window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้

Salin · Sep 3, 2022 07:51 PM

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้ 01

จากข้อมูลที่มีการแบ่งปันกันในงาน Conference on Computer Vision and Pattern Recognition (CVPR) ในเมืองนิวออลีนส์ พบว่า ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง Autopilot ของ Tesla (เทสล่า) สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ 40 ครั้งต่อวัน ซึ่งระบบสามารถป้องกันการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจไปยังคนหรือสิ่งของด้านหน้าได้

  • กล่าวโดยผู้บริหารที่เกี่ยวกับระบบ Autopilot โดยตรง
  • ทำไมเน้นในกรณีที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งอย่างไม่ตั้งใจ?
  • มีระบบที่คล้ายกันอยู่นะ

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้ 02

กล่าวโดยผู้บริหารที่เกี่ยวกับระบบ Autopilot โดยตรง

ข้อมูลนี้ถูกนำเสนอโดย Ashok Elluswamy ผู้อำนวยการด้านซอฟต์แวร์ Autopilot ของ Tesla ในการนำเสนอของเขาในงานนี้ เขาได้แชร์วิดิโอการนำเสนอของเขาบน YouTube ในเธรดของเขาบนทวิตเตอร์อีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เว็บไซต์ Teslarati กล่าวว่าการเวิร์คชอปดังกล่าวเกิดขึ้นในปีนี้เมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่พบว่า Ashok เพิ่งโพสต์เธรดในทวิตเตอร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยในเธรดดังกล่าว เขาได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการนำเสนอไว้ด้วย

แม้ว่าการดูวิดีโอนำเสนอของเขาจะได้เนื้อหาที่ครบถ้วน แต่การดูคลิปวิดีโอและคำบรรยายที่อยู่ในเธรดทวิตเตอร์ของเขาจะช่วยทำให้เข้าใจในสิ่งที่เขานำเสนอมากขึ้น โดยมีถึง 6 ข้อความในเธรดที่พูดถึงการป้องกันการชน 40 ครั้งต่อวันว่าทำได้อย่างไร

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้ 01

เน้นในกรณีที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งอย่างไม่ตั้งใจ

Ashok นั้นเน้นถึงการชนที่เกิดจากการที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งอย่างไม่ตั้งใจที่ 100% แทนที่การเหยียบเบรค การกระทำนี้มักถูกตั้งข้อหาว่าเป็น "การเร่งความเร็วโดยไม่ได้ตั้งใจ" จนกว่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถระบุได้ว่าทำไมรถถึงเร่งแทนที่จะหยุด โดย Ashok อธิบายผ่าน Teslarati ว่า 

“ตอนนี้ ผมกำลังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์สามารถเหยียบคันเร่งอย่างไม่ตั้งใจ แทนที่จะเหยียบเบรค ยกตัวอย่างเช่น คนเหล่านี้เหยียบแป้นคันเร่งโดยที่เขาคิดว่าเหยียบเบรค แต่รถสามารถเห็นได้ว่าการทำแบบนี้จะทำให้เกิดการชนและสามารถตัดการทำงานของคันเร่งอัตโนมัติ และช่วยเบรคเพื่อป้องกันการชน”

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้ 02

ผู้อำนวยการซอฟต์แวร์ Autopilot กล่าวต่อไปว่า หากระบบ Autopilot ไม่ทำงานเพื่อป้องกันการเร่งความเร็ว ผู้ขับขี่รวมถึงรถอาจจะจบลงที่แม่น้ำก็เป็นได้ 

อีกวิดีโอหนึ่งแสดงถึงผู้ขับขี่รถ Tesla เหยียบคันเร่งระหว่างการจอดรถ แต่ระบบ Autopilot ยั้งการทำงานของคันเร่งไว้ไม่ให้ชนกับสิ่งกีดขวางหรือมนุษย์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวรถ

Ashok ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า Tesla ยังคงพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยี Autopilot อยู่ ดังนั้น การตอบสนองของระบบอาจไม่เหมือนกันในทุกกรณี

อ่านเพิ่มเติม : Autopilot ถูกเปิดใช้มากกว่า และผิดพลาดเยอะกว่า เมื่อเทียบกับรถยี่ห้ออื่น

ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน ด้วยฟังก์ชั่นนี้ 03

มีระบบที่คล้ายกันอยู่นะ

หากระบบ Autopilot นั้นสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งเพื่อไปชนสิ่งกีดขวางหรือผู้คน สิ่งนี้เป็นอะไรที่สามารถช่วยชีวิตคนได้แน่นอน แต่จะช่วยลดการชนถึง 40 ครั้งต่อวันหรือไม่คงต้องมีการพิสูจน์กันอีกที

อย่างไรก็ตาม ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดนั้นไม่ได้มีแค่ใน Tesla แต่เราจะเห็นในรถรุ่นเล็กของ Toyota อย่าง Veloz และ Yaris Ativ ด้วย ในชื่อว่า PMC (Pedal Misoperation Control) หรือระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี ถึงแม้จะเป็นเพียงเซนเซอร์ที่ตรวจจับเพียงด้านหน้าเท่านั้น แต่ก็เห็นได้ว่าผู้ผลิตรถยนต์เริ่มที่จะใส่ใจในความปลอดภัยในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้น

สามารถรับชมวิดีโอการนำเสนอดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand