เจาะสเปค BYD D1 ว่าทำไม EV รุ่นนี้ ถึงมีดี หลายบริษัทสั่งเอาไปทำแท็กซี่ แล้วเมืองไทยที่เคยมีแท็กซี่รุ่นนี้ จะมีแผนเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ไหม ?
BYD D1 รถยนต์พลังไฟฟ้าจากจีน ไม่ใช่รุ่นใหม่เพิ่งเปิดตัว แต่เป็นรถที่ขายตั้งแต่ปี 2020 เป็นรถประเภท MPV ขนาดเล็ก แต่ชูจุดเด่นความกว้างขวางเอาใจคนนั่งหลัง ด้วยขนาดมิติตัวถังยาว 4,390 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,650 มม. ที่สำคัญคือระยะฐานล้อยาว 2,800 มม. เทียบเท่ารถเก๋งขนาดใหญ่ ส่งผลให้ห้องโดยสารเหลือพื้นที่เยอะขึ้น
มีออพชั่นพิเศษ สามารถสั่งประตูสไลด์ติดตั้งที่ด้านขวาของรถได้ด้วย ทำให้รถคันนี้มีประตูหลัง 2 แบบคือ ฝั่งซ้ายเป็นบานเปิดสวิงออกตามประตูรถทั่วไป ส่วนประตูหลังฝั่งขวาเป็นบานสไลด์ออกไป ช่วยให้สะดวกในการจอดที่แคบ และก้าวเข้าออกได้ง่ายกว่าแบบสวิงมาก
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง?
สเปคไฟฟ้าไม่ได้แรงมาก แค่เพียงพอต่อการใช้งาน เน้นระยะทางมากในราคาถูก โดยมีมอเตอร์กำลัง 136 แรงม้า กับแรงบิด 180 นิวตันเมตร ที่มีแบตเตอรี่ LFP เรียงตัวแนวตั้งคล้ายใบมืด ให้ระยะทางการขับขี่ 418 กม. สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.
BYD D1 ถูกพัฒนามาห้เป็นรถรับจ้างโดยตรง เพราะมีความร่วมมือจาก Didi Chuxing บริษัทขนส่งสาธารณะ ทำการเพิ่มฟังก์ชั่นช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ การเตือนก่อนชนต่าง ๆ พร้อมควบคุมเบรคและพวงมาลัยให้เอง นอกจากนี้ยังใส่ระบบตรวจจับใบหน้าคนขับรถ พร้อมใส่กล้องวงจรปิดภายในห้องโดยสารอีกด้วย
ราคา BYD D1 ตั้งขายในประเทศจีนอยู๋ที่ 151,800 หยวน หรือประมาณ 788,000 บาท นับว่ามีราคาไม่แพง ทำให้ขายดีจนนับว่าประสบความสำเร็จก็ได้ โดยในปี 2020 ที่ทำยอดขาย 4,964 คัน และในปีต่อมาทำยอดขายได้ 2,796 คัน/ปี นี่คือรถรุ่นที่ขายดีเป็นอันดับ 2 ของค่าย BYD รองจากรุ่น Han เท่านั้น ทำให้ถูกจับตามองว่า รถรุ่นนี้มีความสามารถจนเป็นที่ยอมรับจริง
นอกจากผู้ให้บริการรถรับจ้างในจีนแล้ว ก็ได้มีบริษัทผู้ให้บริการรถรับจ้างในประเทศเม็กซิโก VEMO สั่งรถไปทดลองวิ่ง 200 คัน แล้วเกิดชอบใจ ดังนั้นในปี 2022 นี้ได้สั่งเพิ่มอีก 1,000 คัน นับว่าเป็นกลุ่มรถแท็กซี่ EV ที่ใหญ่สุดนอกเหนือจากในประเทศจีน
อ่านเพิ่มเติม : คนไทยมีหวังไหม? BYD Dolphin คันจริงครั้งแรกในไทย จะราคาเท่าไหร่ มีใครนำเข้าหรือไม่?
BYD ก่อตั้งที่เมืองเสินเจิ้นในปี 1995 ด้วยการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อย่างเดียว ส่งให้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดทั้งเล็กใหญ่ ต่อมาในปี 2003 ได้ซื้อกิจการจากผู้ผลิตรถขนาดเล็ก แม้มีประสบการณ์ไม่ถึง 20 ปีในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ แต่ก็มียอดขายที่เติบโตอย่างมากโดยเฉพาะในตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำให้ BYD มีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021
อ่านเพิ่มเติม : Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน
ในประเทศไทยเคยมีแท็กซี่ VIP ใช้รถ BYD e6 รุ่นเก่า และวางขายเป็นรถส่วนบุคคลในปี 2018 แต่ด้วยปัญหาความไม่ชัดเจนในการทำตลาดของบริษัทแม่ ทำให้ตัวแทนจำหน่ายยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ BYD e6 โฉมเก่าไปทั้งหมด ล่าสุดในปี 2021 ที่ผ่านมา ก็ได้มีตัวแทนจำหน่ายรายใหม่นำรุ่น e6 โมเดลเชนจ์เข้ามาขายในราคา 1.3 ล้านบาท แต่ยังไม่มีโครงการทำเป็นรถรับจ้างแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : 2021 BYD e6 เปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์ สเปคแบตดีกว่าเดิม ขายไทยถูกลง ราคา 1.39 ล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}