Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ
ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่
บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเองด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทวอลโว่ไม่ได้ตำหนิเขาเรื่องนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประวัติผลงาน
ประวัติผลงานนาย Anders Bell เคยทำงานกับวอลโว่เมื่อปี 1998 มีหน้าที่ปรับปรุงภายในรถวอลโว่รุ่น S90 และพัฒนาคอนโซลใหม่ให้กับรุ่น S60 กับ XC90 และรุ่นอื่น ๆ ในยุคเดียวกัน เมื่อถึงปี 2016 เขาลาออกไปทำงานให้กับเทสล่าเป็นเวลา 6 ปีก่อนจะลาออกแล้วกลับมาทำงานที่เดิม นับว่าเขามีความใกล้ชิดกับวอลโว่มากกว่า เมื่อรวมประสบการณ์ทำงานในสายรถยนต์มานาน 25 ปีแล้ว
ขัดเกลา Model 3
ขณะที่เขาทำงานกับเทสล่า เขาอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าวิศวกรอาวุโส ในสมัยที่กำลังพัฒนารถรุ่น Model 3 และ Model Y เขามีส่วนช่วยขัดเกลาด้านวิศวกรรม ทำให้รถสามารถขึ้นการผลิตได้อย่างคุ้มทุน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็นับเป็นรุ่นที่แจ้งเกิดให้แบรนด์เทสล่า ด้วยยอดขายสูงสุดเท่าที่ค่ายนี้เคยขายมา จึงไม่แปลกใจที่วิศวกรอาวุโส ก็ซื้อรถรุ่นที่ตนเองมีส่วนร่วมพัฒนาไปด้วย
มีเป้าหมายเปลี่ยนเป็น EV
ความรู้ในด้านรถยนต์ไฟฟ้าของวิศวกรอาวุโสรายนี้ มีประโยชน์กับวอลโว่เป็นอย่างมาก เพราะค่ายรถสวีเดนมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เป็น EV ทั้งหมด แล้วนาย Anders ก็ทำให้ขั้นตอนการเปลี่ยนจากผลิตรถสันดาป กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นเรื่องง่าย โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับ Elon Musk รวมถึงการลองผิดลองถูกระหว่างทางปรับปรุงมากมาย
เตรียมใช้ Gigacasting
ประสบการณ์สำคัญที่วิศวกรรายนี้ได้รับจากเทสล่า นั่นคือการใช้ Gigacasting แม่พิมพ์ขนาดยักษ์ที่ปั๊มตัวถังเป็นชิ้นขนาดใหญ่ เขาได้รับความรู้จากการลองผิดลองถูก และความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนา กำลังจะนำมาใช้กับการผลิตรถ Volvo รุ่นต่อในอนาคต นอกจากนี้เขายังให้สัมภาษณ์ถึงพื้นฐานธุรกิจของ Tesla ที่เริ่มต้นจากความเป็นดิจิตอล ขณะที่บริษัทรถแบบดั้งเดิมในอดีต ยังติดอยู่กับระบบอนาล็อค ทำให้ขยับตัวช้ากว่าในการเปลี่ยนระบบหลังบ้าน
ความรู้และประสบการณ์จาก Tesla ที่จะนำมาสู่ Volvo ในอนาคตมากมายนี้ จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทรถวอลโว่ อนุญาตให้นาย Anders ขับรถยี่ห้อคู่แข่งมาทำงานโดยเสรี อย่างไม่ห่วงต่อภาพลักษณ์บริษัทแต่อย่างใด เพราะการใช้รถเทสล่าของเขา ไม่ได้สร้างปัญหาแก่บริษัทสวีเดนนี้เลย ในทางตรงกันข้าม เขากลับนำประสบการณ์บางอย่างเข้ามาใช้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : นี่คือ Volvo รุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องดีเซล หลังจากนี้จะทะยอยเป็น EV เลิกทำรถใช้น้ำมันในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });