ความฝันให้ Tesla (เทสล่า) มาขายรถในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ กำลังจะเป็นจริง เพราะยืนยันการจดทะเบียนบริษัทแห่งใหม่ในบ้านเรา แต่ความฝันของหลายคนนั้นอาจพังทลาย หากหวังว่ารถไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันนี้ จะนำรุ่นที่ถูกสุด Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) มาขายในราคา 1 ล้านต้น ๆ โดยเราคาดว่าอย่างต่ำสุดจะเริ่มต้นที่ 1.99 ล้านบาท
คนที่เข้าใจตำแหน่งการตลาดของรถ Tesla Model 3 อาจจะรู้อยู่แล้วว่ารถยี่ห้อนี้ไม่ใช่สินค้าระดับแมสทั่วไป แต่เป็นรถระดับ Compact Luxury แบบเดียวกับ BMW 3 Series หรือ Mercedes-Benz C-Class เมื่อใช้พลังไฟฟ้าที่ได้ภาษีต่ำ ทำให้หลายคนกล้าฝันถึงเทสล่าราคาเริ่มต้นล้านกว่าบาท โดยคิดเอาเองจากการแปลงค่าเงินตรงตัว และลบด้วยส่วนลดจากรัฐบาล ดังนั้นเราจึงมีบทความดับฝันของหลายคน ที่คิดเข้าข้างตนเองว่าจะได้ใช้เทคโนโลยี อีลอน มัสก์ ในราคาเท่า โตโยต้า คัมรี อะไรทำนองนี้
ส่วนลดแสนห้าลืมไปได้เลย
นโยบายส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีของรัฐบาล ที่ให้เงินอุดหนุนแก่ EV สูงสุด 150,000 บาท แต่มีเงื่อนไขว่า ค่ายรถต้องมาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในอนาคตเท่านั้น นั่นก็หมายความว่า Tesla อดได้รับส่วนลด เพราะไม่มีโรงงานในประเทศไทย
ส่วนลดสพม.ก็น่าจะไม่ทัน
ส่วนมาตรการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าจาก 8% ลดเหลือ 2% นั้นกำลังจะหมดโปรโมชั่นในเดือนธันวาคม 2566 นั่นหมายความว่า อีลอน มัสก์ เหลือเวลาก่อสร้างโรงงานในอินโดนีเซียเพียงแค่ 1 ปี 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งเราคิดว่าไม่น่าสร้างทัน อ้างอิงจากการก่อสร้าง Giga Factory ในเบอร์ลิน เยอรมนี ที่ใช้เวลาถึง 2 ปีเศษ ดังนั้นจึงคาดว่ากว่าโรงงานอินโดนีเซียจะพร้อมผลิตรถ ก็ต้องเป็นกลางปี 2567 เป็นต้นไปซึ่งหมดโปรโมชั่นส่วนลดภาษีไปแล้ว
คำนวนราคา Tesla ในไทย
เมื่อไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีใด ๆ นอกจากใช้เขตการค้าเสรีปลอดภาษีนำเข้าเท่านั้น ทีมงาน Autofun จึงได้ลองคำนวนราคาเทสล่า โดยใช้รุ่นที่ถูกสุดที่มีขายในปัจจุบันนั่นคือ Tesla Model 3 รุ่นย่อย Standard Range RWD ซึ่งไม่ใช่รุ่นแรง ขับได้ไกล หรือขับขี่อัตโนมัติไฮเทคแต่อย่างใด โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 46,990 ดอลล่าร์สหรัฐ แปลงเงินไทยได้ 1.6 ล้านบาท (ไม่นับรวมส่วนลดค่าน้ำมัน)
แม้ว่าราคาหน้าโรงงานจะต่ำกว่านี้ แต่เมื่อบวกกับค่าขนส่งมาเมืองไทย ทำให้คาดว่ายังคงมูลค่ารวมค่าขนส่งเท่าราคาขายหน่วยดอลล่าร์ดังกล่าว และสันนิษฐานว่านี่จะเป็นราคาเดียวกับเทสล่าแบบประกอบอินโดนีเซียในอีก 2 ปีข้างหน้า
ราคาบวกภาษีไทย
เมื่อรถมาถึงเมืองไทย แบบไม่มีภาษีศุลกากรขาเข้าด้วยสิทธิ์ AFTA แต่ก็ยังโดนภาษีสรรพสามิต 8% ของราคารถ 1.6 ล้านบาท นั่นคือ 128,000 บาท และยังมีภาษีมหาดไทย 10% ของสรรพสามิตอีกทีหนึ่งนั่นคือ 12,800 บาท เมื่อบวกกับราคารถเดิมแล้ว ทำให้ตอนนี้เทสล่ารุ่นถูกสุดมีราคา 1,740,000 บาทเข้าไปแล้ว
สุดท้ายยังเจอภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ทบกับราคาที่รวมภาษีอื่นก่อนหน้านี้ กลายเป็น 1,862,656 บาท
อ่านเพิ่มเติม : นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายากอยู่
บวกราคาวอลล์ชาร์จอีก
Tesla Model 3 ไม่มีวอลล์ชาร์จแถมมาด้วย ทำให้ลูกค้าต้องซื้อเพิ่มอีก ซึ่งมีขายในสหรัฐราคา 400 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 13,700 บาท บวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ได้เท่ากับ 14,659 บาท ทำให้ราคารถแบบรวมที่ชาร์จแล้วจะกลายเป็น 1,877,000 บาทโดยประมาณ หากบวกค่าการตลาดและการส่งเสริมการขาย เมื่อคิดในแง่ดีสุด ๆ ว่าเทสล่าจะไม่ฟันกำไรมาก ก็จะคาดว่าขายในราคา 1,990,000 บาทเป็นอย่างต่ำสุด (ในกรณีไม่มีโปรโมชั่นออกมาช่วยเหลือเพิ่มเติมในอนาคต)
อ่านเพิ่มเติม : Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ
ในตอนนี้ รถมาจากจีน
ในขณะที่โรงงานอินโดนีเซียยังสร้างไม่เสร็จ ปัจจุบันนี้ Tesla Model 3 สเปคพวงมาลัยขวาทุกคัน จะถูกผลิตจากโรงงานประเทศจีนไปก่อน ซึ่งตลาดส่งออกหลักคือออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยมีคิวรอยาวมากจนถึงปี 2023 ไปแล้ว หากบ้านเรามีบริษัทเทสล่าประเทศไทยเข้ามาขายรถจริงในตอนนี้ ก็ต้องต่อคิวรอสเปคพวงมาลัยขวาตามหลังชาวออสซี่ไปอีก 1 ปี
แต่อย่าเพิ่งมีความหวังมากเกินไป เพราะด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท นับว่าต่ำมากสำหรับธุรกิจรถระดับโลก อีกทั้งเคยมีเคสการจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย แต่ต่อมาก็จดทะเบียนทิ้งไว้เฉย ๆ แล้วไม่มาดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีหลายบริษัทเคยทำกันมาก่อนแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 มือสอง ควรซื้อหรือไม่ เจ้าของรถแสนไมล์มารีวิว ดูว่าแบตเสื่อมลงไปแค่ไหน ?