Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์

  • ถังเก็บไฮโดรเจนที่ยืดหยุ่นได้
  • เหตุผลที่พัฒนา FCEV ทั้งที่มี BEV แล้ว
  • การใช้รถ BEV เชิงพาณิชย์นั้นยังไม่เหมาะสมในปัจจุบัน
  • มีค่ายรถหลายค่ายที่คิดเหมือนกัน

Ford (ฟอร์ด) เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ที่ยังต้องการทางเลือกในการขับเคลื่อนอย่างอื่นนอกจากรถไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) โดยได้จดสิทธิบัตรสำหรับการเก็บเชื้อเพลิงสำหรับระบบไฮโดรเจนฟิวเซล

ถังเก็บไฮโดรเจนที่ยืดหยุ่นตามการใช้งาน

เว็บไซต์คาร์บัซได้ค้นพบการจดสิทธิบัตรของ Ford ที่เผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตรแห่งยุโรป ซึ่งระบุถึงรายละเอียดของการติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำหรับระบบไฮโดรเจนฟิวเซล 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า การเก็บไฮโดรเจนจะต้องอยู่ภายใต้ความดันสูง ถังที่ใช้เก็บนั้นควรมีความแข็งแรงในระดับที่สามารถรองรับการขยายตัวของก๊าซขณะเติมหรือรองรับการหดตัวขณะที่ใช้งานได้อย่างดี

สำหรับการทำให้ถังมีความทนทาน Ford จึงคิดค้นถังที่ประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกจะสามารถเลื่อนออกได้เพื่อเพิ่มความจุในถังให้มากขึ้นเมื่อเติมก๊าซเข้าไป และสามารถเลื่อนกลับเข้าไปที่เดิมเมื่อใช้ก๊าซไปแล้ว โดยจะยังรักษาไฮโดรเจนให้อยู่ในแรงดันที่เหมาะสมอยู่เสมอ

สาระสำคัญของสิทธิบัตรนี้นั้นคล้ายกับระบบไฮโดรเจนฟิวเซลของ BMW ที่จะประกอบด้วยถังไฮโดรเจนขนาดเล็กที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามส่วนที่หุ้มทางด้านนอก

Ford ยังพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง

จุดที่น่าสนใจมากกว่าคือ Ford ยังคงให้ความสนใจในเทคโนโลยีไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้มีสิทธิบัตรที่ค้นพบโดย Muscle Cars & Trucks เมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์สันดาปเทอร์โบชาร์จที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน

เหตุผลที่พัฒนา FCEV ทั้งที่มี BEV แล้ว

กลับมาที่สิทธิบัตรล่าสุดของฟอร์ด ซึ่งสิทธิบัตรนี้กล่าวถึงเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซล เป็นการแสดงให้เห็นว่าฟอร์ดกำลังมองหาหนทางทั้งหมดที่มีและเพิ่มความสนใจมายังรถไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) แม้ในปัจจุบัน ค่ายดุดันไม่เกรงใจใครจะมีไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หลายคันแล้วก็ตาม

เนื่องจากว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือ BEV ที่มีอย่าง Mustang Mach-E หรือ F-150 Lightning นั้นสามารถตอบสนองต่ผู้ใช้ทั่วไปได้แล้ว แต่ยังมีหลักฐานในโลกแห่งความเป็นจริงที่พิสูจน์ว่ารถ BEV นั้นยังไม่เหมาะกับการพาณิชย์สักเท่าไหร่

โดยเฉพาะลูกค้าในซีรี่ส์ Super Duty ซึ่งเป็นยอดขายหลักของฟอร์ดในสหรัฐฯ โดยรถเหล่านี้ต้องการความสามารถในการลากจูงอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 10,000 ปอนด์

อ่านเพิ่มเติม : ชายคนนี้ใช้ Ford F-150 Lightning ลากจูง พบว่าคือ "หายนะ" เพราะกินไฟเพิ่ม 2-3 เท่า!

การใช้รถ BEV เชิงพาณิชย์นั้นยังไม่เหมาะสมในปัจจุบัน

Jim Farley ซีอีโอของ Ford กล่าวเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยการอธิบายว่าทำไมกลุ่มผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ถึงยังไม่ใช้ BEV ในเร็ว ๆ นี้ว่า 

“หากคุณต้องการการลากจูงที่มากกว่า 10,000 ปอนด์ รถกระบะไฟฟ้านั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และลูกค้ากว่า 95% ของเราต้องการการลากจูงที่มากกว่า 10,000 ปอนด์ทั้งนั้น นี่คือส่วนที่สำคัญสำหรับประเทศของเรา (สหรัฐฯ) และรถเหล่านี้อาจใช้พลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลก่อนที่จะไประบบไฟฟ้าอย่างเต็มตัว”

ดังนั้น จึงมีความน่าสงสัยว่า สิทธิบัตรนี้มีการใช้แซลซีแบบรูปกล่อง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น Ford F-250 Super Duty ที่จะได้ใช้ขุมพลัง FCEV ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ที่เพียงพอต่อ "การใช้งานเชิงพาณิชย์" แล้วหรือยัง?

มีค่ายรถหลายค่ายที่คิดเหมือนกัน

Ford ไม่ใช่ผู้ผลิตรถรายเดียวที่เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนในการขนส่งเชิงพาณิชย์ แต่เราจะเห็น Toyota ก็คิดตรงกันในเรื่องนี้ และได้ทดลองใช้ในญี่ปุ่นจนมาลองให้คนไทยได้สัมผัสเมื่อไม่นานมานี้

การใช้พลังงานจากไฮโดรเจนดูเหมือนจะเป็นไปได้มากขึ้น ค่ายรถยักษ์ใหญ่หลายค่ายต่างทุ่มเงินในการวิจัยในทางเลือกนี้นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เราอาจจะเห็นรถ FCEV ในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึงก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : สวนทาง Toyota - ซีอีโอ Volkswagen ชี้ ไฮโดรเจนไม่เหมาะที่จะใช้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Ranger

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Ranger
เช็คทันที