window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี?

Salin · Jul 4, 2022 02:27 PM

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 01

ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ต้องการให้รถของตนมีระบบเสียงที่ดี ดังนั้นจึงมีหลายแบรนด์ที่ร่วมมือกับบริษัทด้านเสียงต่าง ๆ เพื่อสรรค์สร้างระบบเสียงให้รถมีระบบเสียงที่ดีที่สุด 

หากจะยกตัวอย่างความร่วมมือดังกล่าว ได้แก่ Mercedes-Benz ร่วมมือกับ Burmester, BMW ร่วมมือกับ Bowers & Wilkins และ Lexus ร่วมมือกับ Mark Levinson ชื่อเหล่านี้เราอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาจากอ่านรีวิวบทความเกี่ยวกับรถมาบ้าง แต่บริษัทเหล่านี้ร่วมมือกับบริษัทรถอย่างไรบ้างนะ?

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Lexus (เล็กซัส) ได้ร่วมงานกับ Mark Levinson มากว่า 20 ปีแล้ว และกล่าวได้ว่าเป็นการ “ยกระดับ” ในด้านคุณภาพเสียงในรถยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยให้ประสบการณ์เสียงทั้งใน Lexus LC500, Lexus NX และอีกหลายรุ่น โดยในคราวนี้ทางเล็กซัสได้อธิบายว่า การสร้างระบบเสียงที่มีคุณภาพในรถยนต์นั้นเขาทำกันอย่างไร

  • แต่ละรุ่นต้องปรับจูนเสียงต่างกัน
  • พัฒนาระบบเสียงตั้งแต่ก่อนรถเปิดตัว?
  • "พื้นที่ว่าง" สำคัญเสมอ
  • เป้าหมายตรงกัน ถึงร่วมมือกันมานาน

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 01

แต่ละรุ่นต้องปรับจูนเสียงต่างกัน

ในรถแต่ละรุ่นของเล็กซัสจะต้องมีระบบเสียงที่สร้างมาเฉพาะรุ่นนั้น ๆ เพราะในรถแต่ละรุ่นนั้นมีพื้นที่ภายในที่ต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีการปรับจูนเสียงที่ต่างกันสำหรับเล็กซัสแต่ละรุ่น

นอกจากนี้ เล็กซัสยังให้พรีเซทที่ปรับแต่งมาเฉพาะแนวเพลงต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นแนวเพลงที่เราชื่นชอบ โดยสามารถจำลองบรรยากาศของคอนเสิร์ตในห้องโถงหรือคอนเสิร์ตบนเวทีร๊อคก็ได้

“ทีมของเราให้ความสำคัญของการเรียนรู้ก่อนว่าแต่ละรุ่นของเล็กซัสนั้นหมายถึงอะไร จากวิสัยทัศน์นี้ เราจึงพัฒนาระบบที่เหมาะสมกับรถรุ่นนั้น เรารับฟังอย่างตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าวิศวกร พนักงานในโรงงาน ตัวแทนจำหน่าย และอย่างแน่นอนก็คือ ผู้ซื้อ” Savion Thompson วิศวกรเสียงของ Mark Levinson กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : พาชมรอบคัน 2022 Lexus NX ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรก

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 02

พัฒนาระบบเสียงตั้งแต่ 5 ปีก่อนรถเปิดตัว?

สำหรับ Lexus NX แล้ว ระบบเสียง Mark Levinson จะเป็นออพชั่นเสริม อย่างไรก็ตาม Lexus ได้ใช้ NX อธิบายว่าการสร้างระบบเสียงในรถแต่ละรุ่นนั้นทำได้อย่างไร

การพัฒนาระบบเสียงของรถแต่ละรุ่นของ Lexus จะเริ่มตั้งแต่ห้าปีก่อนที่รถจะเปิดตัว และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อศึกษาว่าเสียงกับภายในของรถนั้นทำงานด้วยกันอย่างไร

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 03

"พื้นที่ว่าง" สำคัญเสมอ

“พื้นที่ว่างคือการพิจารณาที่สำคัญเสมอ โดยเฉพาะในรถที่มีขนาดประมาณ NX” Thompson อธิบาย

“จากการศึกษารถเป็นเวลาหลายเดือน การสร้างต้นแบบที่ทำด้วยมือหลายชื้น การจำลองสถานการณ์ การวัดผล และการนำเสนอ เป็นสิ่งที่สิ่งจำเป็นสำหรับระบบเสียงที่สมบูรณ์แบบ ทีมอาจมีการถอดชิ้นส่วนของรถลงทั้งหมดจนเหลือแต่โครงสร้างเพื่อทบทวนแก้ไขกระบวนการผลิตเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับนวัตกรรม”

สำหรับ Lexus NX ทาง Lexus ได้วางลำโพงขนาด 90 มม. ทั้งหมด 7 ตัวในห้องโดยสารโดยมีซับวูฟเฟอร์แบบต่อพ่วงภายใน, ซับวูฟเฟอร์ขนาด 8x9 ที่ข้างประตู พร้อมแอมป์ 12 แชนแนล ซึ่งเคยมีแค่ในผู้เล่นเครื่องเสียงในรถอย่างจริงจัง

อ่านเพิ่มเติม : กระจกกันเสียง ซ่อนวัสดุอะไรบ้าง ใส่แล้วคนในรถจะได้ยินไซเรนไหม?

Mark Levinson มีวิธีพัฒนาระบบเสียงในรถ Lexus อย่างไร ทำไมถึงร่วมมือกันมากว่า 20 ปี? 04

เป้าหมายตรงกัน ถึงร่วมมือกันมานาน

“เพราะเป้าหมายให้ความผิดเพี้ยนของเสียงเป็นศูนย์และมีเสียงที่ใสและชัดเจน เป้าหมายของเราจึงสอดคล้องกับ Lexus อย่างมาก เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไมเราถึงเป็นหุ้นส่วนกันมากว่า 20 ปี” Kyle Roche ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดระดับโลกของ HARMAN โดย Harman International Industries (เจ้าของ Mark Levinson ในปัจจุบัน) กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : เราจะเลือกเครื่องเสียงในรถที่ดีที่สุดสำหรับเราได้อย่างไร?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Lexus NX 350h Grand Luxury 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand