Lexus (เล็กซัส) เปิดตัวรถใหม่พร้อมกัน 2 รุ่นคือ Lexus GX รุ่นโมเดลเชนจ์ เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีของตระกูล GX โดยเปิดตัวพร้อมกับรุ่น Lexus TX ที่จัดเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ มีเครื่องแรงใกล้เคียงกัน มีเบาะ 3 แถวเหมือนกัน แต่มันมีความแตกต่างกันมากกว่านั้น
Lexus GX
Lexus TX
พื้นฐาน TNGA ต่างกัน
Lexus GX สร้างขึ้นจากแชสซีพื้นฐาน TNGA-F ที่พบใน Lexus LX และ Toyota Land Cruiser วางตำแหน่งเป็นคู่แข่งกับ Land Rover Defender, Mercedes-Benz G-Class และ Jeep Grand Cherokee
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขณะที่ Lexus TX มีโครงสร้างแบบโมโนค็อกพื้นฐาน TNGA-K ที่พบใน Lexus RX, Toyota Grand Highlander วางตำแหน่งเป็นคู่แข่งกับ Cadillac XT6, Lincoln Aviator, BMW X7 ฯลฯ
มิติตัวถังต่างกันเยอะ
ความยาวตัวถังคือสิ่งสำคัญท่แตกต่างกันเยอะ บ่งบอกถึงความสามารถในการจุผู้โดยสารอย่างสะดวกสบาย โดยทาง Lexus GX ทรงเหลี่ยมแต่สั้นกว่าด้วยความยาว 4,950 มม. กับฐานล้อยาว 2,850 มม. ในขณะที่รถ Lexus TX ทรงครอสโอเวอร์นั้นมีความยาวถึง 5,159 มม. และฐานล้อยาว 2,949 มม. ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยวา ถ้าคุณเน้นโดยสารเต็มความจุล่ะก็ ควรจะเลือกครอสโอเวอร์รุ่น TX มากกว่า
ความสามารถการลุย
Lexus GX ที่ออกแบบทรงกล่องดุดัน บ่งบอกถึงความสามารถในการลุยแบบรถรุ่นเก่า ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลไทม์และเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป Torsen ที่ล็อคได้ ในขณะที่รุ่น Overtrail ที่เน้นการใช้งานแบบออฟโรดจะเพิ่มเฟืองท้ายแบบล็อก เช่นเดียวกับแผ่นกันลื่นอะลูมิเนียม ยางขนาด 33 นิ้ว ฟีเจอร์ควบคุมการคลาน และระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ ที่สามารถปลดการเชื่อมต่อกันโคลง เพื่อให้มีการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น ขณะที่ Lexus TX มีแค่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ไม่มีกลไกดังกล่าวข้างต้นเลย
จะเลือกแรงหรือประหยัด
Lexus GX เปิดตัวขุมพลังรุ่นเดียวคือ GX 550 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ 3.4 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ทำกำลังได้ 349 แรงม้า และแรงบิด 650 นิวตันเมตร แต่ความประหยัดน่าผิดหวังที่ 7.2 กม./ล.
ส่วนรถ Lexus TX ที่เป็นรุ่นท็อปคือ TX 550h+ ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด V6 เทอร์โบคู่ 3.5 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ CVT 8 สปีด ทำกำลังได้ 406 แรงม้า แต่ยังไม่ระบุแรงบิด โดยมีความประหยัดน้ำมันถึง 12.8 กม./ล.
เหมาะกับใคร?
หากคุณขับรถบนทางเรียบเป็นหลักก็เลือก TX คือคำตอบที่ดีกว่า เพราะความกว้างห้องโดยสาร พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากกว่า และความประหยัดน้ำมันที่ดี และแน่นอนว่า Lexus GX ยังคงวางตัวเป็นเครื่องจักรบุกตะลุยทางออฟโรด โดยไม่แคร์ผู้โดยสารแถว 3 และไม่สนใจค่าน้ำมันสักเท่าไหร่
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2024 Lexus TX เอสยูวีที่ผู้ใหญ่นั่งได้จริง 7 คน พร้อมท้าชน BMW X7 อย่างเต็มตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });