หน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของอเมริกาไม่มีกฎกำหนดว่าไฟเบรกควรทำงานอย่างไรในขณะที่เกิดการเบรกแบบจ่ายพลังงานใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น
พบปัญหาในฮุนได
การรีเจนฯ คือรถยนต์ชะลอความเร็วให้ทันทีที่ถอนคันเร่ง โดยที่คนขับไม่ได้เหยียบแป้นเบรก การเพิ่มขึ้นของการเบรกแบบใหม่ในรถยนต์ไฟฟ้า ได้นำไปสู่ปัญหาการออกแบบที่ล้มเหลวในรถยนต์ไฟฟ้าของ Hyundai มีการวิจัยชี้ให้เห็นว่ายานพาหนะอาจชะลอตัวอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการเตือนผู้ขับขี่รายอื่นบนท้องถนน โดยช่อง YouTube Technology Connections สร้างความกังวลเกี่ยวกับไฟเบรกของ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งไม่สว่างขึ้นในขณะที่รถชะลอตัว ในโหมดการขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียว แม้ว่าเท้าของคนขับจะไม่ได้อยู่บนแป้นเบรก แต่การชะลอความเร็วก็สำคัญพอที่จะทำให้น่ากังวลได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มีแค่ส่วนน้อย
วิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากกว่า 2 ล้านครั้งและได้รับความสนใจจาก Consumer Reports ให้พิจารณาถึงประเด็นนี้ แล้วพบว่า Ioniq 5 รุ่นปี 2022, Genesis GV60 รุ่นปี 2023, GV70 EV รุ่นปี 2023, Kia EV6 Wind AWD ปี 2022 และ Niro EV ปี 2023 มีปัญหาไฟเบรกไม่ติดในขณะที่ระดับรีเจนฯ อยู่ในขั้นสูง
EV ส่วนใหญ่ในกลุ่มฮุนได รวมถึง Ioniq 6 ก็ยังมีไฟเบรกติดขึ้นขณะที่รีเจนฯ กำลังทำงาน แม้เพียงแรงหน่วง 0.1 G จึงมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่พบปัญหานี้
Jennifer Stockburger ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของศูนย์ทดสอบรถยนต์จาก Consumer Reports แนะนำว่า “ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบควรใช้โหมดการเบรกแบบใหม่ระดับ 1 หรือระดับ 2 และหลีกเลี่ยงการใช้โหมด i-Pedal ระดับ 3 ที่แรงกว่า-แรงที่สุด จนกว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข”
ยังไม่มีข้อบังคับทันสมัย
ฮุนไดรับทราบถึงข้อกังวลที่เกิดขึ้นที่นี่ แต่ก็แถลงชัดเจนว่ารถของตนปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้องกับการเบรกทั้งหมด นั่นแสดงว่าสำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) มีข้อบังคับที่ไม่ทันสมัย
“มาตรฐานความปลอดภัยยานยนต์ของรัฐบาลกลางหมายเลข 108 มันไม่ต้องการให้ไฟ [เบรก] ทำงานในการชะลอความเร็วที่กำหนด” โฆษกของ NHTSA กล่าว “หน่วยงานจะหารือเกี่ยวกับปัญหาไฟหยุดเหล่านี้กับผู้ผลิตที่เกี่ยวข้อง และปัจจุบัน NHTSA ยังไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในหัวข้อนี้”
ไฟเบรคต้องติดค้างด้วย
นอกจากการบังคับให้ไฟเบรคสว่างตลอดการชะลอรถแล้ว ยังต้องติดค้างไว้ขณะหยุดนิ่งด้วย โดยนาย Alex Knizek หัวหน้าฝ่ายการทดสอบรถยนต์ของ CR กล่าวว่า “เพื่อความปลอดภัย เราคิดว่าไฟเบรกของรถควรติดอยู่ในขณะที่รถจอดอยู่กับที่ ราวกับว่าคนขับเหยียบแป้นเบรก สิ่งนี้ทำให้รถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อรถเข้ามาใกล้จากด้านหลัง และบ่งชี้ว่าคนขับตั้งใจที่จะจอดนิ่ง” คาดว่าเราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงกฎนี้ในเร็ววัน เพราะฟังก์ชั่นนี้แพร่หลายใน EV อย่างรวดเร็ว
อ่านเพิ่มเติม : รายชื่อรถยนต์แห่งปี 2023 พบ Hyundai ครอง 2 ปีซ้อน และเป็นรถ EV เกือบหมดแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });