ในปัจจุบัน Hyundai Motor Group ใช้แพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า E-GMP (Electric Global Modular Platform) เป็นพื้นฐานของอีวีของค่าย แต่ยักษ์ใหญ่ยานยนต์ของเกาหลีประกาศเปิดตัวแพลทฟอร์มรุ่นต่อไปที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ในแบรนด์ Hyundai, Kia และ Genesis
แพลทฟอร์มใหม่มีชื่อว่า IMA (Integrated Modular Architecture) ซึ่งเป็นวิวัฒนาการมาจากการดีไซน์ของ E-GMP เดิม แต่สิ่งที่ต่างจาก E-GMP ที่มีระบบแบตเตอรี่ต่างกันในแต่ละคัน ส่วน IMA จะมีแบตเตอรี่ที่เป็นมาตรฐาน มอเตอร์ไฟฟ้า (ซึ่งจะมี 5 ประเภท) และส่วนประกอบของแชสซีหลักจะมีรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ทั้งหมดนี้จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพการผลิต
ความแตกต่างหนึ่งที่สำคัญของ IMA คือจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น Jaehoon Chang ซีอีโอของฮุนได เป็นผู้ประกาศแพลทฟอร์มใหม่ดังกล่าวระหว่างการนำเสนอแก่นักลงทุนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้กล่าวว่า แพลทฟอร์มนี้จะสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นรถได้ทุกเซกเมนต์ และจะใช้สำหรับทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เช่น รถส่งของ หรือรถรับส่งสำหรับบริการแท็กซี่ที่ขับด้วยตนเอง
Chang กล่าวว่าฮุนไดจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อีก 11 รุ่นภายในปี 2030 และแบรนด์ Genesis อีก 6 รุ่นภายในปีเดียวกัน และยังกล่าวว่าฮุนไดมีเป้าหมายการจำหน่ายอีวีที่ 1.87 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030 เช่นกัน ขณะเดียวกัน Kia ก็ได้ยืนยันว่าจะเปิดตัวอีวี 17 รุ่นในไลน์อัพภายในปี 2027 ซึ่งมีรถกระบะ 2 รุ่นและรถเพื่อการพาณิชย์รวมอยู่ด้วย
รถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดที่จะเปิดตัว ได้แก่ ซีดาน 3 รุ่น, SUV 6 รุ่น, รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก และรถยนต์ประเภทใหม่ของฮุนได (อาจเป็นรถสปอร์ต) รถซีดานหนึ่งในนั้นที่กำลังจะมาคือ Ioniq 6 ที่จะมาภายในปลายปีนี้ และเอสยูวี Ioniq 7 ที่จะมาในปี 2024
ส่วนแบรนด์พรีเมียมของฮุนไดอย่าง Genesis จะเปิดตัว SUV ทั้งหมด 4 รุ่น และยานพาหนะประเภทอื่นอีก 2 ประเภท โดยอีวีสองคันแรกที่จะมา ได้แก่ เอสยูวี GV70 และ G80 ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน โดยตั้งแต่ปี 2025 รถรุ่นใหม่จาก Genesis จะเป็นไฟฟ้าล้วนเท่านั้น
ในระหว่างการนำเสนอ Chang ยังได้พูดถึง Genesis G90 ที่ถูกดีไซน์ใหม่ว่าจะมีระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองในระดับ 3 ตามมาตรฐานของ SAE ในบางประเทศภายในครึ่งหลังของปี 2022 แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
เขายังกล่าวว่าในแผนกระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Hyundai Motor Group (Motional self-driving) จะเริ่มใช้ให้บริการเดลิเวอรี่แบบไม่ใช้คนร่วมกับ Uber Eats ในซานต้า โมนิกา แคลิฟอร์เนีย ภายในปี 2022
ส่วนคนไทยก็เหมือนว่าจะได้ใช้รถยนต์จาก Hyundai มากขึ้น เนื่องด้วยฐานการผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย และมาตรการนำเข้าอีวีใหม่ เป็นเรื่องดีที่รถจากเกาหลีอาจจะกลับมานิยมในประเทศไทยอีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai Ioniq 6 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ชมภาพที่ใกล้เสร็จแล้ว พร้อมจะแย่งลูกค้า Tesla Model 3
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}