Toyota Corolla Altis เราว่าน่าใช้กว่า Corolla Cross ถ้าไม่ติดภาพว่าเป็นรถแท็กซี่นะ

Mr.Argus · Dec 18, 2020 08:41 AM

Toyota Corolla Altis คันเดียวในงาน

Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) เป็นรถซีดานที่ถูกลดบทบาทลงไป ด้วยยอดขายที่ไม่ดี ทั้งที่เปิดตัวมาได้เพียงแค่ 1 ปีกว่าเท่านั้น กระแสที่ลดลงนี้สังเกตได้จากในงาน Motor Expo 2020 นี้มีรถอัลติสมาจอดในงานแค่คันเดียว และมีคนสนใจน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ ในค่าย

คนในงานสนใจอัลติสน้อยลง

ยอดขายอัลติสไม่ดี นอกจากการที่คู่แข่งอย่าง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) แย่งยอดขายไปแล้ว ศึกภายในค่ายเดียวกันก็ยังมี โดยมี Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส) เป็นเอสยูวีแย่งยอดขายจากรถเก๋งไป ท่ามกลางกระแสรถยนต์ทรงสูงที่กำลังฮิต เราก็ยังคิดว่าอัลติสน่าใช้อยู่ ด้วยสารพัดเหตุผลดังนี้

รุ่นท็อปสุด Hybrid high

รูปทรงภายนอก หรูกว่าใคร

2019 Toyota Corolla Altis รถยนต์ซีดานยอดฮิตในไทย ที่ยังคงจุดขายกับการเป็นซีดานสไตล์หรู รุ่นท็อปสุดตัวไฮบริด มีจุดเด่นที่ความหรูเส้นโครเมียมคาดกระจังหน้า ส่วนช่องดักลมเป็นลายซีแนวนอน คู่กับเส้นไฟ LED สีฟ้า คู่กับโลโก้หน้ารถในพื้นหลังสีฟ้า นอกจากนี้ยังมีเส้นโครเมียมประดับรอบคัน จนจัดได้ว่า ถ้าคุณชอบรถหรูแต่ไม่ชอบมิติตัวถังใหญ่โตเทอะทะ โคโรลล่า อัลติส ก็ยังเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ

มิติตัวถัง

 

2019 Toyota Corolla Altis

2020 Toyota Corolla Cross

ความยาว (มม.)

4,630

4,460

ความกว้าง (มม.)

1,780

1,825

ความสูง (มม.)

1,455

1,620

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,700

2,640

ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)

155

161

ราคา

ชื่อรถ รุ่นย่อย ราคา
Toyota Corolla Altis Hybrid high 1.099 ล้านบาท
Toyota Corolla Cross Hybrid Premium Safety 1.199 ล้านบาท

ภายในให้ออพชั่นเยอะ

โตโยต้าทั้งสองรุ่นใช้คอนโซลตัวเดียวกัน แต่เมื่อเทียบรุ่นย่อยท็อปสุดของแต่ละรุ่นคือ Altis Hybrid high และ Corolla Cross Hybrid Premium Safety พบว่าอัลติสให้ออพชั่นเยอะกว่าโคโรลล่าครอสหลายจุดดังนี้

  • เบาะปรับไฟฟ้าได้ทั้งคนขับและคนนั่ง

  • เบรคมือไฟฟ้า

  • ระบบ Auto Hold

  • สัญญาณกะระยะถอยหลัง

  • Radar Cruise Control รองรับทุกย่านความเร็ว

  • โปรแกรมแผนที่นำทางในตัว

  • แท่นชาร์จไฟแบบไร้สาย

  • ม่านบังแดดหลัง

ในทางกลับกัน Corolla Cross ก็ยังมีหลายออพชั่นที่ให้มากกว่า Corolla Altis เล็กน้อยดังนี้

  • หลังคามูนรูฟไฟฟ้า

  • หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 9 นิ้ว

  • เบาะหลังเอนได้ 1 จังหวะ

  • ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า

พื้นฐานช่วงล่างต่างกัน

รถทั้ง 2 รุ่นมีพื้นฐานเดียวกันมาจาก TNGA แต่ก็มีช่วงล่างด้านหลังที่ต่างกัน โดนทาง Corolla Altis ให้มาแบบอิสระ 4 ล้อ ที่ด้านหลังเป็นปีกนกคู่ สามารถปรับจูนให้หนึบแน่นได้ง่ายกว่า ส่วนรุ่น Corolla Cross ให้ช่วงล่างหลังมาเป็นแบบทอร์ชั่นบีม ซึ่งเน้นประหยัดพื้นที่และทนทาน ไม่เน้นการขับขี่เกาะถนนในความเร็วสูง

สิ่งที่ทำให้คนซื้อ Cross มากกว่า

ในเมื่อ Corolla Altis มีความหรูหรา และออพชั่นเยอะกว่า แต่ทำไมหลายคนยังเลือกซื้อ Corolla Cross ก็เพราะเหตุผลไม่กี่ข้อหลักๆ คือ เบาะหลังนั่งสบาย กว้างและโปร่งกว่า ไม่มีเสาหลังคามาบีบเข้า กับบานหลังคาราบตรง ไม่ลดระดับพื้นที่เหนือศีรษะ รวมถึงบานกระจกที่สูงและตั้งชัน ทำให้มองทัศวิสัยได้กว้างกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถซื้อติดเพิ่มได้จากที่ไหน

เอสยูวีที่มีความสูงกว่ารถเก๋ง ยังเป็นจุดขายเด่นในการเลือกซื้อของคนส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องไม่ลืมกลุ่มลูกค้าที่เน้นคุณภาพการขับขี่ที่นุ่ม เก็บเสียงเงียบ เกาะถนนระดับดี และซีเรียสกับความหรูหรา ก็ยังต้องมอง โคโรลล่า อัลติส ไว้เป็นตัวเลือกอันดับแรกไว้ก่อน นับว่าโตโยต้านั้นทำรถออกมาจับทุกความต้องการได้ครบ

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด