window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า?

Salin · Aug 28, 2022 05:48 PM

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 01

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) กำลังทดสอบโดยทำให้ i4 (ไอ4) กลายเป็นรถสปอร์ตที่มีมอเตอร์ถึง 4 ตัว

BMW แผนก M กำลังเข้าสู่ถนนของรถยนต์ไฟฟ้า และกำลังพยายามสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้าว่า รถยนต์ในอนาคตจะทั้งแรงและน่าดึงดูดใจ

  • มีพื้นฐานจาก i4 M50
  • ต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบในสภาพความเป็นจริง
  • ยังไม่เผยว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนนี้กับรถคันไหน
  • แต่อาจจะได้ใช้ในโปรเจคซุปเปอร์คาร์

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 02

BMW i4 M50

รถต้นแบบที่มีพื้นฐานจาก i4 M50

BMW M จึงได้เผยรถต้นแบบเพื่อการทดสอบ โดยให้รถคันนี้มีมอเตอร์ทั้งหมด 4 ตัว และมีพื้นฐานจาก i4 M50 รถยนต์ไฟฟ้าสี่ประตูทรงสปอร์ต รถต้นแบบคันนี้ถูกเพิ่มเติมจากรถคันเดิมตรงที่มีมิติตัวรถหน้า-หลังที่กว้างขึ้น และจะเห็นว่ารถต้นแบบจะมีซุ้มล้อที่ใหญ่ขึ้นด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่ตัวนั้นจะอยู่ที่ล้อแต่ละข้าง BMW M เคลมว่าจะมี “การส่งกำลังในอุดมคติไปยังถนน” โดยสามารถคำนวณได้ “ในหน่วยมิลลิวินาที” ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ การบังคับเลี้ยว การบรรทุก ความเร็วล้อ สภาพถนน และการกดคันเร่ง

อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW i4 M50 รถยนต์ไฟฟ้าพลังโหด

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 01

ยังคงยึดมั่นในหลักการของ BMW M

สำนัก M กล่าวว่าการพัฒนาระบบส่งกำลังจะให้ “ระดับของการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนกับระบบขับเคลื่อนแบบเดิม” ในขณะที่ยังคงยึดมั่นในหลักการของแผนกตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็คือ “การสร้างกำลังขับและพลศาสตร์แนวขวางที่อนุญาตให้ไปสู่ขีดจำกัดของการควบคุมที่ควบคุมได้”

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ประสิทธิภาพก็สำคัญด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ แนวคิดคือการที่สามารถใช้ regenerative braking ได้ “จนถึงขีดจำกัดของพลวัตในการขับขี่”

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 02

ต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบในสภาพความเป็นจริง

ทางบริษัทได้ประเมินการขับขี่ผ่านแบบจำลองเสมือนจริงและมาตรฐานการทดสอบ และการสร้างรถต้นแบบเพื่อทดสอบอย่างที่เราเห็นกันนี้คืออีกขั้นตอนต่อไปในการพัฒนาระบบ

รถต้นแบบคันนี้ต้องได้รับความคิดเห็นจากวิศวกรในโลกความเป็นจริง ทำให้มีการปรับจูนฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ได้อย่างละเอียด และอนุญาตให้ทีมพัฒนาสามารถทดสอบระบบขับเคลื่อนได้ในสภาพอากาศที่หลากหลาย ตั้งแต่แดดร้อนกลางทะเลทราย ไปจนถึงอากาศหนาวจนหิมะตก

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์วัดผลต่าง ๆ ในตัวรถอย่างครบครัน ข้อมูลที่เก็บมาจากรถต้นแบบนี้จะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของ BMW เพื่อการปรับปรุงรถต้นแบบในขั้นต่อไป

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 03

ยังไม่เผยว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนนี้กับรถคันไหน

BMW นั้นยังไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับรถต้นแบบที่มีสี่มอเตอร์คันนี้ แต่เราทราบกันแล้วว่าพื้นฐานของรถต้นแบบคันนี้อย่าง i4 M50 นั้นมาพร้อมมอเตอร์คู่ที่มีกำลัง 536 แรงม้า แรงบิด 795 นิวตันเมตร และมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.9 วินาที 

และยังไม่ชัดเจนว่า BMW จะเตรียมระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวนี้ในรถที่ใช้แพลทฟอร์ม CLAR ที่มีอยู่ เช่น i4 ในเวอร์ชั่น M เต็มรูปแบบ หรือระบบขับเคลื่อนนี้จะถูกใช้ในแพลทฟอร์มของค่ายในอนาคตอย่าง Neue Klasse ที่ออกแบบเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม : 2025 BMW 3-Series ประเดิมสร้างบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 04

BMW Vision M Next

อาจจะได้ใช้ในโปรเจคซุปเปอร์คาร์ที่มีข่าวลือมานาน

นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนดังกล่าว อาจมีโอกาสถูกนำไปใช้ในซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าของ BMW M ที่มีข่าวลือมาอย่างยาวนานก็เป็นได้

เมื่อไม่กี่วันมานี้ Frank van Meel ซีอีโอของ BMW M กล่าวกับ Autocar ว่าเขา “พยายามหาวิธีสร้าง (รถซุปเปอร์สปอร์ต) อยู่เสมอ”

โดยเขายอมรับว่าการสร้างซุปเปอร์คาร์โดยเฉพาะนั้น “ไม่ใช่ความสำคัญลำดับแรก แต่ในใจของเขาแล้วถือว่ามีความสำคัญลำดับแรก ๆ และเป็นสิ่งที่เรากำลังมองดูอยู่เสมอ”

อ่านเพิ่มเติม : BMW M Hybrid V8 รถในการแข่งขัน 24 ชม.ที่ใช้เอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างเต็มที่

BMW M ซุ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 4 ตัว - จุดเริ่มต้นของซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า? 05

ครั้งล่าสุดที่ BMW M ได้เผยไอเดียเกี่ยวกับบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณของ M1 คือในปี 2019 ในชื่อว่า Vision M Next ซึ่งเป็นซุปเปอร์คาร์ไฮบริด ซึ่งข่าวลือในช่วงเวลานั้นระบุว่าโครงการกำลังจะเริ่มแล้ว แต่ในที่สุดก็ถูกยกเลิกไป เนื่องจากการประเมินยอดขายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และต้นทุนของการผลิตที่สูง

ต่อมา BMW M จึงตัดสินใจที่จะสร้าง BMW XM เอสยูวีครอสโอเวอร์ปลั๊กอินไฮบริด V8 แยกออกมาก่อน

อ่านเพิ่มเติม : 2023 BMW XM หลุดภาพแอบถ่ายคันจริง เหมือนรถต้นแบบ เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

BMW i4 eDrive40 M Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand