การวิจัยความน่าเชื่อถือของยานพาหนะในสหรัฐฯ ปี 2023 (VDS) โดยสำนัก J.D.Power พบว่ายี่ห้อ Lexus มีปัญหาน้อยสุด เผยรายชื่อแยกยี่ห้อ แยกประเภท ทั้งรถบ้าน รถหรู และเผยชื่อ 5 อันดับที่โหล่ด้วย
การให้คะแนนปัญหา
ในแต่ละปี J.D.Power จะสำรวจเจ้าของรถใหม่หลายพันราย ทั้งประเภทรถยนต์ รถบรรทุก SUV หรือรถตู้คันใหม่ ที่ใช้มานานเป็นเวลา 3 ปี เพื่อพิจารณาว่ารถยนต์ยี่ห้อใดและรุ่นใดน่าใช้ที่สุด จากการวิจัยความน่าเชื่อถือของยานพาหนะในสหรัฐฯ ปี 2023 หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Vehicle Dependability Study (VDS) แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงอุตสาหกรรมโดยรวมจากปีก่อน โดยอยู่ที่ 186 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ในปี 2566 โดยเพิ่มขึ้น 6 PP100 จากปี 2565
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
วิธีสำรวจของ J.D.Power
ในการจัดทำวิจัยความน่าเชื่อถือ หรือ VDS แห่งปี 2023 นี้ J.D. Power ได้ทำการสำรวจเจ้าของรถยนต์รุ่นปี 2020 มากกว่า 30,000 ราย บริษัทประเมินจุดที่มีปัญหาโดยใช้หน่วย PP100 ซึ่งคะแนนที่ต่ำกว่าหมายถึงปัญหาที่น้อย และรถยนต์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น การศึกษาวิจัยนี้ยังพบว่า ช่องว่างของความน่าเชื่อถือในรถยนต์ตลาดบ้าน ๆ กับรถยนต์ระดับพรีเมียม มีความห่างชั้นมากขึ้นด้วย
ขอบเขตการศึกษา J.D.Power
J.D.Power ได้ปรับปรุงวิธีการทดสอบในปี 2022 โดยจับตาดูเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุนี้ VDS จึงรวมปัญหา 184 รายการแบ่งออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่
ระบบปรับอากาศ
ระบบช่วยเหลือผู้ขับ
ประสบการขับขี่
สภาพภายนอก
ฟังก์ชั่น การควบคุม
ระบบอินโฟเทนเมนท์
สภาพภายใน
ระบบกลไก
สภาพเบาะนั่ง
อินโฟเทนเมนท์ยังคงเป็นปัญหาสำคัญ
ผู้ผลิตรถยนต์กำลังเปิดตัวฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นปัญหาทั้งหมดเกี่ยวข้องกับระบบอินโฟเทนเมนท์ ที่มีค่าเฉลี่ยปัญหา 49.9 PP100 ปัญหาอยู่ตรงที่ระบบการจดจำ การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และความยุ่งยากในการเชื่อมต่อ Bluetooth ทั้งระบบ Android Auto และ Apple CarPlay
J.D. Power ระบุว่าการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในการปรับปรุง ทั้งนี้คะแนนความพึงพอใจจะดีขึ้นเมื่อการอัปเดตซอฟต์แวร์ระบุคุณลักษณะที่ล้าสมัยและแก้ไขข้อบกพร่อง
อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหารแบรนด์รถตำหนิการออกแบบหน้าจอใหญ่ในรถเป็นเรื่อง “โง่เขลา”
ยี่ห้อและรุ่นที่น่าเชื่อถือสูงสุด
ผลการรายงานยี่ห้อรถที่น่าเชื่อถือ แบ่งเป็นรถประเภทกลุ่มรถบ้าน และกลุ่มรถหรู แยกออกจากกัน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในด้านการใช้เกรดวัสดุอย่างดีกว่ารถบ้าน โดยคะแนนที่น้อยกว่า หมายถึงปัญหาที่เจอน้อยลงตามตัวเลขคะแนนด้วย และน่าแปลกคือ Cadillac และ BMW ยังมีคะแนนปัญหาเยอะกว่ารถบ้านด้วยซ้ำ
Kia (152 PP100)
Buick (159 PP100)
Chevrolet (162 PP100)
Mitsubishi (167 PP100)
Toyota (168 PP100)
อันดับรถหรูที่น่าเชื่อถือ
Lexus (133 PP100)
Genesis (144 PP100)
Cadillac (173 PP100)
BMW (184 PP100)
รถที่น่าเชื่อถือ แบ่งตามประเภทรถยนต์
เอสยูวีเล็ก : Toyota C-HR
เอสยูวีคอมแพ็ค : Kia Sportage
เอสยูวีขนาดกลาง : Chevrolet Blazer
เอสยูวีกึ่งใหญ่ : Toyota Highlander
เอสยูวีใหญ่ : Chevrolet Tahoe
มินิแวน : Toyota Sienna
รถกระบะขนาดกลาง : Toyota Tacoma
รถกระบะใหญ่ Light-duty : GMC Sierra 1500
รถกระบะใหญ่ Heavy-Duty : Chevrolet Silverado HD
อ่านเพิ่มเติม : J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง
รถพรีเมี่ยมที่น่าเชื่อถือ แบ่งตามประเภทรถยนต์
รถคอมแพ็คพรีเมี่ยม : BMW 4 Series
เอสยูวีเล็กพรีเมี่ยม : BMW X2
เอสยูวีคอมแพ็คพรีเมี่ยม : Lexus NX
เอสยูวีขนาดกลางพรีเมี่ยม : Lexus RX
เอสยูวีกึ่งใหญ่พรีเมี่ยม : BMW X5
จากผลการสำรวจพบว่า รถในเครือ Hyundai/Kia ได้รับความน่าเชื่อถือด้านคุณภาพโดยรวมมากที่สุด ทั้งในกลุ่มรถบ้าน และกลุ่มรถพรีเมี่ยม ที่รุกคืบแซงหน้ารถเจ้าถิ่นอย่าง Chevrolet และ Buick ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนทางด้าน Lexus ก็ยังยืนหนึ่งเรื่องคุณภาพไว้ได้ดีเหมือนปีที่แล้วเช่นเดิม
5 อันดับโหล่ ยี่ห้อรถที่น่าเชื่อน้อยสุด
Land Rover (273 PP100)
Lincoln (259 PP100)
Audi (252 PP100)
Ford (249 PP100)
Tesla (242 PP100)
ทิ้งท้ายด้วย 5 อันดับรที่พบเจอปัญหามากที่สุด ที่น่าตกใจคือ Ford และ Lincoln ร่วงตกค่ามาตรฐานอย่างรุนแรงมาก ส่วนทางด้าน Audi และ Land Rover ก็ยังคงตำแหน่งต่ำกว่ามาตรฐานเหมือนปีก่อน เช่นเดียวกับ Tesla ที่ไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพตัวรถสักเท่าไหร่ แถมแย่กว่าปีก่อนขึ้นอีกเล็กน้อยด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ลูกค้าในนอร์เวย์อดอาหารประท้วงคุณภาพ Tesla แต่อีลอน มัสก์ตอบกลับชวนอึ้ง!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });