- กำลังเริ่มต้นพัฒนา
- แค่หาที่ให้ถังไฮโดรเจนก็พอ
Neue Klasse แพลทฟอร์มรถยนต์ใหม่ของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) กำลังจะมาในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ของค่าย ซึ่งมีแผนที่จะเปิดตัวในปี 2025
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวจะออกแบบมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ แต่ BMW ก็ยังค้นหาความเป็นไปได้ในการทำให้เข้ากันได้กับพลังงานไฮโดรเจน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Jurgen Guldner ผู้จัดการทั่วไปของโครงการนี้ กล่าวกับ Autoblog ว่า BMW กำลังดำเนินการเพื่อผสมผสานพลังงานไฮโดรเจนให้เข้ากับแพลทฟอร์มใหม่อย่าง Neue Klasse
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวจะยังไม่พร้อมจนกว่าจะเปิดตัวในปี 2025 และวางแผนที่จะใช้แพลทฟอร์มนี้ในรถที่มีขนาดใหญ่ หลังจากนั้นมีการยืนยันว่า รถคันแรกที่มาพร้อมแพลทฟอร์ม Neue Klasse ใหม่นี้จะเป็นซีดานและตามมาด้วยคอมแพ็คเอสยูวี
กำลังเริ่มต้นพัฒนา
Guldner เน้นย้ำว่าตอนนี้ BMW ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของโครงการและกำลังมองหาการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดอยู่ในตอนนี้
เนื่องจาก BMW กำลังเริ่มต้นใหม่สำหรับแพลทฟอร์ม Neue Klasse เพื่อทำให้แพลทฟอร์มมีต้นทุนที่ต่ำลงและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำพลังงานไฮโดรเจนเข้ามาคิดรวมด้วยตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ BMW ยังคงมีความยืดหยุ่นและยังเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามา
อ่านเพิ่มเติม: BMW และ Toyota ร่วมกันพัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซล เตรียมขายจริงในปี 2025
แค่เพิ่มวิธีการวางถัง
Guldner ยังกล่าวกับ Autoblog เกี่ยวกับวิธีการนำถังไฮโดรเจนเข้ามาในแพลทฟอร์มใหม่ โดยอธิบายว่า แผนการคือจะนำถังขนาดเล็กมาวางไว้ด้วยกันซึ่งจะกินพื้นที่แบตเตอรี่อีวีไปเล็กน้อย วิธีการนี้จะช่วยให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในแง่ของจำนวนถังที่ต้องการสำหรับรถรุ่นต่าง ๆ
จากที่ Guldner อธิบายทั้งหมดนั้นทำให้เข้าใจได้ว่า ส่วนประกอบอื่น ๆ ในแพลทฟอร์ม เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า นั้นจะยังอยู่ที่ที่ของมันอยู่แล้ว สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงมีเพียงตำแหน่งและการออกแบบพื้นที่สำหรับการวางถังไฮโดรเจนที่เหมาะสมเท่านั้น
สำหรับไอเดียของรถพลังงานไฮโดรเจนภายใต้แพลทฟอร์ม Neue Klasse นั้นยังไม่เสร็จสิ้นทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า Guldner มองเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีนี้
เขากล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่น่าตื่นเต้นที่สุดเท่าที่เขาทำงานมาตลอด 25 ปีใน BMW และเขามีความมั่นใจว่าบริษัทจะยังขยายขอบเขตของนวัตกรรมต่อไปในอีกหลายปี
อ่านเพิ่มเติม : เปิดสเปกอีวีบนแพลตฟอร์ม BMW Neue Klasse มีกำลังกระฉูด 1,300 แรงม้า!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });