Tesla Model S Plaid (เทสล่า โมเดล เอส เพลด) มีสเปคในกระดาษที่น่าสนใจเพราะเป็นรถที่แรงในระดับไฮเปอร์คาร์ในคราบรถบ้าน ด้วยกำลังสูงสุด 1,020 แรงม้า และมีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในภายในเวลาต่ำกว่า 2 วินาที
เราไม่มีข้อสังสัยสำหรับสมรรถนะทางตรงของรถคันนี้ แต่เมื่อลงสนามแข่งอันหฤโหดอย่าง Nürburgring เพื่อทำสถิติสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ดูเหมือนว่ารถคันนี้ไม่ได้เหมาะกับการขับบนสนามแข่งเท่าที่ควร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประทับใจในสมรรถนะ แต่รถอาจจะแรงเกินไป
Misha Charoudin นักแข่งรถและครูสอนขับรถ เพิ่งนำ Tesla Model S Plaid รุ่นที่ออกจากโรงงานมาลองขับในสนาม Nürburgring โดยเขาและเพื่อนของเขาได้สลับกันขับรถคันนี้และบันทึกประสบการณ์ครั้งนี้ไว้ในรูปแบบวิดีโอ
พบว่าทั้งคู่มีความประทับใจในอัตราเร่งของ Model S Plaid โดย Charoudin สังเกตได้ว่าเบาะนั่งของรถไม่ได้โอบกระชับผู้โดยสารเวลาขับขี่ที่ความเร็วสูงเท่าไหร่นัก ยิ่งไปกว่านั้น เขายังคิดว่าพวงมาลัยแบบ Yoke นั้นใหญ่และเกะกะเกินไป
พบว่า ช่วงล่างและเบรคของรถไม่ได้ดีนัก
อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่มีความกังวลหลัก ๆ เกี่ยวกับเบรคและช่วงล่างของรถคันนี้ ในวิดีโอจะเห็นได้ว่ามการเปลี่ยนเบรคแล้วก่อนที่จะเข้าไปขับในสนามอีกครั้ง เนื่องจากเจ้าของรถคิดว่าเบรคที่มาจากโรงงานนั้นยังไม่ปลอดภัย
สำหรับช่วงล่างของรถนั้น Charoudin ระบุว่าตัวรถนั้นเสียการทรงตัวเมื่อไม่ได้ขับบนทางตรงและการเข้าโค้งทำได้ไม่ดี ช่วงล่างของรถยังจัดการกับพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ไม่ดีนัก และในภาพรวมนั้นตัวรถนั้นมีแนวโน้มที่จะ “เคลื่อนที่อย่างคาดเดาไม่ได้”
ซื้อ Track Pack เพิ่มก็ยังไม่ช่วย
แม้ว่า Tesla จะเพิ่มตัว Track Pack ที่ช่วยแก้ปัญหาการเบรคได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องช่วงล่างแต่อย่างใด โดย Charoudin สรุปว่า Model S Plaid นั้นทำได้ดีบนทางตรง แต่มีปัญหาไม่น้อยบนสนามแข่ง
เราควรรู้ไว้ว่า Tesla Model S Plaid นั้นเป็นรถซีดาน ไม่ใช่ซุปเปอร์คาร์ อย่างไรก็ตาม พละกำลังและน้ำหนักของรถคันนี้ควรมีเบรครุ่นมาตรฐานที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ แต่หากไม่ต้องการรอ Tesla ปรับปรุงก็ซื้อเบรคคาร์บอนเซรามิคเพิ่มได้ในราคา 15,000 ดอลล่าร์
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model S Plaid ทำความเร็วสูงสุดเกิน 320 กม./ชม. เป็นครั้งแรก สร้างสถิติใหม่ได้หวุดหวิด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });