ความรวดเร็วในการพัฒนารถยนต์ใหม่ในหลายปีนี้เริ่มเดินทางกันไปเร็วมาก จนบางทีเราก็ตามกันไม่ทัน ทั้งการชาร์จเร็ว, การเก็บพลังงาน และระบบขับเคลื่อน
ระบบ Regenerative braking เองก็เป็นสิ่งที่หลายคนกล่าวถึงว่ามีประโยชน์ แต่ก็ใช่ว่ารถทุกคันจะใช้ เพราะเมื่อ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) เปิดตัวกลับไม่มีระบบนี้มาให้ มีคนออกมาอธิบายแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
วิศวกร Porsche (ปอร์เช่) กล่าวว่าเพราะระบบนั้นใช้มอเตอร์ของ Taycan เป็นตัวแทนระบบเบรกไฮดรอลิกเดิมในสถานการณ์การเบรกส่วนใหญ่
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 2 ระบบนีัเป็นเรื่องที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ยังทำได้ยาก แต่ Taycan ใช้การเปลี่ยนแรงดันเบรกไฮดรอลิกแปรผันเพื่อให้มั่นใจถึงประสบการณ์ที่นุ่มนวลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
อ่านเพิ่มเติม Porsche อาจตั้งชื่อสีใหม่ตามชื่อของเราได้
แล้วทำไมไม่ใช้
แทนที่จะใช้แรงจาก regenerative braking ทันทีที่คนขับยกเท้าออกจากแป้นคันเร่งเหมือนในรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ระบบของปอร์เช่จะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าได้โดยไม่ใช้พลังงาน ช่วยให้รู้สึกเป็นธรรมชาติและกักเก็บพลังงานจลน์ไว้ในตัวรถได้
การขับด้วยระบบ One-Pedal จะเริ่มต้นการเจนแบตคืนก่อน จากนั้นจึงจำเป็นต้องแปลงเป็นแรงขับ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่าส่งผลให้เกิด "การสูญเสียสองเท่า"
Porsche ชี้ว่ากว่า 90% ของการเบรก Taycan สามารถทำได้โดยใช้เพียงระบบไฟฟ้า แบบไม่ต้องยุ่งกับระบบแบบดั้งเดิมเลย เพราะอันที่จริงแล้วตัวรถจำเป็นต้องใช้แรงเบรกจากไฮดรอลิกเต็ม 100% ก็ต่อเมื่อเป็นความเร็วที่น้อยกว่า 5 กม/ชม. เท่านั้น เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าไม่สามารถสร้างพลังหยุดได้เพียงพอ
ตัวรถจะอาศัยอัลกอริธึมเพื่อรับข้อมูลจากระบบเบรก และคำนวนวิธีการและตำแหน่งที่จะใช้เบรกแบบดั้งเดิมเมื่อคนขับต้องการ
แม้ว่าจะเป็นไปตามการตั้งค่ารถยนต์ทั่วไป ที่มีแรงเบรก 2 ใน 3 ที่เพลาหน้า และ 1 ใน 3 ที่ด้านหลัง แต่ปอร์เช่กล่าวว่ามอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังของ Taycan ก็สามารถให้แรงและการกู้คืนพลังงานได้มากอยู่แล้ว
ด้วยแรงเบรกจำนวนมากที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า Porsche กล่าวว่าเจ้าของ Taycan มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยขึ้นเนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าการสึกหรอ
เพราะตัวรถยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้งานเบรกไฮดรอลิกมาก ทำให้ Porsche ต้องพัฒนาระบบเพื่อรักษาความสะอาดของชิ้นส่วน ด้วยการใช้เบรกเป็นบางครั้งเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากจานและผ้าเบรกเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });