window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ?

Mr.Argus · Nov 16, 2023 06:34 AM

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 01

Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ

ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่

บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเองด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทวอลโว่ไม่ได้ตำหนิเขาเรื่องนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 01

ประวัติผลงาน

ประวัติผลงานนาย Anders Bell เคยทำงานกับวอลโว่เมื่อปี 1998 มีหน้าที่ปรับปรุงภายในรถวอลโว่รุ่น S90 และพัฒนาคอนโซลใหม่ให้กับรุ่น S60 กับ XC90 และรุ่นอื่น ๆ ในยุคเดียวกัน เมื่อถึงปี 2016 เขาลาออกไปทำงานให้กับเทสล่าเป็นเวลา 6 ปีก่อนจะลาออกแล้วกลับมาทำงานที่เดิม นับว่าเขามีความใกล้ชิดกับวอลโว่มากกว่า เมื่อรวมประสบการณ์ทำงานในสายรถยนต์มานาน 25 ปีแล้ว 

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 02

ขัดเกลา Model 3

ขณะที่เขาทำงานกับเทสล่า เขาอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าวิศวกรอาวุโส ในสมัยที่กำลังพัฒนารถรุ่น Model 3 และ Model Y เขามีส่วนช่วยขัดเกลาด้านวิศวกรรม ทำให้รถสามารถขึ้นการผลิตได้อย่างคุ้มทุน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็นับเป็นรุ่นที่แจ้งเกิดให้แบรนด์เทสล่า ด้วยยอดขายสูงสุดเท่าที่ค่ายนี้เคยขายมา จึงไม่แปลกใจที่วิศวกรอาวุโส ก็ซื้อรถรุ่นที่ตนเองมีส่วนร่วมพัฒนาไปด้วย

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 03

มีเป้าหมายเปลี่ยนเป็น EV

ความรู้ในด้านรถยนต์ไฟฟ้าของวิศวกรอาวุโสรายนี้ มีประโยชน์กับวอลโว่เป็นอย่างมาก เพราะค่ายรถสวีเดนมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เป็น EV ทั้งหมด แล้วนาย Anders ก็ทำให้ขั้นตอนการเปลี่ยนจากผลิตรถสันดาป กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นเรื่องง่าย โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับ Elon Musk รวมถึงการลองผิดลองถูกระหว่างทางปรับปรุงมากมาย 

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 04

เตรียมใช้ Gigacasting

ประสบการณ์สำคัญที่วิศวกรรายนี้ได้รับจากเทสล่า นั่นคือการใช้ Gigacasting แม่พิมพ์ขนาดยักษ์ที่ปั๊มตัวถังเป็นชิ้นขนาดใหญ่ เขาได้รับความรู้จากการลองผิดลองถูก และความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนา กำลังจะนำมาใช้กับการผลิตรถ Volvo รุ่นต่อในอนาคต นอกจากนี้เขายังให้สัมภาษณ์ถึงพื้นฐานธุรกิจของ Tesla ที่เริ่มต้นจากความเป็นดิจิตอล ขณะที่บริษัทรถแบบดั้งเดิมในอดีต ยังติดอยู่กับระบบอนาล็อค ทำให้ขยับตัวช้ากว่าในการเปลี่ยนระบบหลังบ้าน

คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ? 05

ความรู้และประสบการณ์จาก Tesla ที่จะนำมาสู่ Volvo ในอนาคตมากมายนี้ จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทรถวอลโว่ อนุญาตให้นาย Anders ขับรถยี่ห้อคู่แข่งมาทำงานโดยเสรี อย่างไม่ห่วงต่อภาพลักษณ์บริษัทแต่อย่างใด เพราะการใช้รถเทสล่าของเขา ไม่ได้สร้างปัญหาแก่บริษัทสวีเดนนี้เลย ในทางตรงกันข้าม เขากลับนำประสบการณ์บางอย่างเข้ามาใช้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : นี่คือ Volvo รุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องดีเซล หลังจากนี้จะทะยอยเป็น EV เลิกทำรถใช้น้ำมันในปี 2030

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand