window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ?

Mr.Argus · May 15, 2022 10:17 AM

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 01

Mazda (มาสด้า) ผลิตรถยนต์กระแสหลักที่น่าสนใจ และน่าตื่นเต้นบางรุ่นในปัจจุบัน ด้วยการออกแบบมีความเหนือระดับอย่างน่าประหลาดใจสำหรับราคาของมัน เช่นเดียวกับสีตัวถังของมัน โดยมีเฉด Soul Red Crystal Metallic เป็นเฉดสีที่ลึกและสมบูรณ์ที่สุดสีหนึ่ง แม้ว่า Soul Red จะกลายเป็นสีประจำตัวของ Mazda แล้ว แต่นักออกแบบของบริษัทนี้กล่าวว่า สีเฉดหลักรุ่นต่อไปจะแตกต่างออกไปเล็กน้อย

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คนชอบสีเข้ม

Jo Stenuit ดีไซเนอร์ของ Mazda บอกว่าค่ายรถยนต์กำลังมองสีฟ้าหรือสีเขียวเป็นสีที่เป็นซิกเนเจอร์ต่อไป มาสด้าวิจัยพบว่า ผู้ซื้อชาวยุโรปส่วนใหญ่ชอบสีที่สดใสน้อยกว่าเดิม ดังนั้นการเพิ่มเฉดสีที่เข้มกว่าจึงเหมาะสม เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาที่ผู้ผลิตวัตถุดิบสีชื่อ PPG ระบุว่า 35 % ของยานพาหนะทั้งหมดที่ขายในปี 2021 เป็นสีขาว และอีก 18 % เป็นสีดำ ส่วนเฉดแดงและเขียวคิดเป็น 7 และ 2 % ของตลาดอเมริกันตามลำดับ

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 01

เบื้องหลังสี Soul Red

เรื่องราวเบื้องหลัง Soul Red Crystal Metallic เป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุดและเริ่มต้นด้วยวิศวกรที่พยายามเลียนแบบงานสีอันวิจิตรงดงามที่พบในรถแนวคิดของ Mazda ผู้ผลิตรถยนต์นำเสนองานสีระดับไฮเอนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งต้องอาศัยการทาสีและการตกแต่งด้วยมือเป็นจำนวนมาก มาสด้ากล่าวว่าเทคนิคนี้ใช้ได้ดีสำหรับรถยนต์แนวคิด ซึ่งช่วยเสริมภาษาการออกแบบของ Kodo แต่การลงสีด้วยมือของรถยนต์เพื่อการผลิตหลายพันคันนั้นไม่สามารถทำได้จริง เพื่อให้บรรลุผลเช่นเดียวกันในสายการผลิตอัตโนมัติ มาสด้าต้องตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์ให้ทำซ้ำขั้นตอนต่างๆ

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 02

วิธีทำสี Soul Red

เป็นผลให้ Soul Red Crystal Metallic เกิดขึ้นในปี 2012 เป็นสีแรกจากกระบวนการทำสีแบบ "Takuminuri" ของ Mazda แปลว่า "สีช่างฝีมือ" และคิดค้นสีเทา Machine Gray ในปี 2016 โดยทั้ง 2 เฉดพิเศษนี้คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แม้ว่าสีพิเศษจะมีราคาแพง แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างมาก อ้างอิงจากสีในรถพรีเมี่ยม เช่น Audi สีตัวถังกำหนดเองขายหมดไปเมื่อปีที่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Mazda 2 เผยสเปคทุกรุ่นย่อย ได้สีใหม่ กับออพชั่นมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 03

ส่วนผสมแต่ละชั้นสี

โรงงานได้ทำสีโดยใช้เกล็ดดูดซับแสง และเกล็ดอลูมิเนียมขนาดเล็กที่มีความสะท้อนแสงสูงเป็นชั้นฐาน ขั้นต่อไปจะใช้เม็ดสีที่มีเนื้อสีเข้มข้นสูง เพื่อสร้างชั้นโปร่งแสงก่อนที่จะพ่นทับหน้าด้วยเคลียใส ทำให้เกิดความลึกของชั้นสี และมีแสงเงาระยิบระยับตามมุมสะท้อนแสง แม้อยู่ในรถรุ่นที่มีดีไซน์ค่อนข้างน่าเบื่อ เช่น รถครอสโอเวอร์ CX-50 ใหม่ เมื่อทำสีเฉดนี้ ก็ยังดูดีไม่น้อย

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda CX-30 สีใหม่ ใส่อุปกรณ์เพิ่ม เสริมเทคโนโลยี เขย่าตลาดเอสยูวีครอสโอเวอร์

Mazda เตรียมเผยสีตัวถังเฉพาะตัวเฉดใหม่ น้ำเงิน-เขียวโทนเข้ม แต่ทำไมยังซ่อมยากเหมือนเดิม ? 04

การพ่นต้องใช้ศูนย์เท่านั้น

ที่น่าสนใจคือกระบวนการทำสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Mazda นั้นต้องการกระบวนการซ่อมแซมพิเศษ ทางซัพพลายเออร์ผลิตวัตถุดิบสี PPG วิเคราะห์ไว้ว่า สีเทา Machine Grey นำเสนอสีแบบไตรโค้ท พร้อมโค้ทสีดำ และชั้นอะลูมิเนียมเรียงตัวแบบใบไม้ ที่เคลือบด้วยโค้ทใส และเนื่องจากความซับซ้อนนั้น การเตรียมพื้นผิวจึงแตกต่างจากการซ่อมแบบเดิมๆ และเป็นการท้าทายกว่าที่จะคืนสีให้กลับสู่สภาพโรงงาน เป็นการยากที่จะซ่อมแซม ถึงขั้นที่โรงงาน PPG ได้ออกบันทึกความรู้ทางเทคนิคโดยละเอียด เพื่อสรุปกระบวนการของมาสด้าโดยเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda 3 ท้าชนคู่แข่ง สีใหม่-ใส่อุปกรณ์เพิ่มทุกรุ่น พร้อมซันรูฟไฟฟ้า!

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Mazda CX-5 Skyactiv-G 2.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ