เผย Mazda (มาสด้า) พัฒนาไฟเลี้ยวที่มีความแตกต่างจากค่ายรถรายอื่น เนื่องจากมีการกระพริบเหมือนจังหวะการเต้นของหัวใจมนุษย์
รถยนต์ยุคใหม่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายที่ถูกอัพเกรดเพื่อให้ทันต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนและช่วยปกป้องทุกชีวิตบนท้องถนน
ขณะเดียวกัน ฟังก์ชั่นง่าย ๆ อย่างไฟเลี้ยวก็ยังมีการพัฒนาให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น รถยนต์หลายรุ่นใช้ไฟกระพริบแบบซีเควนเชียลหรือวิ่งไปตามทางเลี้ยว ล่าสุด Mazda ภาคภูมิใจนำเสนอไฟเลี้ยวที่แตกต่างออกไป
ระบบไฟเลี้ยว Dimming Turn Signals ถูกติดตั้งครั้งแรกในรถเอสยูวี Mazda CX-30 โดยเป็นผลงานการออกแบบของอัตซูชิ โยชิดะ ดีไซเนอร์ของบริษัทฯ ที่ต้องการสร้าง “ความเป็นมนุษย์” ไว้ในตัวรถมากขึ้น
โยชิดะซังกล่าวว่าไฟเลี้ยวแบบ LED ให้ประโยชน์มากมายอยู่แล้ว แต่การกระพริบเฉย ๆ นั้นดูเย็นชาและเป็นดิจิทัลมากไปหน่อย เขาเลยออกแบบไฟเลี้ยวให้กระพริบด้วยแสงหรี่ไล่ระดับคล้ายกับการเต้นของหัวใจมนุษย์
“ไฟเลี้ยวเป็นการสื่อสารที่ง่ายที่สุดของคนขับ เพื่อสร้างความสนใจให้คนเดินถนนและผู้ขับขี่คนอื่น ผมหวังว่าการออกแบบไฟเลี้ยวให้เหมือนการเต้นของหัวใจ กล่าวคือสว่างขึ้นแล้วค่อย ๆ หรี่ลงนั้นจะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัยมากขึ้น” โยชิดะซัง กล่าวเพิ่มเติม
เพื่อสร้างจังหวะการกระพริบ โยชิดะซังต้องศึกษาเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพื่อดูจังหวะการเต้น การสว่างและการดับลงที่เหมือนจริงมากที่สุด ก่อนที่จะถ่ายทอดไปยังไฟเลี้ยว ฟังดูเหมือนง่าย แต่แท้จริงแล้วการพัฒนาไฟเลี้ยวดังกล่าวต้องใช้เวลาถึง 2 ปีเลยทีเดียว
ความยากลำบากในการพัฒนา โดยเฉพาะปัญหาไฟเลี้ยวกระพริบไม่สม่ำเสมอ ทำให้ทีมงานของโยชิดะไม่สามารถติดตั้งระบบนี้ไว้ใน Mazda 3 ใหม่ตามแผนได้ทัน จึงต้องเลื่อนมาติดตั้งใน CX-30 แทน
“ผมต้องการช่วยเพิ่มคุณค่าให้แก่รถยนต์ Mazda ผ่านการออกแบบระบบไฟ ถึงแม้ปัจจุบันจะเป็นเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับขี่อัตโนมัติ แต่ผมต้องการแสดงให้เห็นว่าฟังก์ชั่นเล็ก ๆ อย่างไฟเลี้ยวก็มีความสำคัญเช่นกัน” โยชิดะซังกล่าวปิดท้าย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}