window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!!

Pisan · Apr 27, 2023 05:55 AM

2023 Honda Civic Type R ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 01

Honda (ฮอนด้า) เรียกเสียงฮือฮาให้กับตลาดรถซิ่งในประเทศไทย เมื่อพวกเขาตัดสินใจเปิดตัวและรับจอง 2023 Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวที่หลาย ๆ คนบอกว่าจับต้องได้ที่ 3.99 ล้านบาท ทำเอาคนจองกันพรึบหมดอย่างรวดเร็ว

ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่กดจองสิทธิ์ซื้อไปกับเขาด้วย แต่ก็ทำใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่น่าจะได้ เพราะได้ยินมาว่ามีลูกค้าให้ความสนใจกันอย่างคับคั่งเกินกว่าโควต้าที่มีอยู่ในประเทศไทย ก็เลยได้แต่ทำใจว่าในอนาคตอาจจะเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะได้โควต้าเพิ่มขึ้น และอาจจะมาถึงมือของเราบ้างในท้ายที่สุดในสักวัน

แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น ฮอนด้าได้ส่งเทียบเชิญมาลองขับรถบ้านขาซิ่งตัวแรงกันก่อนอย่างเป็นทางการ แถมพิเศษกว่าด้วยการพามาซิ่งกันในสนามแข่งรถระดับโลกอย่างช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งเข้ากันมากในการรีดสมรรถนะของรถออกมาให้เต็มที่ อยากจะดิ้นอยากจะดื้อยังไงก็เอากันให้เต็มที่ คุมรถให้ดีก็พอแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: มาแล้ว 2023 Honda Civic Type R ราคาไทย ขาย 3.99 ล้านบาท

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 01

ตัวรถที่นำมาทดสอบกันนั้น ออพชั่นอาจจะแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศไทยอยู่บ้าง โดยมีบางออพชั่นเป็นเวอร์ชั่นที่ขายในญี่ปุ่น อาทิ การมีระบบเตือนรถในจุดอับสายตา ซึ่งหลาย ๆ คนอยากจะได้มาแทน Honda LaneWatch ในรถหลายรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในบ้านเรา แต่ตัวไทป์อาร์ที่ขายก็ไม่มีระบบนี้มาให้อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากการทดลองขับแล้ว ทำให้เกิดความรู้สึกเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของรถคันนี้ขึ้นมาตะหงิด ๆ และอยากให้ฮอนด้าเอาโควต้าเข้ามาเพิ่มเหลือเกิน แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าใด เอาเป็นว่าเป็นอีกหนึ่งในรถดีที่ไม่มีขาย ใครที่ได้โควต้าไปก็เก็บกันดีดี เอามาขับขี่กันให้สนุกสนานบ้าง

แอบตะโกนในใจว่า 'อิจฉาโว้ย' หลังลงจากรถเลยนะนี่...

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 02

ทำไมคนถึงให้ความสนใจกันเยอะมากสำหรับรุ่นนี้

เอาจริง ๆ โดยส่วนตัวผมมองว่ารถคันนี้เป็นรถที่โดดเด่นหลายเรื่องเลยนะ เป็นไทป์อาร์คันแรกที่ฮอนด้า ประเทศไทยทำตลาดเอง ตัวรถเบสบนเวอร์ชั่นแฮชท์แบ็กที่ประเทศไทยเลิกขายไปแล้ว เครื่องยนต์นั้นก็ยอดเยี่ยมด้วยการเป็นรถยนต์นั่งที่แรงที่สุดที่ค่ายทำตลาดอยู่ แถมชื่อเสียงจากการทดสอบในต่างประเทศก็ค่อนข้างมาในทิศทางเดียวกันหมดคือน่าใช้ น่าซื้อ มารวมกับราคาที่ขายไม่ถึง 4 ล้านบาท ถูกกว่าตอนเกรย์มาร์เก็ตทำตลาดเยอะมาก คนที่มีกำลังซื้อและคิดว่าขับได้ไหว มีจำนวนมากกว่าโควต้าแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: รถยนต์ไฟฟ้าหลีกไป 2023 Honda Civic Type R ขายดีจนต้องปิดรับจอง

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 03

การออกแบบภายนอกที่มองแล้วเด่นกว่าใคร

ฮอนด้านั้นไม่ได้แค่เอาชุดแต่งไปโปะที่รถเพื่อบอกว่ารถคันนี้เป็นตัวแรง แต่พวกเขาเลือกทำการพัฒนาชิ้นส่วนตัวถังหลายต่อหลายจุดเพื่อให้รถคันนี้มีความโดดเด่นมากขึ้น ฝากระโปรงงหน้าดีไซน์ใหม่ ชุดสเกิร์ตรอบคันที่ทำให้ตัวรถดูบึกบึนและปราดเปรียว สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่ช่วยกดท้ายรถเวลาวิ่งเป็นอย่างดี พร้อมท่อไอเสีย 3 ท่อตรงกลางกันชนหลัง ล้ออัลลอยออกแบบมาให้มีความเปลือยเพื่อโชว์เบรก Brembo สีแดงสด จานเบรกขนาดใหญ่ และยางซีรี่ย์ 30 ไหนจะ H-Mark สีแดงสดที่ดูโดดเด่นท้าทายสายตาซะเหลือเกิน

อ่านเพิ่มเติม: ชวนชมเรนเดอร์ Honda Civic Type R เวอร์ชั่น 3 ประตู ย้อนอดีตหอมหวาน

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 04

ห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง ไม่ตัดออพชั่น แต่ทำไมไม่แดงทั้งคันนะ

แม้การพัฒนารถจะอยู่บนพื้นฐานของรถยนต์นั่งปกติ แต่เหมือนทีมออกแบบตั้งใจให้นั่งโดยสาร 4 ตำแหน่ง ด้วยการไม่มีที่เท้าแขนด้านหลัง พร้อมฝังที่วางแก้วน้ำไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลางเบาะเสียเลย ห้องโดยสารตอนหลังพับเบาะเพิ่มพื้นที่วางของได้ แต่ไม่มีช่องแอร์และที่ชาร์จอะไรมาให้เลย แถมเบาะหลังไม่ได้เป็นสีแดงสดแบบเบาะทรงสปอร์ตคู่หน้าเสียด้วย ออพชั่นอื่น ๆ ในห้องโดยสารอย่างพวกหน้าจอแสดงผลและการเชื่อมต่อต่าง ๆ ให้มาเต็มที่ ส่วนอุปกรณ์ความสบายอย่างเบาะไฟฟ้า ประตูหลังไฟฟ้านั้น ไม่บอกก็รู้นะว่าไม่มีให้หรอก

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 05

เครื่องยนต์ขาแรง เกียร์สับสนุก คลัชต์นุ่ม

หลายคนที่ไม่คุ้นชินกับการขับเกียร์ธรรมดา ซึ่งขอบอกว่าเกียร์ธรรมดา 6 สปีดในฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ รุ่นใหม่เป็นเกียร์ที่ขับได้สบายมาก น้ำหนักคลัตช์ไม่หนักจนเกินไป และเกียร์มีระยะชิฟท์ที่ค่อนข้างสั้น ทำให้สามารถเข้าเกียร์ตามตำแหน่งได้อย่างง่ายดาย มีไฟแสดงผลเพื่อช่วยตัดสินใจเรื่องการเปลี่ยนเกียร์แสดงอย่างชัดเจน ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องและไหลลื่น ทำให้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร วีเทค เทอร์โบ สามารถรีดกำลัง 320 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกสภาพการขับขี่

อ่านเพิ่มเติม: สื่อนอกตั้งคำถาม Honda โกงการทำสถิติ Civic Type R ในสนามเนอร์เบิร์กริง?

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 06

ออพชั่น Honda Sensing มีมาให้ครบครัน

อีกเรื่องที่ถือว่าน่าสนใจในความรู้สึกของผมก็คือการที่ฮอนด้านั้นใส่ออพชั่นด้านความปลอดภัยมาให้เต็มที่ อาจจะตัดความสะดวกสบายบางอย่างไป แต่ Honda Sensing นั้นให้มาอย่างเต็มพิกัด ไม่ได้ตัดทอนอะไรไปแม้แต่ระบบเดียว แถมยังให้เซนเซอร์ช่วยถอดจอดหน้า-หลังมาครบครัน พร้อมด้วยถุงลมนิรภัย 7 ใบ เรียกว่าจัดเต็มกันสุด ๆ ทั้งระบบปลอดภัยแบบ Active และ Passive ซึ่งเป็นนโยบายของฮอนด้าอยู่แล้วที่จะพยายามใส่ระบบความปลอดภัยอันลือชื่อเข้าไปในรถให้มากที่สุด ทำให้รถดูคุ้มค่าคุ้มราคาขึ้นอีกเยอะเลยล่ะ

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 07

ขับแล้วชอบมากกว่าเรื่องความแรงของรถ

หลาย ๆ คนอาจจะชื่นชอบและอยากลองขับรถคันนี้ ด้วยสมรรถนะของตัวรถเป็นหลัก อยากดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ คันเร่ง เกียร์และพวงมาลัย ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้นั้น ตัวรถสามารถตอบสนองต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้แบบไม่มีติดขัดอะไรอยู่แล้ว เรียกว่ากำลังนั้นเรียกแล้วมาต่อเนื่องแบบไม่มีหมด

แต่สิ่งที่ผมชอบมากกว่าจริง ๆ ก็คือความฉลาดของรถ ที่ดูเหมือนว่าจะพยายามช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้สามารถควบคุมรถได้อย่างง่ายดายในทุกโหมดการขับขี่ ซึ่งคุณจะขับด้วยโหมด Comfort, Sport หรือแม้แต่ +R ซึ่งเรียกกำลังออกมาอย่างดุดันที่สุด ช่วงล่างและพวงมาลัยก็จะปรับตัวเองไปตามโหมดการขับขี่ที่เลือกไว้

ในการทดลองนั้น ผมลองเข้าโค้งในไลน์แปลก ๆ หรือชิฟท์เกียร์แบบงงงงเพื่อดูอาการและการตอบสนองของรถ ก็จะพบว่ารถนั้นตั้งใจที่จะเข้ามาช่วยเหลือให้การขับขี่สามารถทำได้อย่างราบลื่นที่สุด มีการแนะนำของรถผ่านระบบต่าง ๆ ซึ่งหากมีเวลามากกว่านี้ ก็จะทำความเข้าใจกับตัวรถได้มากขึ้นไปกว่าการได้ขับ 3 รอบสนาม

อ่านเพิ่มเติม: เทียบหมัดต่อหมัด Toyota GR Corolla วัดมวย Honda Civic Type R รักพี่เสียดายน้อง

ลองขับ 2023 Honda Civic Type R เพิ่งรู้สึกเสียดายที่จองคิวแล้วไม่ได้ รถซิ่งขับง่ายมีอยู่จริง!!! 08

อย่างไรก็ตาม Honda Civic Type R รุ่นโฉมนี้ ดูเหมือนว่ากำลังจะกลายเป็นสินค้ากลุ่มแรร์ไอเท่มอีกรุ่นหนึ่ง เพราะด้วยจำนวนที่นำเข้ามาอย่างจำกัด แน่นอนว่าน่าจะมีลูกค้าบางกลุ่มที่หนีไปใช้บริการผู้นำเข้าอิสระ ที่มีการปรับราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้ลงมาบ้างหลังการเปิดตัวจากบริษัทแม่ ก็เป็นแนวทางในการใช้เงินที่ต่างกันไป

แต่หากคุณโชคดีจับจองได้ทันในโควต้าของฮอนด้า ประเทศไทย นอกเหนือจากการจะได้รับรถยนต์ที่ขับสนุกที่สุดคันหนึ่งในประเทศไทยไปเป็นเจ้าของแล้ว คุณยังจะได้รับการประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร พร้อมด้วยการรับประกันอะไหล่นาน 12 ปีแบบไม่จำกัดระยะทาง และการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

ยิ่งพิมพ์แบบนี้ยิ่งรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้จริง ๆ นะนี่...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ