ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ต้องการให้รถของตนมีระบบเสียงที่ดี ดังนั้นจึงมีหลายแบรนด์ที่ร่วมมือกับบริษัทด้านเสียงต่าง ๆ เพื่อสรรค์สร้างระบบเสียงให้รถมีระบบเสียงที่ดีที่สุด
หากจะยกตัวอย่างความร่วมมือดังกล่าว ได้แก่ Mercedes-Benz ร่วมมือกับ Burmester, BMW ร่วมมือกับ Bowers & Wilkins และ Lexus ร่วมมือกับ Mark Levinson ชื่อเหล่านี้เราอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาจากอ่านรีวิวบทความเกี่ยวกับรถมาบ้าง แต่บริษัทเหล่านี้ร่วมมือกับบริษัทรถอย่างไรบ้างนะ?
Lexus (เล็กซัส) ได้ร่วมงานกับ Mark Levinson มากว่า 20 ปีแล้ว และกล่าวได้ว่าเป็นการ “ยกระดับ” ในด้านคุณภาพเสียงในรถยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยให้ประสบการณ์เสียงทั้งใน Lexus LC500, Lexus NX และอีกหลายรุ่น โดยในคราวนี้ทางเล็กซัสได้อธิบายว่า การสร้างระบบเสียงที่มีคุณภาพในรถยนต์นั้นเขาทำกันอย่างไร
- แต่ละรุ่นต้องปรับจูนเสียงต่างกัน
- พัฒนาระบบเสียงตั้งแต่ก่อนรถเปิดตัว?
- "พื้นที่ว่าง" สำคัญเสมอ
- เป้าหมายตรงกัน ถึงร่วมมือกันมานาน
แต่ละรุ่นต้องปรับจูนเสียงต่างกัน
ในรถแต่ละรุ่นของเล็กซัสจะต้องมีระบบเสียงที่สร้างมาเฉพาะรุ่นนั้น ๆ เพราะในรถแต่ละรุ่นนั้นมีพื้นที่ภายในที่ต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีการปรับจูนเสียงที่ต่างกันสำหรับเล็กซัสแต่ละรุ่น
นอกจากนี้ เล็กซัสยังให้พรีเซทที่ปรับแต่งมาเฉพาะแนวเพลงต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นแนวเพลงที่เราชื่นชอบ โดยสามารถจำลองบรรยากาศของคอนเสิร์ตในห้องโถงหรือคอนเสิร์ตบนเวทีร๊อคก็ได้
“ทีมของเราให้ความสำคัญของการเรียนรู้ก่อนว่าแต่ละรุ่นของเล็กซัสนั้นหมายถึงอะไร จากวิสัยทัศน์นี้ เราจึงพัฒนาระบบที่เหมาะสมกับรถรุ่นนั้น เรารับฟังอย่างตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าวิศวกร พนักงานในโรงงาน ตัวแทนจำหน่าย และอย่างแน่นอนก็คือ ผู้ซื้อ” Savion Thompson วิศวกรเสียงของ Mark Levinson กล่าว
อ่านเพิ่มเติม : พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรก
พัฒนาระบบเสียงตั้งแต่ 5 ปีก่อนรถเปิดตัว?
สำหรับ Lexus NX แล้ว ระบบเสียง Mark Levinson จะเป็นออพชั่นเสริม อย่างไรก็ตาม Lexus ได้ใช้ NX อธิบายว่าการสร้างระบบเสียงในรถแต่ละรุ่นนั้นทำได้อย่างไร
การพัฒนาระบบเสียงของรถแต่ละรุ่นของ Lexus จะเริ่มตั้งแต่ห้าปีก่อนที่รถจะเปิดตัว และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อศึกษาว่าเสียงกับภายในของรถนั้นทำงานด้วยกันอย่างไร
"พื้นที่ว่าง" สำคัญเสมอ
“พื้นที่ว่างคือการพิจารณาที่สำคัญเสมอ โดยเฉพาะในรถที่มีขนาดประมาณ NX” Thompson อธิบาย
“จากการศึกษารถเป็นเวลาหลายเดือน การสร้างต้นแบบที่ทำด้วยมือหลายชื้น การจำลองสถานการณ์ การวัดผล และการนำเสนอ เป็นสิ่งที่สิ่งจำเป็นสำหรับระบบเสียงที่สมบูรณ์แบบ ทีมอาจมีการถอดชิ้นส่วนของรถลงทั้งหมดจนเหลือแต่โครงสร้างเพื่อทบทวนแก้ไขกระบวนการผลิตเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับนวัตกรรม”
สำหรับ Lexus NX ทาง Lexus ได้วางลำโพงขนาด 90 มม. ทั้งหมด 7 ตัวในห้องโดยสารโดยมีซับวูฟเฟอร์แบบต่อพ่วงภายใน, ซับวูฟเฟอร์ขนาด 8x9 ที่ข้างประตู พร้อมแอมป์ 12 แชนแนล ซึ่งเคยมีแค่ในผู้เล่นเครื่องเสียงในรถอย่างจริงจัง
อ่านเพิ่มเติม : กระจกกันเสียง ซ่อนวัสดุอะไรบ้าง ใส่แล้วคนในรถจะได้ยินไซเรนไหม?
เป้าหมายตรงกัน ถึงร่วมมือกันมานาน
“เพราะเป้าหมายให้ความผิดเพี้ยนของเสียงเป็นศูนย์และมีเสียงที่ใสและชัดเจน เป้าหมายของเราจึงสอดคล้องกับ Lexus อย่างมาก เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไมเราถึงเป็นหุ้นส่วนกันมากว่า 20 ปี” Kyle Roche ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดระดับโลกของ HARMAN โดย Harman International Industries (เจ้าของ Mark Levinson ในปัจจุบัน) กล่าว
อ่านเพิ่มเติม : เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร?