Hyundai ix35 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนนั้นปราศจากปัญหาเป็นเวลา 7 ปีก่อนที่จะเผชิญกับข้อบกพร่องที่มีราคาแพงมาก
Hyundai ix35 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนนั้นปราศจากปัญหาเป็นเวลา 7 ปีก่อนที่จะเผชิญกับข้อบกพร่องที่มีราคาแพงมาก
ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ในช่วงแรก ๆ มีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับค่าซ่อมที่เป็นไปได้ ถึงกระนั้น เจ้าของ FCEV ของ Hyundai Tucson ก็ยังไม่ได้เตรียมตัวสำหรับใบเสนอราคาที่พวกเขามอบให้เมื่อรถ SUV ของเขาเสีย รถเก่ามีราคา 104,000 ยูโร (เท่ากับประมาณ 4 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) เพราะไม่ครอบคลุมอยู่ในการรับประกัน 5 ปีแรกเริ่ม
Till Westberg นักธุรกิจจากเมือง Bad Homburg ในเยอรมนี ใช้เงิน 50,200 ยูโร (55,089 ดอลลาร์) เพื่อซื้อ Hyundai Tucson FCEV ใหม่ในปี 2016 เพื่อทดแทน Toyota Prius ปลั๊กอินไฮบริด ตามรายงานของ AutoBild ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวนี้ รถ SUV ขนาดเล็กที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไม่มีปัญหาเป็นเวลา 7 ปี โดยเจ้าของเดินทางเป็นระยะทาง 84,000 กม. ในช่วงเวลานั้น
แม้จะขาดเครือข่ายการเติมเชื้อเพลิงในช่วงแรก ซึ่งทำให้เขาต้องขับรถมากถึง 114 กม. (71 ไมล์) เพื่อเติมถังไฮโดรเจน แต่นาย Westberg รู้สึกพึงพอใจมากกับอัตราเร่งที่รวดเร็วของ FCEV และการขับเคลื่อนที่เงียบ และมีระยะทางขับขี่ 450-500 กม. อย่างไรก็ตาม โดยไม่มีเหตุผลชัดเจน Hyundai หยุดทำงาน โดยแสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดบนหน้าจอทุกครั้งที่เจ้าของพยายามสตาร์ทเครื่อง
ค่าซ่อมที่น่าจับตามองอยู่ที่ €103,764.17 ($113,885) ส่วนใหญ่มาจากเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งมีราคาก่อนหักภาษีอยู่ที่ €84,875 ($93,043) ด้วยจำนวนอะไหล่ที่จำกัดมาก อย่างที่คุณคิด คงไม่มีใครยอมจ่ายเงินจำนวนนั้นสำหรับการซ่อมรถยนต์ใช้แล้ว ดังนั้นนาย Westberg จึงเลิกใช้ และแสดงความไม่พอใจกับค่าใช้จ่ายที่ออกมาและต้องการให้ Hyundai นำรถกลับ ผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับว่าการซ่อมแซมไม่สมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจและกำลังพยายามหาทางเลือกอื่นสำหรับลูกค้า
Hyundai ix35 FCEV ยังคงอยู่ในการผลิตระหว่างปี 2013-2018 ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วย Hyundai Nexo สำหรับผู้ที่สงสัยว่าชิ้นส่วนเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับ Nexo ที่ผลิตจำนวนมากมีราคา 41,650 ยูโร (1.6 ล้านบาท) แม้ว่า Hyundai จะอ้างว่าชิ้นส่วนนี้ได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานยาวนาน อายุการใช้งาน 10 ปีหรือ 5,000 ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเข้ารับบริการ
ปัจจุบัน รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงเพียงรุ่นเดียวในตลาดคือ Toyota Mirai เนื่องจาก Honda Clarity ถูกยกเลิกไปแล้ว และ FCEV ซีรีส์แรกของ BMW ที่จะใช้เทคโนโลยีของ Toyota จะไม่มาถึงก่อนปี 2030 นอกจากนี้ Toyota เพิ่งประกาศว่า ระบบส่งกำลัง FCEV เจนเนอเรชั่นถัดไปที่คาดว่าในปี 2569 จะมีราคาถูกลง 50% เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน โดยไม่ต้องพูดถึงต้นทุนที่แท้จริง
อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ Fuel-cell ยังไม่โต แต่เริ่มนิยมในรถบรรทุก รวมความคืบหน้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในปี 2022