อุตสาหกรรมยานยนต์มักจะมีคำศัพท์เฉพาะมากมายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ บางคำก็มีต้นกำเนิดที่ชัดเจน แต่บางคำก็ไม่เสมอไป ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์อาจจะต้องให้ความรู้เกี่ยวกับคำเหล่านั้นว่ามีที่มาจากอะไร
Porsche (ปอร์เช่) เป็นหนึ่งในค่ายรถที่อธิบายศัพท์ที่ใช้ในรถยนต์ของค่ายมาเป็นเวลานานอย่าง Targa ซึ่งปอร์เช่ได้อธิบายมันไว้ในบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของแบรนด์
ซึ่งทางปอร์เช่อธิบายไว้ว่า Targa มาจากคำว่า Targa Florio ชื่อของการแข่งขันหนึ่งในอิตาลีตอนใต้ซึ่งรถของ Porsche เคยเข้าร่วมการแข่งขันนี้ด้วย
Porsche ได้ลงแข่งในการแข่งขัน Targa Florio ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1950s และได้รับชัยชนะที่นั่น และเมื่อปอร์เช่กำลังจะสร้างบางอย่างที่มีชื่อ Targa อยู่ด้วย ซึ่งการแข่งขันดังกล่่วมีชื่อเสียงด้านความปลอดภัยที่ไม่แน่นอน ปอร์เช่จึงให้ชื่อว่า 911 Flori แต่อย่างไรก็ตาม Harald Wagner หัวหน้าฝ่ายขายในประเทศของบริษัทได้แนะนำให้ปอร์เช่มีชื่อรุ่นเป็น Targa แทน
คำว่า Targa เป็นภาษาอิตาลี หมายถึงป้ายทะเบียน โดย Porsche ถูกกล่าวหาว่าไม่รู้เกี่ยวกับการแปลนี้จนเมื่อนักเขียนคำโฆษณาต้องการใช้ความหมายเพื่อใส่ในโบร์ชัวร์ และปอร์เช่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า Targa ในปี 1965 และไลน์อัพของ 911 นั้นเริ่มมีชื่อรุ่นดังกล่าวตั้งแต่ปี 1966
อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด Hockenheimring ถึงมาเป็นชื่อรุ่นพิเศษรุ่นแรกของ Porsche Taycan?
ในช่วงนั้น Porsche ได้พัฒนา 911 Targa ขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับรถเปิดประทุนที่มีการต่อต้านในสหรัฐฯ จึงมีการทำโรลบาร์ขึ้นมาและมีหน้าต่างกระจกนิรภัยด้านหลังแบบให้ความร้อนได้ในปี 1967 ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็นพลาสติกแบบพับได้ในภายหลัง หลังคาเปิดประทุนแบบนี้จึงกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถเปิดประทุนคันอื่น ๆ ในสมัยนั้น
รุ่น Targa ยังคงดำเนินการจำหน่ายใน 911 เจเนอเรชั่นที่ 2 และ 3 ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ครั้งใหญ่สำหรับ 911 เจเนอเรชั่นที่ 4 (รหัส 993) ให้ส่วนของโรลบาร์หายไปพักหนึ่งแล้วกลายเป็นหลังคากระจกแทน
และโรลบาร์ของ 911 Targa กลับมาอีกครั้งใน 911 เจเนอเรชั่นที่เจ็ด (รหัสตัวถัง 991) ซึ่งเปิดตัวในต้นปี 2011 และในเดือนพฤษภาคม 2020 ก็ได้นำเสนอเจเนอเรชั่นที่ 8 (รหัสตัวถัง 992) ของ 911 Targa ในรุ่น 4 และ 4S ที่มีโรลบาร์ในตัว
โดยในรุ่น Targa 4 จะมีกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ที่ 379 แรงม้า ส่วน Targa 4S จะให้กำลังสูงสุดที่ 443 แรงม้า โดยทั้งสองรุ่นมีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตรทวินเทอร์โบ หลายคนอาจจะแน่ใจว่า 911 เจเนอเรชั่นถัดไปจะมีรุ่น Targa อย่างแน่นอน แต่จะยังมีโรลบาร์อยู่ไหมก็ต้องคอยดูกัน
อ่านเพิ่มเติม : ข่าวลือแบตเตอรี่โซลิดเสตท Porsche 911 กำลังถูกวิจัยอยู่ในขณะนี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}