อดีตดีไซเนอร์ Apple คิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็น “แฟชั่น” ที่มาแล้วก็ไป

  • เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดอีกครั้ง?
  • หน้าจอกับปุ่มกดต้องทำงานสอดคล้องกัน
  • ตอนนี้ มีค่ายรถที่สุดโต่งทั้งสองทาง
  • ถึงเวลาพิจารณาสิ่งที่มีตอนนี้ได้หรือยัง

ทุกวันนี้ ภายในรถที่เต็มไปด้วยปุ่ม มาตรวัดแบบอนาล็อก ถูกแทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่และมาตรวัดแบบดิจิตอล แม้จะทำให้ห้องโดยสารของรถดูสะอาดตามากขึ้น แต่หลายงานวิจัยได้พิสูจน์ว่าหน้าจอสัมผัสทำให้เราเสียสมาธิในการขับรถมากกว่า

และยังมีความคิดเห็นจากบุคคลที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ไปในทางเดียวกัน ตั้งแต่การคิดว่าหน้าจอสัมผัสในรถเป็นเรื่องโง่เขลา หรือหน้าจอดังกล่าวจะหายไปในอนาคต

Tim Cook และ Jony Ive

เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดอีกครั้ง?

Jony Ive อดีตนักออกแบบของ Apple เป็นอีกคนที่คิดไปในทางเดียวกัน โดยเขาคิดว่าหน้าจอสัมผัสได้พัฒนาไปไกลเกินไปและถึงเวลาแล้วที่เราจะกลับมาใช้ปุ่มกดเหมือนที่เคยเป็น

เขาได้ความคิดนี้ออกมาระหว่างการประชุม Code conference ของทาง Vox Media โดยมี Tim Cook ซีอีโอของ Apple ร่วมอยู่ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

“มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อที่จะมีอินเทอร์เฟซและผลิตภัณฑ์ที่สามารถสัมผัสได้และมีส่วนร่วมกับร่างกายมากขึ้น” เขากล่าว 

Kara Swisher นักข่าว ได้ถามว่าเขาหมายถึงรถยนต์หรือไม่ Ive จึงตอบว่าเป็นเพียงการยกตัวอย่าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาคิดว่าสมาร์ทโฟนอาจกลับมาใช้ปุ่มกดได้ด้วยเช่นกัน

หน้าจอกับปุ่มกดต้องทำงานสอดคล้องกัน

มีหลายบริษัทที่ใช้การขยับท่าทางเพื่อเสริมประสบการณ์ที่ใช้งานง่ายขึ้นเมื่อโต้ตอบกับอินเทอร์เฟซดิจิตอลเหล่านี้ เราจะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรที่ทดแทนปุ่มกดหรือหมุนได้ตลอด โดยเฉพาะฟังก์ชั่นที่ต้องใช้งานบ่อย ๆ อย่าง การเพิ่ม-ลดระดับเสียง หรือระบบปรับอากาศ

แต่ไม่ใช่ว่ารถที่มีหน้าจอสัมผัสทุกคันจะไม่ดี ระบบ infotainment iDrive 7 ของ BMW, ระบบปฏิบัติการของ Volvo ที่มีพื้นฐานจาก Android หรือระบบ Uconnect จากค่าย Stellantis นั้นก็น่าสนใจเช่นกัน

โดยระบบ infotainment ของรถเหล่านี้ยังใช้หน้าจอสัมผัสอยู่ แต่ยังมีปุ่มจริงเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างของรถ การผสมผสานเหล่านี้จะดีที่สุดสำหรับฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อยก็ให้เป็นปุ่มจริง ส่วนหน้าจอสัมผัสนั้นจะทำงานได้ดีกับการตั้งค่าบางอย่างของรถที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจรบกวนการขับขี่มากกว่าช่วยให้สบาย

คำพูดของ Ive นั้นสอดคล้องกับที่มาของเขาที่เคยทำงานกับ Apple ที่ ๆ มีผลิตภัณฑ์ซึ่งทั้งรูปร่างและการใช้งานจะต้องสอดคล้องไปด้วยกัน รวมถึงต้องมีความเรียบง่ายในการออกแบบ

เขายังถูกถามเกี่ยวกับว่า หากเขาได้ออกแบบรถ (ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดประเด็นไปถึงโปรเจค Apple car) จะทำอย่างไรบ้าง แต่เขาไม่ได้ตอบในส่วนนี้

มีค่ายรถที่สุดโต่งทั้งสองทาง

Mazda เป็นหนึ่งในค่ายรถที่พยายามหลีกเลี่ยงการใส่หน้าจอสัมผัสในรถหลายรุ่นและใช้การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ในการใช้งานในห้องโดยสารของรถแทน ใน Mazda CX-30 และ 3 หน้าจอจะถูกติดตั้งอยู่ห่างจากระยะเอื้อมของผู้ขับขี่ เพื่อไม่ให้รบกวนการขับขี่จนเกินไปและสามารถควบคุมหน้าได้ผ่านปุ่มบริเวณคอนโซลกลาง

ขณะเดียวกัน ค่ายรถหลายค่ายก็ทำหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่น Mercedes-Benz สำหรับหน้าจอ MBUX Hyperscreen ขนาด 56 นิ้ว หรือ Lucid ที่มีหน้าจอขนาด 34 นิ้วที่คอนโซลกลาง

อ่านเพิ่มเติม : ภายในของ Mazda 3 มีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

ถึงเวลาพิจารณาสิ่งที่มีตอนนี้ได้หรือยัง

เราปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีการอัพเดทแบบ OTA, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ต้องมีการอัพเดทอยู่ตลอด นั้นกำลังเข้ามาเปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่ในทุกวันนี้ 

จึงทำให้หน้าจอสัมผัสนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่าสำหรับการอัพเดทเหล่านั้น แต่สิ่งที่ดีไซน์เนอร์ทั้งหลายได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้นแสดงว่า ถึงเวลาในการพิจารณาความสมดุลระหว่างของเก่าและของใหม่เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดแล้วหรือยัง

อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจยืนยันสวิทช์ดั้งเดิมปลอดภัยกว่าจอทัชสกรีน แต่ทำไมค่ายรถนิยมใช้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Almera

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ