window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง...

Pisan · Jun 28, 2023 05:24 PM

2023 BYD Dophin ลองขับ รีวิว บีวายดี โดลฟิน

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 01

  • เครื่องยนต์รุ่นท๊อปจี๊ดจ๊าดสะใจ
  • ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ทั้งนุ่มทั้งหนึบ
  • ออพชั่นครบครัน รอลุ้นราคาวันที่ 6 นี้

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) ในประเทศไทยของเรเว่ ออโตโมทีฟ ตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ BYD (บีวายดี) ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว ทั้งในเรื่องของตัวสินค้าที่มีออพชั่นครบครัน ราคาจำหน่ายที่แตะต้องได้ และเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยไฟฟ้า ที่สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำเหนือใครในตลาด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้ประกาศเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ได้มีเพียงแค่อัตโต้โมเดลเดียวในการทำตลาดในประเทศไทย แต่จะหาสินค้าที่น่าสนใจรุ่นอื่น ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม และสินค้ารุ่นที่ 2 ที่ได้ออกมาเรียกน้ำย่อยให้กับผู้บริโภคชาวไทยมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก็คือ 2023 BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) นั่นเอง

น้องโลมาจากโอเชี่ยน ซีรี่ส์ ของค่าย ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องทะเล โดยเฉพาะในรุ่นนี้ที่มาพร้อมแนวคิดของปลาโลมา ทั้งความน่ารัก ความไหลลื่นของการออกแบบ รวมไปถึงข้อดีมากมายที่ใส่เข้ามาในรถ ซึ่ง AutoFun ได้มีโอกาสทดสอบรุ่นท็อปอย่าง Extended Range บนท้องถนนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และพบว่ามันมีดีมากกว่าแค่ความน่ารัก แต่เต็มไปด้วยจุดที่น่าสนใจมากมาย...

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 01

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 02

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 03

ความแตกต่างของรุ่น Standard Range และ Extended Range

หลาย ๆ ครั้งที่รถยนต์รุ่นแบตเตอรี่ใหญ่และเล็กจะไม่แตกต่างกันในเชิงของสมรรถนะ เต็มที่ก็เป็นเรื่องอุปกรณ์ที่อาจจะมีไม่เท่ากันเท่านั้น แต่ในโดลฟินนั้น รุ่นท๊อปอย่างเอ็กซ์เทนเดด เรนจ์ มีทั้งสมรรถนะที่เหลือกว่าเกือบเท่าตัว แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า ชาร์จได้ไวกว่า ช่วงล่างด้านหลังที่ดีกว่า และออพชั่นที่เพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งทีมงานของบีวายดีอธิบายว่าในรุ่นเริ่มต้นนั้น มีไว้สำหรับลูกค้าที่อยากเปลี่ยนมาลองเครื่องยนต์ไฟฟ้า ขณะที่รุ่นท็อปจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะของการใช้งานแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว BYD Dolphin พวงมาลัยขวา คาดราคา 799,999 จากผู้ขาย

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 04

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 05

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 06

ไล่กันทีละเรื่อง ภายนอกของรุ่นท็อปนั้นโดดเด่นกว่าตั้งแต่สีสัน

รุ่นท็อปของบีวายดี โดลฟิน จะมาพร้อมสีตัวถังแบบทูโทนที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 คู่สี พร้อมด้วยห้องโดยสารที่มีสีสอดคล้องกับสีตัวถังภายนอก ล้ออัลลอยนั้นได้ขนาด 17 นิ้ว พร้อมลายของล้ออัลลอยที่ดูดุดันกว่า และมีการทำสีสันให้สอดคล้องกับสีตัวถังเช่นเดียวกัน ชุดไฟหน้าแอลอีดี ไฟท้ายแบบเส้นเดียวออกแบบเป็นลายสามมิติดูสวยงาม ประตูหลังยังไม่ไฟฟ้า แต่ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้เรียบร้อย เส้นสายด้านข้างรถดูโฉบเฉี่ยว ซึ่งการออกแบบทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.30 เท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม: สัมผัสแรก BYD Dolphin และ BYD Tang มีดีที่คาดไม่ถึง

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 07

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 08

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 09

ภายในออพชั่นแนนกว่า นำโดยหลังคากระจกและเบาะปรับไฟฟ้า

หากคุณต้องการรถที่มีไว้เพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่ต้องการออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามามากมายในห้องโดยสารรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้าแบบปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบระบายอากาศที่เบาะ กระจกหลังคารถขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเปิดได้ ออพชั่นเสริมที่ให้มาอย่างที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ขณะที่ฟังชั่นพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ที่เปิดประตูแบบครีบฉลามก็ดูน่ารักไม่หยอก หน้าจอขนาดใหญ่แบบปรับหมุนได้ ที่แอบบังช่องลมแอร์อยู่เหมือนกัน ขณะที่ห้องโดยสารหลังนั้นกว้างใหญ่ด้วยความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร

อ่านเพิ่มเติม: บุก BYD - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 10

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 11

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 12

เครื่องยนต์แรงกว่า รองรับการชาร์จที่เหนือกว่า

แม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนพื้นฐานของแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่บีวายดีก็แสดงให้เห็นถึงความชำนาญในการเซตอัพรถให้แตกต่างกัน โดยรุ่นท็อปมาพร้อมพละกำลัง 201 แรงม้า 310 นิวตันเมตร (รุ่นเริ่มต้น 94/180) มาพร้อมพอร์ตชาร์จไฟ 80 กิโลวัตต์ ที่ชาร์ตรถจาก 30-80% ได้ภายในเวลาน้อยกว่าครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ พวกเขายังเพิ่มสมรรถนะที่เหนือกว่าผ่านช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์บีม (รุ่นเริ่มต้นเป็นทอร์ชั่นบีม) ที่แน่นอนว่าให้การตอบสนองที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งบนถนนและทางฝุ่นเบาเบาพอลุยได้

อ่านเพิ่มเติม: เทียบยอดขาย EV ในจีน ทำราคาตีเสมอ Toyota Corolla Altis แต่มีแค่ 2 รุ่นที่ขายดีกว่ารถญี่ปุ่น

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 13

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 14

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 15

ระบบความปลอดภัยที่ถือว่ามาอย่างครบครัน

บีวายดีให้ระบบความปลอดภัยในรถแบบครบครันและคุ้มค่ากันในรถทั้ง 2 รุ่น นำมาโดยระบบพื้นฐานอย่าง ABS/ESP/EBD รวมถึงระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเตือนแรงดันลมยาง พร้อมกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ที่ทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับระบบเตือนเปลี่ยนเลน นอกจานี้ ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อม Stop & Go ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ พร้อมด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบ ซึ่งช่วยให้รถมีความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม: เรเว่รับทราบปัญหาอะไหล่ช้า มั่นใจเคลียร์ซ่อม BYD จบ

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 16

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 17

สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง... 18

ขับมาแล้วบอกเลยว่าจี๊ดจ๊าด ช่วงล่างดี รอราคาอย่างเดียว

การทดลองขับสั้น ๆ วันนี้จากบางนามาพัทยา ได้มีโอกาสทดสอบบนถนนหลวงที่เน้นการทำความเร็ว จะพบว่า BYD Dolphin ให้การตอบสนองที่ดีนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นออกตัวไปจนถึงความเร็วสูง ขณะที่ช่วงล่างมัลติลิงค์บีมที่ดูนุ่ม ๆ ยวบ ๆ ที่ย่านความเร็วต่ำ กลับทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติที่ความเร็วกลางถึงสูง แถมได้เบาะที่รองรับน้ำหนักของผู้โดยสารค่อนข้างดีก็ทำให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างดีมากขึ้น ซึ่งขณะที่เขียนบทความนี้ ยังไม่ได้ลองขับตัวรุ่นเริ่มต้น ที่สมรรถนะและการเซตอัพช่วงล่างอาจจะสู้ไม่ได้ แต่ก็อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้งานบีวายดี โดลฟิน ในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะต้องไปดูในเรื่องของออพชั่นต่าง ๆ ที่ให้มาในตัวรถ ผมเองชอบในส่วนของที่ปัดน้ำฝนหลังที่ติดตั้งมาให้เรียบร้อย ออพชั่นอื่น ๆ ในรถถือว่าให้มาครบครัน แต่ก็มีของที่อยากได้เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น Android Auto ที่ยังไม่ให้มาเสียที ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารหลังนั้นก็อยากได้เพิ่ม เพราะช่องแอร์หน้านั้นโดนบังอย่างที่บอกเอาไว้ ออพชั่นอื่น ๆ ที่เหลือถือว่าไม่ติด

บีวายดีได้ประกาศราคาจำหน่ายคร่าว ๆ ของรถออกมาแล้วก่อนหน้านี้ และก็เรียกเสียงฮือฮาไปได้รอบนึง ซึ่งก็ต้องมาดูว่า พอแตกออกมาเป็น 2 รุ่นย่อยแล้ว พวกเขาจะกำหนดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่างไร โดยการประกาศราคาอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้จะมีขึ้นในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการให้กับลูกค้าทั่วประเทศไทยในวันที่ 17 กรกฏาคม ซึ่งหากใครที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่มีออพชั่นล้นคัน ก็อย่าลืมพิจารณารถคันนี้ไว้เป็นตัวเลือกกับเขาด้วยอีกสักคัน

ถ้ามีโอกาสลองรุ่นเริ่มต้น จะมาเล่าให้ฟังอีกที ว่าดีหรือไม่นะครับ... 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

BYD Dolphin Standard 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand