window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว

Salin · Oct 18, 2022 03:45 PM

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 01

  • ใช้แต่กล้องอย่างเดียว
  • ฟังก์ชั่นบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ชั่วคราว
  • หลายคนไม่ชอบฟังก์ชั่นเหล่านี้อยู่แล้ว
  • ข้อดี–ข้อเสีย ที่อาจมีหลังตัดเซนเซอร์

Tesla (เทสล่า) เข้าสู่การยกเลิกการใช้เรดาร์หรือเซนเซอร์ และนำไปสู่การใช้ Tesla Vision อย่างเต็มตัว ซึ่งอาจทำให้มีข้อสงสัยว่าจะเป็นการลดต้นทุนหรือไม่ ซึ่งเทสล่าอ้างว่าตัวระบบนั้นมีความปลอดภัยที่เพียงพอ แม้ว่าการมีกล้องอย่างเดียวอาจจะมีข้อจำกัดในบางสภาพอากาศ

และยังไม่รวมถึงการสืบสวนเรื่องความปลอดภัยของระบบช่วยเหลือการขับขี่ Autopilot และ Full Self-Driving ที่ยังค้างคากันอยู่ แต่ Tesla ก็ยืนยันที่จะลดเซนเซอร์บางตัวออกไป และครั้งนี้ก็คือ เซนเซอร์อัลตราโซนิค

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 02

เซนเซอร์คือส่วนสีเหลือง สีอื่น ๆ คือกล้อง

จะไม่มีเซนเซอร์ ใช้แต่กล้องอย่างเดียว

เซนเซอร์ของรถคือส่วนที่ฝังอยู่รอบกันชนเพื่อการตรวจจับวัตถุและส่งสัญญาณเพื่อเตือนเราขณะจอดรถ แต่หลังจากนี้ Tesla Model 3 และ Model Y ที่จะส่งมอบจะไม่มีเซนเซอร์มาให้แล้ว และ Tesla Model S และ Model X รุ่นปี 2023 จะไม่มีมาให้ด้วยเช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 01

ฟังก์ชั่นบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ชั่วคราว

ซึ่งการนำเซนเซอร์อัลตราโซนิคออกไปครั้งนี้จะส่งผลไปยังคุณสมบัติบางอย่างของรถที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ Autopark, Park Assist, Summon, และ Smart Summon แต่อาจจะมีผลแค่ชั่วคราว

รายงานของ Tesla ระบุว่า Tesla Model 3 และ Model Y ที่ไม่มีเซนเซอร์ดังกล่าวจะกลับมามีคุณสมบัติข้างต้นได้ เมื่อ “(คุณสมบัติเหล่านี้จะ) สามารถมีประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับรถในปัจจุบัน”

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 02

แถลงการณ์ของ Tesla ว่าฟังก์ชั่นไหนจะหายไปชั่วคราว

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 03

ทวิตของ Nassim Nicholas Taleb เกี่ยวกับปัญหาของรถ Tesla ของเขา

หลายคนไม่ชอบฟังก์ชั่นเหล่านี้อยู่แล้ว

ผู้ที่ไม่ชอบ Tesla มักบอกว่าของคุณสมบัติที่ได้ตัดออกไปเหล่านี้มีประสิทธิภาพต่ำ เพราะรถ Tesla มักเกิดอุบัติเหตุจากคุณสมบัติเหล่านี้ เช่น Smart Summon และพบว่า เจ้าของ Tesla บางคนมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติ Autopark มากกว่าหนึ่งครั้ง โดย Nassim Nicholas Taleb อาจเป็นคนที่ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อสาธารณชนมากที่สุด

Tesla ยกเลิกการใช้ “เซนเซอร์อัลตราโซนิค” รอบคัน อาจใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้ชั่วคราว 04

ข้อดี–ข้อเสีย ที่อาจมีหลังตัดเซนเซอร์ออก

ความเปลี่ยนแปลงของ Tesla ครั้งนี้มีข้อดีคือ สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับระบบอื่นได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก ส่วนข้อเสียคือเมื่อระบบเหล่านี้ถูกถอดออกไปแล้ว ระบบ Tesla Vision อาจจะยังทำงานผิดพลาดในการหลีกเลี่ยงการชนรถคันอื่น, วัตถุต่าง ๆ หรือแม้แต่คนเดินเท้า 

Tesla ได้ยืนยันว่า Tesla Vision นั้นทำงานได้ดีสำหรับ Autopilot แต่ตอนนี้ สถาบันบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติแห่งสหรัฐฯ (NHTSA) ยังคงประเมินว่าระบบทำงานได้ดีจริงหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอ!?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand