NETA (เนต้า) ประเทศไทย ประกาศเลื่อนการเปิดตัวบริษัท พร้อมการเปิดตัวสินค้ารุ่นแรกอย่าง NETA V (เนต้า วี) ออกไป 1 เดือนจากกำหนดการณ์เดิม ท่ามกลางกระแสข่าวว่าพวกเขายังไม่มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องการนำเข้าสินค้าหรือการทำราคาจำหน่ายที่อาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ระบุว่าการตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวในครั้งนี้ เป็นผลมาจากสถานการณ์ด้านการผลิตและการขนส่ง ที่ทำให้บริษัทไม่สามารถนำเข้ารถเข้ามาจำหน่ายได้ตามกำหนดการณ์ที่วางเอาไว้ ทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนไปเปิดตัวพร้อมส่งมอบในเดือนสิงหาคม
อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะเดินหน้าจัดงานที่เซ็นทรัล เวิลด์ ตามกำหนดการณ์เดิมต่อไป อีกทั้งยังใช้พื้นที่ NETA Space เซ็นทรัล พระราม 2 จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หลายคนอาจจะสงสัยว่า แผนงานอื่น ๆ ของเนต้า โดยเฉพาะเรื่องของโชว์รูมและศูนย์บริการที่วางแผนเอาไว้ จะถูกเลื่อนกำหนดการเปิดตัวไปด้วยหรือไม่
อเล็กซ์ เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด มีคำตอบให้อย่างชัดเจน...
สำหรับในปัจจุบัน เนต้า ได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้ว 21 แห่ง โดยโชว์รูมและศูนย์บริการจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2565 เป็นต้นไป และจะขยายเพิ่มเป็นไม่เกิน 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้ โดนกว่า 50% จะเป็นตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล ซึ่งหากดูจาก 21 แห่งแรก จะพบว่าเป็นพื้่นที่กทม.-ปริมณฑล 10 ราย ภาคเหนือ 4 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ราย ภาคตะวันออก 2 รายและภาคใต้ 1 ราย
อเล็กซ์บอกว่าตัวแทนจำหน่าย 3S แต่ละแห่งของเนต้า จะใช้งบลงทุนประมาณ 25-40 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงบประมาณในการรีโยเวลท 5-10 ล้านบาทและเงินทุนหมุนเวียน 20-30 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของบริษัท มีการเปิดตัว NETA Space ที่ห้างเซ็นทรัล พระราม 2 เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอสินค้าในปัจจุบัน และอยู่ระหว่างการศึกษาเปิดโชว์รูมในห้างเพิ่มเติม รวมถึงแฟลกชิป สโตร์ ที่อยากจะเปิดเป็นศูนย์กลางการทำตลาดใหม่ ๆ และศูนย์อะไหล่ก็จะต้องลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต
"สิ่งที่เราเล็งเห็นก็คือ ความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นเรื่องใหม่ เป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีความแตกต่างจากรถรูปแบบเดิม ๆ ลูกค้าเองก็อยากมาลองขับ เราเองก็ต้องใช้ดีลเลอร์ในการชี้แจงข้อมูลกับลูกค้า ซึ่งหากเราไม่สามารถให้ข้อมูลที่ดีกับลูกค้า ก็อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นมาได้ ซึ่งเราเองก็จะสนับสนุนดีลเลอร์ของเรา มีการจัดโรดโชว์ไปตามดีลเลอร์ที่พร้อม และส่งรถไปให้ลูกค้าลองขับเช่นกัน ซึ่งเราจะดูแลดีลเลอร์ของเราอยู่ห่าง ๆ เพื่อให้ดูแลลูกค้าได้เต็มที่"
นอกเหนือไปจากเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่วางเอาไว้แล้ว อเล็กซ์บอกว่าการขยายตัวแทนจำหน่ายจะต้องเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมกับยอดขาย เพื่อให้ดีลเลอร์สามารถทำกำไรในระยะยาวได้ จึงมีการเจรจากับพันธมิตรเพื่อให้เข้ามาดูแลลูกค้าในพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวแทนจำหน่าย เช่น FIT Auto ของปตท. ที่ปัจจุบันมีเครือข่ายอยู่ 77 สาขา ก็จะเจรจาเพื่อให้มาช่วยดูแลลูกค้าในพื้นที่บางแห่งเช่นกัน ซึ่งตามแผนงานปี 2566 เนต้าจะต้องมีจุดบริการลูกค้าทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 100 จุดแน่นอน
อเล็กซ์กล่าวว่าการเข้ามาของเนต้า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แม้จะมีการศึกษาตลาดมานานกว่า 2 ปี แต่การที่ได้นโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ก็ทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และจากการจัดโรดโชว์นำเสนอสินค้าให้กับลูกค้าในช่วงแรก ก็มีการจองรถยนต์ ซึ่งเป็นการจองจริง ไม่ได้เป็นการจองสิทธิ์เข้ามามากกว่า 1,000 คัน ซึ่งเหลือเพียงการสรุปในเรื่องราคาจำหน่ายกับรัฐบาล ก็สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันที ซึ่งคาดว่าความต้องการของลูกค้านั้นน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต
ก็หวังว่าจะมากพอให้เนต้าตัดสินใจเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยสักวันนะ...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}