window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง

Patiphanw · Jan 3, 2023 02:44 PM

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 01

เชื่อว่าผู้ที่ต้องการรถยนต์มือสองอยู่ อาจต้องเคยมองปัจจัยหลักในการซื้อนั้นคือราคา ที่ต้องดูให้ถูกไว้ก่อนเพราะอาจยังไม่มีเงินก้อน หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ 

แต่ในบางครั้งหากไปเจอรถที่ราคาต่ำกว่า 5 หมื่นอาจเป็นกังวล ว่าตัวเองอาจจะไปโดนรถแท็กซี่ปลดป้ายมาหรือไม่ 

เราจะพาไปดูวิธีสังเกตุกันง่าย ๆ พร้อมบอกกันว่าแท้จริงแล้วแท็กซี่ปลดป้ายนั้นเหมาะกับใคร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 01

แท็กซี่ปลดป้ายคืออะไร?

รถแท็กซี่ปลดป้ายนั้นคือ รถยนต์ที่เคยวิ่งรับจ้างสาธารณะมาก่อน แล้วถูกปลดป้ายกลับมาเป็นรถส่วนบุคคลเพื่อขายต่ออย่างถูกกฎหมาย

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีราคาถูกกว่ารถบ้านเพราะถูกใช้งานอย่างหนักหน่วง แต่ก็ยังมีหลายคนซื้อใช้กัน 

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 02

ส่วนใหญ่จะเป็นรถ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) ที่มีอายุเกิน 10-12 ปีไปแล้ว หมดอายุเป็นแท็กซี่ตามกำหนดของกรมขนส่งทางบก จนต้องนำมาขาย

สภาพรถมีทั้งแบบเดิม ๆ ไม่ทำสี ไม่จดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคลหรือป้ายขาว ราคาแค่ 2-3 หมื่น และจะมีแบบทำสีพร้อมจดทะเบียนใหม่เรียบร้อยแล้ว ราคา 5-7 หมื่นบาทขึ้นไปแล้วแต่รุ่น

มีให้เลือกตั้งแบบสภาพดิบ ๆ ไม่ทำสี ไม่จดทะเบียนส่วนบุคคล(ป้ายขาว) ขายในราคา 2-3 หมื่น หรือแแบบที่ทำสีพร้อมจดทะเบียนแล้ว จะถูกขายราคาประมาณ 5-7 หมื่น ถ้าเป็นรุ่นปีใหม่ขึ้นมาหน่อย ราคาจะเพิ่มอีกเท่าตัว ขึ้นอยู่กับว่าผ่านการซ่อมมามากน้อยแค่ไหน

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 03

วิธีดูรถมือสองว่าเคยเป็นแท็กซี่หรือไม่

ซึ่งหลายคนมักจะไม่แนะนำให้ซื้อเลยด้วยข้อเสียหลัก ๆ คือรถมีการใช้งานมาอย่างหนัก อีกทั้งยังติดแก๊สมาแน่นอน ถึงจะมีความทนก็อาจใช้ได้ไม่นาน

หากใครไม่ชอบ ต้องการแต่รถบ้านมือสอง จะมีวิธีดู Toyota Corolla ง่าย ๆ ว่าเคยผ่านการรับจ้างมาก่อนหรือไม่คือ

  • ถ้าเกียร์ธรรมดามีโอกาสเป็นแท็กซี่สูง เพราะมีราคาถูกกว่าเกียร์ออโต้หลายหมื่น ซ่อมง่ายกว่าด้วย แต่บางคันใช้เกียร์ออโต้ก็มีแล้ว จึงต้องใช้วิธีดูรถอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 04

  • สังเกตุเล่มทะเบียนรถ ดูในรายการจดทะเบียนว่ามีการจดทะเบียนใหม่เมื่อไม่นานมานี้หรือไม่ พร้อมดูว่ามีรอยตรายางปั๊มตรงมุมบนระบุว่า "ออกแทนเล่มสูญหาย" ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นแท็กซี่ปลดป้ายมาแล้ว
  • รถวางเครื่อง หรือห้องเครื่องอุปกรณ์ไม่ครบ คือเมื่อเปิดดูเครื่องยนต์แล้ว ต้องเป็นเครื่องเดิมที่มีอักษร VVT-i อยู่บนฝาครอบเครื่องครบ แต่อย่าเพิ่งวางใจ ดูว่าชิ้นส่วนปลีกย่อยหายไปหรือไม่ เช่น แผ่นบังความร้อนท่อไอเสีย, เหล็กรัดแบตเตอรี่, ฝาปิดขั้วบวก เป็นต้น

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 05

  • การทำสีหรือแต่งแปลกไปจากเดิม ก็อาจเป็นไปได้ว่ากำลังปกปิดชิ้นส่วนเดิมที่เสียไป เช่น การทำโช้คแต่ง, สีตัวถัง, ด้านในฝากระโปรงกับด้านนอก, สีคนละเฉด หรือแม้แต่การเปลี่ยนอะไหล่ตัวถังไม่ตรงรุ่นย่อย ใส้กระจังหน้าตัวท็อป แต่ล้อแม็กซ์รุ่นล่างสุด 
  • ทดลองประตูว่าเปิดง่ายหรือไม่ โดยงัดมือเปิดประตูค้างไว้ ขณะดันประตูเข้าหาตัวถัง จะต้องสัมผัสแนบได้ง่าย หากเกิดการการสะดุด หรือปิดไม่แนบชิด แสดงว่ารถชนหนักมา 

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 06

วิธีเลี่ยงง่าย ๆ 

สำหรับคนที่มองหารถมือสอง แต่ไม่อยากได้แท็กซี่ปลดป้ายมาแล้ว เพื่อเป็นการสบายใจคงต้องมองหารุ่นอื่นที่ไม่ใช่ Toyota Corolla 

เพราะมีโอกาสน้อยมากที่จะเจออดีตแท็กซี่ดังนั้น ใครกำลังเล็งรถรุ่นนี้ที่มีอายุครบ 10-12 ปีพอดี ควรต้องใส่ใจสังเกตมากเป็นพิเศษ 

อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง 07

แล้วแท็กซี่ปลดป้ายเหมาะกับใคร ?

แท็กซี่ปลดป้าย จริง ๆ แล้วก็ซื้อใช้ได้ เหมาะกับคนที่ชอบของราคาถูก รับได้กับรถที่ผ่านการซ่อมมาแล้ว มีความรู้เรื่องช่าง ค่อนข้างมาก มีงบพอแค่ทะยอยซ่อมทีละนิด

หรืออาจจะเหมาะกับคนที่ชอบแต่งรถ เพราะนำรถไปใส่ของแต่งเพิ่มกำลัง โดยถอดชิ้นส่วนพัง ๆ ของเดิมทิ้งไปได้อย่างไม่รู้สึกเสียดายนั่นเอง

อย่างไรก็ตามก็ควรซื้อรถที่ทำการจดทะเบียนทุกอย่างมาเรียบร้อยแล้ว จะได้ไม่มีปัญหาตามหลังครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ