เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Ford (ฟอร์ด) ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับระบบแบตเตอรี่สำรองของ EV ที่ติดตั้งบนหลังคาซึ่งออกแบบมาพิเศษเพื่อให้พลังงานเพิ่มเติมในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นตั้งแคมป์ แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นในยุคของรถไฟฟ้า
แบตเตอรี่สำรองบนหลังคาของ Ford จะสามารถติดตั้งบนหลังคา EV ได้เลยและสามารถถอดออกได้ง่ายเมื่อไม่ได้ใช้ ซึ่งสะดวกสบายมากหากเป็นกรณีที่ไปตั้งแคมป์ การขับขี่แบบออฟโรด หรือการใช้งานอื่น ๆ
ในสิทธิบัตรระบุว่า Ford อธิบายว่าเป็น “แบตเตอรี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบตเตอรี่สำรองนั้นสามารถติดตั้งบนหลังคาของรถไฟฟ้าได้”
ระบบของแบตเตอรี่นี้ประกอบด้วยโมดูลแบตเตอรี่หลายชุด, ชุดประกอบแบตเตอรี่สำรอง (สำหรับติดโมดูลแบตเตอรี่เข้าด้วยกัน), สายไฟ และสายเชื่อมต่อไฟฟ้าไปยังแร็คหลังคา โดยสิทธิบัตรยังระบุว่า แร็คหลังคานั้นมีความยืดหยุ่นและสามารถใช้ขนของอื่น ๆ ได้ เช่น กระเป๋าเดินทาง เรือแคนู ฯลฯ
เมื่อระบบแบตเตอรี่ทำงาน ผู้ขับขี่สามารถใช้สายไฟเพื่อเสียบชาร์จเข้ากับพอร์ตของรถ EV ได้เลย
Ford ยังยกตัวอย่างกรณีที่เราอาจไปในพื้นที่ตั้งแคมป์ที่ไม่ได้มีเครื่องชาร์จ EV มาให้ แบตเตอรี่สำรองนี้จะให้ประโยชน์กับเราไม่มากก็น้อย
Ford ยังกล่าวว่า แบตเตอรี่สำรองที่ติดตั้งบนหลังคานี้สามารถใช้เป็นบริการหลังการขายได้ในบางกรณี ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบการผ่อนหรือเช่าแบบชั่วคราว เช่น ช่วงที่ไปตั้งแคมป์ หรือช่วงที่ออกทริปขับขี่แบบออฟโรด
ในเว็บบอร์ด Lightning Owners ได้ชี้ให้เห็นว่า ภาพของรถในสิทธิบัตรดูคล้ายกับเป็น Ford Bronco ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า Ford อาจกำลังทำ Bronco ไฟฟ้าอยู่ก็ได้
แม้ความคิดจากสิทธิบัตรดังกล่าวจะดูน่าสนใจ แต่อาจจะใช้ไม่ได้จริง เพราะในเว็บบอร์ดก่อนหน้าได้ตั้งข้อสังเกตว่า แบตเตอรี่ที่ติดตั้งบนหลังคาจะมีน้ำหนักเท่าไหร่ จะยกเข้า-ออกได้จริงหรือไม่ หรือต้องใช้อะไรช่วยยกหรือเปล่า
สำหรับแบตเตอรี่ของรถ EV ในปัจจุบันมีน้ำหนักราว 450 กิโลกรัม (1,000 ปอนด์) ซึ่งเป็นไปได้ยากที่คนทั่วไปจะสามารถถอดสิ่งนี้เข้า-ออกได้โดยง่าย รวมถึงเมื่อรถเข้าโค้งหนัก ๆ น้ำหนักที่หลังคาจะมีผลต่อตัวรถแค่ไหน แบตเตอรี่สำรองรูปแบบนี้อาจทำให้ต้องคำนวณความสมดุลของตัวรถกันใหม่เลยทีเดียว
นอกจากนี้ ด้วยน้ำหนักหลายร้อยกิโล อาจทำให้ Ford ต้องออกแบบโครงสร้างหลังคาที่แข็งแรงขึ้นหรือไม่ หรือการยึดด้วยแร็คหลังคาอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอกับน้ำหนักแบตเตอรี่ทั้งก้อน
บางที การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาเป็นอุปกรณ์เสริมใน VW ID. Buzz ที่สามารถถอดออกได้อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะสามารถใช้งานจริงได้มากกว่า แถมยังไม่ต้องแบกน้ำหนักที่มากเกินไปอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม: วิจัยเผย เจ้าของ Ford F-150 Lightning จะใช้ “ความเป็นรถกระบะ” จากรถมากกว่ารุ่นน้ำมัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}