สถาบันเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ในสหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มมาตรฐานการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตรถที่ปลอดภัยขึ้นในประเทศดังกล่าว โดยในการทดสอบครั้งใหม่นี้ มีเพียง 1 ใน 20 SUV ขนาดเล็กเท่านั้นที่ได้รับคะแนน "ดี" นอกนั้นตกอันดับหมด
Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอกซ์ 5) เป็นรถยนต์รุ่นเดียวที่ได้รับระดับ "ดี" ในการทดสอบมาตรฐานใหม่นี้ เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานเก่าก่อนหน้า จะมีรถถึง 20 คันจะได้รับการจัดอันดับว่า "ดี" แล้วรถรุ่นเหล่านี้ตกอันดับลงไปอยู่ระดับไหน จะมีรุ่นอะไรบ้าง จะเปิดเผยให้ทราบ พร้อมรู้จักกับมาตรฐานใหม่ของการชนด้านข้างนี้
หลักเกณฑ์ใหม่ หนักขึ้น เร็วขึ้น
เมื่อมีการเปิดตัวการทดสอบการชนด้านข้างรุ่นแรกในปี 2546 IIHS รายงานว่ามีเพียง 1 ใน 5 รุ่นเท่านั้นที่ได้รับคะแนนที่ดี จากนั้นมีความก้าวหน้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่ช่วยชีวิตผู้คนได้ จากการศึกษาข้อมูลการชนเป็นเวลากว่าทศวรรษในปี 2011 พบว่าผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีคะแนนด้าน "ดี" มีแนวโน้มที่จะรอดชีวิตจากการชนด้านซ้ายมากกว่าคนขับที่มีคะแนน "แย่" ถึง 70 %
การชนด้านข้างยังคงคิดเป็น 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถยนต์เมื่อปี 2019 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องการพัฒนามากขึ้น โดยเพิ่มน้ำหนักสิ่งกีดขวางเป็น1,896 กก. ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบ SUV ขนาดกลาง และเพิ่มความเร็วการชนเป็น 60 กม./ชม.
นับว่าเป็นการเพิ่มแรงชนหนักขึ้น จากการทดสอบเดิมใช้น้ำหนัก 1,497 กก. ที่วิ่งความเร็วแค่ 50 กม./ชม. เมื่อรวมกันแล้ว รถยนต์ทดสอบจะต้องรับพลังงานเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์
ตัวกระแทกถูกเปลี่ยนพื้นผิวให้เสียรูปมากขึ้น เพื่อจำลองพื้นผวด้านหน้าของ SUV หรือรถกระบะจริง นั่นเป็นการเพิ่มภาระให้รถ SUV ขนาดเล็ก ที่มีเสา B ที่แข็งแรงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อเจอสิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ ตัวกระแทกจะยุบโอบรอบเสา B เข้ามากระแทกประตูข้างให้ห้องโดยสารเสียหายได้ง่ายขึ้น
ในการปรับมาตรฐานใหม่นี้ IIHS แนะนำวิธีแก้ไขว่าว่า ผู้ผลิตจะต้องเสริมความแข็งแกร่งของคานประตูแนวนอน เพื่อลดการยุบตัวที่อาจส่งผลกระทบต่อศีรษะและลำตัวของผู้โดยสาร
ผลการทดสอบแบบใหม่ของ SUV ขนาดเล็ก
ในการทดสอบครั้งใหม่ รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพโครงสร้างด้านข้างที่แย่ที่สุด คือ Honda HR-V ปล่อยให้ด้านข้างของรถชนเข้าด้านในจนเกือบถึงกึ่งกลางที่นั่งคนขับ แต่จุดอ่อนในรถแต่ละรุ่น ก็มีในพื้นที่ต่างกันไป ซึ่งมีรายชื่อรถที่จัดอยู่ในเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้
ระดับดี
Mazda CX-5
ระดับยอมรับได้
Buick Encore
Chevrolet Trax
Nissan Rogue
Toyota RAV4
Toyota Venza
Volvo XC40
ระดับปานกลาง
Chevrolet Equinox
Ford Escape
GMC Terrain
Hyundai Tucson
Jeep Compass
Jeep Renegade
Kia Sportage
Lincoln Corsair
ระดับแย่
Honda HR-V
Mitsubishi Eclipse Cross
สำหรับตอนนี้ คะแนนการทดสอบแบบดั้งเดิม และคะแนนการทดสอบแบบใหม่ จะถูกเผยแพร่ร่วมกัน และทางสำนัก IIHS จะไม่ตัดรายชื่อรถใดๆ ออกจากสถานะ Top Safety Pick หรือ Top Safety Pick+ จนกว่าปี 2023 เมื่อมีการอัปเดตเกณฑ์การรับรางวัล รถทุกคันจะต้องผ่านการทดสอบเพื่อให้ได้อันดับสูงสุด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}