ทำไมคนเมิน 2021 Mazda BT-50 แต่มีเหตุผลที่ควรซื้อ ที่หลายคนมองข้าม

2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เป็นรถกระบะที่ได้พันธมิตรใหม่อย่างอีซูซุ เข้ามาร่วมพัฒนาโฉมโมเดลเชนจ์ โดยใช้การออกแบบสไตล์มาสด้า บนพื้นฐานวิศวกรรมอีซูซุ อันเป็นส่วนผสมที่น่าจะลงตัว 

ผลตอบรับหลังจากเปิดตัว กลับไม่เป็นอย่างที่คาด เพราะทำยอดจองได้น้อยมาก เป็นเพราะสาเหตุใด ไปดูความเห็นความประชาชนชาวโซเชียล ที่เรารวบรวมมาไว้ให้อ่าน พร้อมทั้งบทวิเคราะห์ข้อดี ที่หลายคนมองข้ามไปด้วย

ทรงไม่ถูกใจรสนิยมไทย

รถกระบะ มาสด้า บีที-50 มีการออกแบบสไตล์โคโดะยุคใหม่ ที่เน้นเส้นสายโค้งพลิ้วไหว ให้มิตินูนต่ำ เกิดความแปลกใหม่เมื่อเปลี่ยนมุมมอง ฉีกแนวจากรถรุ่นอื่น ๆ ในตลาดรถกระบะ ที่มีกระจังทรงเหลี่ยม ผิวตัวถังมีสันนูนเส้นตรง

คนไทยไม่ชอบกระบะหน้าหวาน

การออกแบบของ 2021 Mazda BT-50 รุ่นใหม่นี้ไม่ถูกใจลูกค้ากลุ่มรถกระบะ เพราะว่ากลุ่มนี้มีค่านิยมแตกต่างจากลูกค้าที่ซื้อรถเก๋ง กล่าวคือ มีรสนิยมชอบความบึกบึนแบบรถลุย ขับไปแล้วดูแข็งแรง ดุดัน มีมัดกล้ามสมกับหุ่นสูงใหญ่ของปิคอัพ แต่มาสด้ารุ่นนี้มีตรงข้ามทุกอย่าง เป็นรถกระบะที่หน้าตาเหมือนรถเก๋ง ดูหล่อเหลาเจ้าสำอางค์มากกว่า

ศูนย์บริการไม่มั่นใจ

All-new มาสด้า บีที-50 ใช้ระบกลไกภายในเป็นของ Isuzu D-max ทีมีความไว้ใจได้ มีชื่อเสียงความทนทาน แต่ลูกค้าไม่เชื่อถือศูนย์บริการของมาสด้าซะเอง เนื่องจากมีจำนวนน้อยกว่า และมีค่าแรงที่สูงกว่า ซึ่งรวมถึงการที่ค่ายอีซูซุมีบริการหลังการขายดีมาก จึงทำให้คนมองกระบะใหม่ ไม่คิดเปลี่ยนยี่ห้อ แต่ล่าสุดมีข่าวว่า มาสด้าเร่งปรับปรุงบริการหลังการขายแล้ว

ฐานล้อสั้นกว่ารุ่นเดิม 95 มม.

สเปคบางอย่างด้อยกว่ารุ่นเก่า

2021 Mazda BT-50 เมื่อเทียบกับโฉมเก่า 2018 Mazda BT-50 Pro จะพบว่ามีสเปคตัวถังบางอย่างด้อยกว่าอย่างเห็นชัดเจน เช่น ความสูงขอบกระบะรุ่นเดิม 513 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 490 มม.(อ้างอิงจากสเปคอีซูซุ) หรือจะเป็นความยาวฐานล้อรุ่นเดิม 3,220 มม. พอเป็นรุ่นใหม่เหลือ 3,125 มม. แตกต่างจากเดิมขนาดนี้ คนที่ยังขับกระบะ BT-50 pro รุ่นเดิม ก็ยังไม่คิดเปลี่ยนรถใหม่

มิติตัวถัง

2020 Mazda BT-50 Pro

2021 All-new Mazda BT-50

ความกว้าง

1,850 มม.

1,870 มม.

ความยาว

5,365 มม.

5,280 มม.

ความสูง

1,821 มม.

1,810 มม.

ระยะฐานล้อ

3,220 มม.

3,125 มม.

รุ่นใหม่ก็ไม่ได้เกาะถนนแตกต่างจากอีซูซุ

จุดเด่นช่วงล่างหายไป

ระบบช่วงล่าง DE-S ที่เคยเป็นจุดเด่นในรุ่นเก่า กลับหายไปในรถ All-new Mazda BT-50 ใหม่ เพราะว่าใช้ระบบช่วงล่างมาจากอีซูซุ จึงเสียไม้ตายไปอีกหนึ่งอย่าง แถมเสียภาพลักษณ์ของชื่อมาสด้า เรื่องความเกาะถนน ที่เคยสร้างมาในรถเก๋งอีกด้วย

ภายในขาดความเรียบหรูแบบมาสด้าเก๋ง

กลัวราคาขายต่อตก

คนส่วนใหญคงไม่มีทางใช้รถไปจนแก่ จึงต้องมีการขายต่อบ้างในอีก 10-20 ปีข้างหน้า ซึ่งในวงการรถกระบะนั้น มาสด้า บีที-50 ไม่ได้มีชื่อเสียงเรื่องราคาขายต่อดี หรือขายออกง่ายดาย สู้รถกระบะชื่อดังฝาแฝดกัน ที่ขายต่อง่าย ขับเข้าเต้นท์ไหนก็รับซื้อเร็ว หรือประกาศขายเองก็ได้ราคาดีกว่า (เมื่อเทียบในสภาพเดียวกัน) 

เครื่องยนต์ 1.9 ลิตรเน้นประหยัดกว่า 2.2 ลิตรตัวเดิม

ข้อดีที่หลายคนมองข้าม 

2021 มาสด้า บีที-50 มีข้อดีจากรุ่นเดิมที่หลายคนไม่รู้ นั่นคือ กระบะท้ายในรุ่นดับเบิ้ลแค็ป มีความยาวกว่าเดิม 22 มม. และเมื่อเทียบกับ 2021 Isuzu D-max ฝาแฝดด้วยกันแล้ว พบว่า 2021 Mazda BT-50 รุ่นดับเบิ้ลแค็ป มีความยาวกระบะท้ายมากกว่าถึง 76 มม.

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อเทียบกับรุ่นเก่า พบว่าใช้เครื่องยนต์ความจุกระบอกสูบลดลงจาก 2.2 ลิตร เหลือ 1.9 ลิตร โดยยังมีแรงม้าเท่าเดิม ทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้อัตราเร่งดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้น ตามการทดสอบจาก Eco sticker วัดได้ 16.12 กม./ลิตร แถมยังใช้น้ำมันไบโอดีเซลได้สูงสุดถง B20 อีกด้วย

ตัวแต่งซิ่งต้องรีบทำขาย

ควรผลิตรุ่นตัวเตี้ย 4 ประตู

สุดท้ายนี้ หากจัดโปรโมชั่นสุด ๆ แล้วยอดขายยังไม่ดีขึ้น ควรพิจารณาออกรุ่นย่อยใหม่ แบบตัวเตี้ย 4 ประตู ที่มีราคาเอื้อมถึงง่าย นั่งได้ 2 ตอนสบาย ๆ ให้ครอบครัวชนชั้นกลางได้เข้าถึงมากขึ้น หรือได้ใจวัยรุ่นแต่งซิ่งไปอีกด้วย เพราะหน้าตารถนั้นมีความสปอร์ตเป็นทุนเดิมมากกว่าใครในวงการรถกระบะด้วยกัน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda BT-50

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda BT-50
เช็คทันที