ฟังเหตุผล ทำไม BMW ตั้งเป้าหมาย รถอีวีของค่ายไม่มีทางวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม./ชาร์จ

  • แบตเตอรี่รุ่นใหม่ดีขึ้น แต่จะขับได้ไม่เกิน 1,000 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ
  • อนาคต รถชาร์จเร็วขึ้น แบตเตอรี่ใหญ่อาจไม่จำเป็น
  • แบตเตอรี่ใหม่ ได้พื้นที่เพิ่ม
  • อายุแบตเตอรี่ใหม่จะยังใช้ได้นานตามมาตรฐาน
  • ลดต้นทุนแบตเตอรี่ แถมรีไซเคิลได้ด้วย

ในช่วงนี้ดูเหมือนว่า BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) จะทำงานเกี่ยวกับความยั่งยืนอย่างหนัก ตั้งแต่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า การเปลี่ยนหนังแท้จากสัตว์มาเป็นหนังแบบวีแกน หรือการใช้วัสดุรีไซเคิลในรถรุ่นใหม่ ๆ 

แต่ยังมีแพลทฟอร์มอีวีใหม่ของค่าย อย่าง Neue Klasse ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งจะสร้างหนทางใหม่แห่งรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายใบพัดฟ้าขาวนี้

แบตเตอรี่รุ่นใหม่จะดีขึ้น แต่จะจำกัดระยะทางขับขี่ไม่ให้เกิน 1,000 กม.

ก่อนหน้านี้ BMW ได้เตรียมเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่จะใช้ในอนาคตไปเป็นแบบทรงกระบอกซึ่งเหมือนกับแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ที่จะมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ใช้ในปัจจุบัน

แต่ BMW จะไม่ได้ใช้แบตเตอรี่เหล่านี้เพื่อที่จะทำให้ระยะทางขับขี่ที่มากเกินไป แต่จะจำกัดระยะทางการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ โดยระบุว่า

“แบตเตอรี่รุ่นที่ 6 จะมีระยะทางขับขี่ที่มากกว่าแบตเตอรี่รุ่นที่ 5 กว่า 30% หรือมากกว่า แต่เราจะไม่ทำให้รถขับขี่ได้เกิน 1,000 กม. แม้พวกเราจะสามารถทำได้ก็ตาม” กล่าวโดย Thomas Albrecht หัวหน้าแผนก Efficient Dynamics ของ BMW ในการสัมภาษณ์กับ Autocar

อนาคต รถชาร์จเร็วขึ้น แบตเตอรี่ใหญ่อาจไม่จำเป็น

Albrecht กล่าวต่อไปว่า BMW รู้สึกว่ารถยนต์ไม่ต้องการระยะทางมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลาในการชาร์จนั้นเร็วขึ้น โดยแบตเตอรี่รุ่นที่ 6 ของแบรนด์จะสามารถชาร์จได้เร็วขึ้น 30% จากเดิม เมื่อชาร์จแบบ DC 

หมายความว่าแบบตเตอรี่ใหม่นี้จะสามารถรองรับการชาร์จเร็วได้สูงสุดถึง 270 กิโลวัตต์ ซึ่งใกล้เคียงกับที่ Porsche Taycan ทำได้ในปัจจุบัน

แบตเตอรี่ใหม่ ได้พื้นที่เพิ่ม

นอกจากนี้ แบตเตอรี่ใหม่เหล่านี้จะมีน้ำหนักน้อยกว่าแบตเตอรี่รุ่นก่อน (รุ่นที่ 5) ราว 10-20% โดยแบตเตอรี่ปัจจุบัน (รุ่นที่ 5) ในขนาดกลางจะมีน้ำหนักประมาณ 300 กก. 

หากเป็นแบตเตอรี่รูปร่างใหม่ทรงกระบอก (เส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และความสูงที่ 95 หรือ 120 มม.) จะมีคุณสมบัติทางเคมีที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมซึ่งจะใช้นิกเกิลมากขึ้นและใช้โคบอลต์น้อยกว่า

แบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะจัดจำหน่ายโดยบริษัทจีนอย่าง CATL และทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบีเอ็มดับเบิลยูมีแบตเตอรี่ที่ใช้พื้นที่น้อยลงและใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น และก้อนแบตเตอรี่จะกลายเป็นองค์ประกอบของแพลทฟอร์มอีวีใหม่อีกด้วย

Marie-Therese von Srbik หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่ของ BMW กล่าวว่า “ด้วยคุณสมบัติของแบตเตอรี่รุ่นต่อไป เราจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดการเซลล์แบตเตอรี่ ตัวจะสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มากขึ้น”

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม BMW ต้องเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอก

อายุแบตเตอรี่ใหม่จะยังใช้ได้นานตามมาตรฐาน

สำหรับอายุการใช้งานของเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญของบีเอ็มดับเบิลยูนั้นยังไม่ให้ตัวเลขที่ชัดเจน 

แต่ Albrecht ตั้งข้อสังเกตว่าการออกกฎหมายจะขยายการรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้มากขึ้น เช่น กฎหมายในสหรัฐฯ แบตเตอรี่จะต้องมีประสิทธิภาพที่ 80% หลังการใช้งานไปแล้ว 10 ปี และแบตเตอรี่ของ BMW นั้น “สามารถทำได้ดีกว่านั้นแล้ว”

ลดต้นทุนแบตเตอรี่ แถมรีไซเคิลได้ด้วย

BMW ยังคาดหวังว่าการพัฒนาแบตเตอรี่ครั้งนี้จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงกว่า 50% ซึ่งน่าสนใจเพราะในปัจจุบันต้นทุนของอีวีนั้นมาจากแบตเตอรี่ถึง 40% นอกจากนี้ จากนโยบายความยั่งยืนของค่ายในภาพรวมนั้น BMW ยังต้องการทำให้แบตเตอรี่นั้นสามารถรีไซเคิลได้มากขึ้น อย่างที่ von Srbik อธิบายว่า

“เรายังตั้งเป้าหมายสำหรับการทำให้เหล็กมีการใช้งานเป็นวัฏจักรในแบตเตอรี่ของเรา เราได้จัดการเพื่อให้สามารถครบรอบหนึ่งวงจรได้แล้วในการผลิตที่จีน แต่ในภาพรวมแล้ว มันเป็นวงจรที่ยาวมาก 

แบตเตอรี่นั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเรายังต้องคิดไปยังอุตสาหกรรมทั้งระบบในคราวเดียว แต่ในที่สุดแล้ว เราก็สามารถไปถึงจุดที่โลหะที่มีค่าในแบตเตอรี่ของเราสามารถนำมาจากแหล่งที่มาแบบรีไซเคิลได้ในที่สุด” โดย BMW กำลังมองหาแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอรอนฟอสเฟตมาใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้น

รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลทฟอร์มอีวีใหม่ Neue Klasse จะเปิดตัวในปี 2025 เราคงต้องมาคอยลุ้นกันว่า รถรุ่นแรกในแพลทฟอร์มใหม่จะเป็นรถแบบไหนกันแน่

อ่านเพิ่มเติม : BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ