window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน

Mr.Argus · Jun 29, 2021 11:18 AM

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 01

รถแท็กซี่ปลดป้าย หมายถึงรถยนต์ที่เคยวิ่งรับจ้างสาธารณะมาก่อน แล้วถูกปลดป้ายกลับมาเป็นรถส่วนบุคคลเพื่อขายต่ออย่างถูกกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะมีราคาถูกกว่ารถบ้านทั่วไป เพราะถูกใช้งานอย่างหนักกว่า แต่ก็ยังมีหลายคนซื้อใช้กัน เป็นเพราะอะไร มาฟังความทั้งสองด้านเกี่ยวกับรถมือสองประเภทนี้

อ่านเพิ่มเติม : สิ่งที่ควรทำกับรถมือสอง หลังจากซื้อมาแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 01

แท็กซี่ปลดป้ายคืออะไร

รถแท็กซี่ปลดป้ายนั้น ส่วนใหญ่เป็นรถ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) ที่มีอายุเกิน 10-12 ปี หมดอายุความเป็นแท็กซี่ ตามกำหนดของกรมขนส่งทางบก ถูกนำออกมาขายในราคาถูกจัด เทียบเท่ามอเตอร์ไซค์มือสองเลยก็ว่าได้ 

สภาพรถมีให้เลือกตั้งแบบสภาพดิบ ๆ ไม่ทำสี ไม่จดทะเบียนส่วนบุคคล(ป้ายขาว) ขายในราคา 2-3 หมื่น หรือแแบบที่ทำสีพร้อมจดทะเบียนแล้ว จะถูกขายราคาประมาณ 5-7 หมื่น ถ้าเป็นรุ่นปีใหม่ขึ้นมาหน่อย ราคาจะเพิ่มอีกเท่าตัว ขึ้นอยู่กับว่าผ่านการซ่อมมามากน้อยแค่ไหน

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 02

Toyota Corolla Altis ซื้อมือสองรุ่นท็อป ไม่เจอแท็กซี่แน่นอน

แท็กซี่ปลดป้ายเหมาะกับใคร ?

แท็กซี่ปลดป้าย เหมาะกับคนที่ชอบของราคาถูก รับได้กับรถที่ผ่านการซ่อมมาแล้ว มีความรู้เรื่องช่าง หรือมีงบน้อย ทะยอยซ่อมทีละนิดทีละหน่อย หรือเหมาะกับคนที่ชอบแต่งรถ เพราะนำรถไปใส่ของแต่งเพิ่มกำลัง โดยถอดชิ้นส่วนพัง ๆ ของเดิมทิ้งไปอย่างไม่รู้สึกเสียดาย

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 03

ผู้ขายที่ดีส่วนใหญ่จะแจ้งไว้แล้วว่าเคยเป็นแท็กซี่

วิธีดูรถมือสองทั่วไปว่าเคยเป็นแท็กซี่หรือไม่

หากใครไม่ชอบซื้อรถแท็กซี่ปลดป้าย ต้องการแต่รถบ้านมือสอง Toyota Corolla จะมีวิธีดูง่าย ๆ ว่าเคยผ่านการรับจ้างมาก่อนหรือไม่ ดังต่อไปนี้

  • รถรุ่นเกียร์ธรรมดา มีโอกาสเป็นแท็กซี่สูง เพราะรุ่นเกียร์ธรรมดามีราคาถูกกว่ารุ่นเกียร์ออโต้หลายหมื่นบาท ดังนั้นแท็กซี่หลายคนจึงเลือกใช้เกียร์ธรรมดา เพราะลงทุนน้อยกว่า ซ่อมง่ายกว่าด้วย แต่ก็มีรถแท็กซี่หลายคันใช้เกียร์ออโต้ก็มีแล้ว จึงต้องใช้วิธีดูรถอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

  • ดูจากเล่มทะเบียนรถ เปิดหน้ารายการจดทะเบียน ดูว่ามีการจดทะเบียนใหม่เมื่อไม่นานมานี้หรือไม่ พร้อมดูว่ามีรอยตรายางปั๊มตรงมุมบนระบุว่า ออกแทนเล่มสูญหาย ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่งดังกล่าวนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นแท็กซี่ปลดป้ายมาแล้ว

  • รถวางเครื่องมา หรือห้องเครื่องอุปกรณ์ไม่ครบ เมื่อเปิดดูเครื่องยนต์แล้ว ต้องเป็นเครื่องเดิมที่มีอักษร VVT-i อยูบนฝาครอบเครื่อง หากดูแล้วเป็นเครื่องเดิมก็อย่าเพิ่งวางใจ ให้จับผิดต่อไปว่าชิ้นส่วนปลีกย่อยหายไปหรือไม่ เช่น แผ่นบังความร้อนท่อไอเสีย เหล็กรัดแบตเตอรี่ ฝาปิดขั้วบวก ทุกชิ้นต้องอยู่ครบ

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 04

  • การทำสี หรือแต่งรถ ที่แปลกไปจากสเปคโรงงาน ก็อาจจะสันนิษฐานได้ว่ากำลังปกปิดชิ้นส่วนเดิมที่เสียไป เช่น การทำโช้คแต่ง การสาดสีตัวถัง ด้านในฝากระโปรงกับด้านนอก สีคนละเฉด หรือแม้แต่การเปลี่ยนอะไหล่ตัวถังไม่ตรงรุ่นย่อย ใส้กระจังหน้าตัวท็อป แต่ล้อแม็กซ์รุ่นล่างสุด อย่างนี้ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอดีตแท็กซี่

  • ทดลองประตูว่าเปิดคล่องหรือไม่ โดยงัดมือเปิดประตูค้างไว้ ขณะดันประตูเข้าหาตัวถัง จะต้องสัมผัสแนบได้ง่าย หากเกิดการการสะดุด หรือปิดไม่แนบชิด แสดงว่ารถชนหนักมา มักจะเกิดกับแท็กซี่เพราะใช้งานหนัก หรือเกิดกับรถบ้านที่ชนหนักมา ไม่ว่าอย่างไรก็ควรเลี่ยง

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 05

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 06

สำหรับคนที่มองหารถมือสองรุ่นอื่นที่ไม่ใช่ Toyota Corolla ก็สบายใจกว่า เพราะว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะเจออดีตแท็กซี่มาจดทะเบียนขายใหม่ ดังนั้น ใครที่เล็งรถโตโยต้า โคโรล่าที่มีอายุครบ 10-12 ปีพอดี ควรต้องใส่ใจสังเกตมากเป็นพิเศษ โดยรูปภาพในย่อหน้าสุดท้ายนี้ จงใจลงรูปรถสเปคเดิมจากโรงงาน เพื่อเป็นตัวอย่างในการสังเกตเปรียบเทียบกับรถมือสองจริงที่ทุกท่านกำลังเล็งไว้ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : เกียร์ออโต้กระตุก เร่งไม่ขึ้น เช็ค 5 อาการเสี่ยงเกียร์พัง

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 07

มือสองต้องรู้ : แท็กซี่ปลดป้าย น่าเล่นหรือน่าเลี่ยง รวมวิธีดูรถอย่างไร ว่าไม่เคยเป็นแท็กซี่มาก่อน 08

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ