2023 Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการช้ากว่าอินโดนีเซียหลายเดือน เล่นเอาบรรดาแฟน ๆ ที่อยากได้รถครอสโอเวอร์ยกสูงมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งในประเทศไทยถึงกับบ่นว่ารอกันนานเกินไปแล้ว แต่ล่าสุด พวกเขาก็ตัดสินใจเปิดตัวเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ ที่อัพค่าตัวเพิ่มขึ้นมาเพียง 7,000 บาทเท่านั้น
ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นมานั้น หากเทียบกับออพชั่นที่ให้มา ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายนอกที่ดุดันขึ้น ห้องโดยสารภายในที่ออกแบบมาใหม่ ดูดีพรีเมียมกว่าเดิม การเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที รวมถึงการให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่เพิ่มเติมเข้ามา เรียกว่าทำราคามาได้อย่างน่าสนใจ สมกับเป็นสินค้าที่ทางมิตซูบิชินั้นคาดหวังการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอยู่พอสมควร
และไม่ต้องรอกันนาน มิตซูบิชิได้จัดทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส กันอย่างทันท่วงที พร้อมเชิญ AutoFun มาร่วมทริปบนเส้นทางอันคดเคี้ยวของจังหวัดเชียงราย ที่ขับรถคันดังกล่าวนั่ง 3-4 คน ขึ้นสู่จุดสูงสุดเหนือระดับน้ำทะเล 1,530 เมตร เรียกว่าต้องได้ทดสอบกันทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง ว่าเอาอยู่หรือไม่ และดีงามสมค่าตัว 9.46 แสนบาทที่เคาะไว้หรือเปล่า
งานนี้ถือว่าพวกเขาทำการบ้านมาดีและน่าสนใจ แต่จะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามกันเถอะ...
มิตซูบิชิได้ติดตั้งระบบ AYC - Active Yaw Control ที่เข้ามาช่วยเหลือในด้านการขับขี่ โดยเฉพาะความมั่นคงในการเข้าโค้งของรถที่เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น ระบบดังกล่าวนั้นใช้งานได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องขับรถคันนี้เลาะเลี้ยวไปตามโค้งเล็ก ๆ บนทางขึ้นเขามาที่แถว ๆดอยช้าง ดอยวาวี ระยะหมุนของพวงมาลัยนั้นเซตอัพมาอย่างลงตัว มีระยะหมุนและระยะคืนตัวที่ทำให้ไม่เหนื่อยในการควบคุมรถ และยังช่วยลดอาการวิงเวียนจากการเป็นผู้โดยสารได้อีกด้วย
การเปลี่ยนแปลงภายในห้องโดยสารที่เน้นความสวยงามแบบพรีเมียม โดดเด่นด้วยการเล่นสีแบบคุมโทนตลอดทั้งคันนั้นทำให้เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ดูดีขึ้นอย่างมาก พร้อมตอกย้ำความหรูหราด้วยเบาะที่นั่งแบบเดินด้ายจริง พร้อมออพชั่นครบครันอย่างเบรกมือไฟฟ้าและระบบ Auto Hold แต่ที่โดดเด่นจริง ๆ ก็คือการเก็บเสียงของห้องโดยสารนั้นทำได้อย่างเยี่ยมยอดทั้งบนถนนที่ย่านความเร็วสูงและบนเส้นทางออฟโรด แถมยังสะดวกสบายด้วยโช๊คอัพใหม่ ที่ว่ากันว่าขนาดใหญ่เท่า Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) อีกด้วย
มิตซูบิชิได้ทำการอัพเกรดอุปกรณ์ภายนอกของเอ็กซ์แพนเดอร์อยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการปรับสีของตัวถังด้วยการยกเลิกสีส้มและสีดำ และเปลี่ยนมาใช้สีเขียว พร้อมปล่อยสีตัวถังแบบทูโทนออกมา ประกอบด้วยเขียวดำและขาวดำ ทำการติดตั้งชื่อรุ่นที่ฝากระโปรงด้านหน้า ปรับชุดไฟรอบคันเป็นเหลี่ยมมากกว่าเดิม แต่เอาจริง ๆ ผมกลับมองว่าชิ้นส่วนสีดำครึ่งล่างและครึ่งบนของรถดูขัดกันอย่างประหลาดตา ถ้าใช้เป็นโทนเดียวกันทั้งคันอาจจะดูลงตัวกว่านี้ ขณะที่ออพชั่นอย่างประตูหลังไฟฟ้าก็ยังไม่ได้ทำการติดตั้งมา เหมือนกับเบาะนั่งที่ยังต้องปรับมืออยู่นั่นล่ะ
แม้จะใช้เครื่องยนต์เดิม แต่การเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ก็ทำให้การตอบสนองของรถนั้นไหลลื่นกว่าเดิมอย่างชัดเจน เรียกได้ว่าในการเซตอัพสำหรับการขับขี่มีความเนียนและนวลมากขึ้นกว่าเดิม สามารถขับไปไหนมาไหนได้อย่างมั่นใจ ขณะเดียวกัน การทำงานของระบบต่าง ๆ ก็ทำให้รถนั้นน่าใช้งานขึ้นด้วย แถมมิตซูบิชิยังคุยว่า เกียร์อัตโนมัติซีวีทีรุ่นนี้ของพวกเขาได้รับการปรับปรุงในเรื่องของระบบระบายความร้อน ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการลากขึ้นลงเขาอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยกิโลเมตร ก็ไม่ได้มีปัญหาให้รู้สึกได้ระหว่างการทดสอบแต่อย่างใด
ถ้าเป้าหมายในการเลือกซื้อรถกลุ่มนี้ของคุณไม่ได้อยู่ที่การเลือกรถที่ของเล่นเยอะสุด แต่ต้องการรถที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสม จะวิ่งบนถนนก็สนุก จะวิ่งเข้าพื้นที่ออฟโรดก็ตอบสนองได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมยังให้ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบาย เก็บเสียงดี สามารถเอาไปทริปได้แบบไม่ต้องกลัวช่วงล่างพัง แต่ก็ต้องแลกกับการขับขี่ที่ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดปราดเปรียวมากมาย เน้นใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขมากกว่ารีบเร่งไปสู่จุดหมาย การทำราคาเพิ่มมาเพียง 7,000 บาท ไปอยู่ที่ 9.64 แสนบาท ก็อาจจะทำให้คุณอยากรู้จักรถคันนี้มากขึ้น
ผมก็ยังคิดว่าแพง แต่ถ้าปรับมาขนาดนี้แล้วเพิ่มราคาเท่านี้ ก็ต้องยอมใจค่ายแล้วว่า อยากขายรุ่นนี้จริง ๆ แล้วล่ะ...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}