window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น

Patiphanw · Mar 6, 2023 02:20 PM

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 01

ความรวดเร็วในการพัฒนารถยนต์ใหม่ในหลายปีนี้เริ่มเดินทางกันไปเร็วมาก จนบางทีเราก็ตามกันไม่ทัน ทั้งการชาร์จเร็ว, การเก็บพลังงาน และระบบขับเคลื่อน

ระบบ Regenerative braking เองก็เป็นสิ่งที่หลายคนกล่าวถึงว่ามีประโยชน์ แต่ก็ใช่ว่ารถทุกคันจะใช้ เพราะเมื่อ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) เปิดตัวกลับไม่มีระบบนี้มาให้ มีคนออกมาอธิบายแล้ว

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วิศวกร Porsche (ปอร์เช่) กล่าวว่าเพราะระบบนั้นใช้มอเตอร์ของ Taycan เป็นตัวแทนระบบเบรกไฮดรอลิกเดิมในสถานการณ์การเบรกส่วนใหญ่

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 2 ระบบนีัเป็นเรื่องที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ยังทำได้ยาก แต่ Taycan ใช้การเปลี่ยนแรงดันเบรกไฮดรอลิกแปรผันเพื่อให้มั่นใจถึงประสบการณ์ที่นุ่มนวลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

อ่านเพิ่มเติม Porsche อาจตั้งชื่อสีใหม่ตามชื่อของเราได้

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 01

แล้วทำไมไม่ใช้

แทนที่จะใช้แรงจาก regenerative braking ทันทีที่คนขับยกเท้าออกจากแป้นคันเร่งเหมือนในรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ระบบของปอร์เช่จะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าได้โดยไม่ใช้พลังงาน ช่วยให้รู้สึกเป็นธรรมชาติและกักเก็บพลังงานจลน์ไว้ในตัวรถได้

การขับด้วยระบบ One-Pedal จะเริ่มต้นการเจนแบตคืนก่อน จากนั้นจึงจำเป็นต้องแปลงเป็นแรงขับ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่าส่งผลให้เกิด "การสูญเสียสองเท่า"

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 02

Porsche ชี้ว่ากว่า 90% ของการเบรก Taycan สามารถทำได้โดยใช้เพียงระบบไฟฟ้า แบบไม่ต้องยุ่งกับระบบแบบดั้งเดิมเลย เพราะอันที่จริงแล้วตัวรถจำเป็นต้องใช้แรงเบรกจากไฮดรอลิกเต็ม 100% ก็ต่อเมื่อเป็นความเร็วที่น้อยกว่า 5 กม/ชม. เท่านั้น เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าไม่สามารถสร้างพลังหยุดได้เพียงพอ

ตัวรถจะอาศัยอัลกอริธึมเพื่อรับข้อมูลจากระบบเบรก และคำนวนวิธีการและตำแหน่งที่จะใช้เบรกแบบดั้งเดิมเมื่อคนขับต้องการ

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 03

แม้ว่าจะเป็นไปตามการตั้งค่ารถยนต์ทั่วไป ที่มีแรงเบรก 2 ใน 3 ที่เพลาหน้า และ 1 ใน 3 ที่ด้านหลัง แต่ปอร์เช่กล่าวว่ามอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังของ Taycan ก็สามารถให้แรงและการกู้คืนพลังงานได้มากอยู่แล้ว

ด้วยแรงเบรกจำนวนมากที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า Porsche กล่าวว่าเจ้าของ Taycan มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยขึ้นเนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าการสึกหรอ

เพราะตัวรถยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้งานเบรกไฮดรอลิกมาก ทำให้ Porsche ต้องพัฒนาระบบเพื่อรักษาความสะอาดของชิ้นส่วน ด้วยการใช้เบรกเป็นบางครั้งเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากจานและผ้าเบรกเท่านั้น

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 04

Porsche เผย ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของพวกเขา ถึงไม่มีระบบ One-Pedal เหมือนรุ่นอื่น 05

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Porsche Taycan 4 Cross Turismo 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ