window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต

Salin · Mar 14, 2023 01:46 PM

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 01

  • เริ่มด้วย Beemer และ Beamer 
  • Bimmer มาตอนไหน
  • เกิดจากชื่อของนิตยสารที่ได้รับความนิยมขึ้นมาในยุคนั้น

จนถึงปัจจุบัน BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการที่แพร่หลายอยู่ไม่กี่ชื่อ แต่ชื่อเหล่านั้นมีที่มาอย่างไร และมีความหมายเดียวกันหรือไม่นะ?

BMW ได้เขียนบทความสั้น ๆ เกี่ยวกับชื่อเล่นของแบรนด์ด้วยตัวเอง เพื่ออธิบายถึงที่มาของชื่อเหล่านี้และลดความสับสนไม่ให้มากขึ้นไปกว่าเดิม ดังนี้

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เริ่มด้วย Beemer และ Beamer 

สำหรับที่มาของชื่อ Beamer ไม่ได้เกิดจากการรวบคำที่เกิดขึ้นจากการพูดภาษาอังกฤษ ที่ชื่อแบรนด์จะต้องออกเสียงเป็นตัวอักษรทีละตัว แต่ชื่อเล่นของ BMW เกิดขึ้นจากวงการมอเตอร์สปอร์ตมาก่อน

ชื่อเล่นดังกล่าวเริ่มมาจากบริเวณเกาะบริเตนใหญ่ (อังกฤษในปัจจุบัน) ในเวลานั้นมีบริษัทที่ชื่อว่า BSA (Birmingham Small Arms) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากอังกฤษ ใช้ชื่อเล่นของมอเตอร์ไซค์ตัวเองว่า "Beezer" ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ BMW โดยตรงสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 01

เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี นักขับและแฟน ๆ ของมอเตอร์สปอร์ตชาวอเมริกันของ BMW เริ่มที่จะเรียกมอเตอร์ไซค์ของ BMW ว่า "Beemer" บ้าง เพราะออกเสียงได้ง่ายกว่า BMW (W ออกเสียงยาก) หลังจากนั้นชื่อนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 02

ต่อมา Beemer ก็มีการสะกดที่เปลี่ยนไปจนเป็นคำว่า "Beamer" แต่ก็ยังคงหมายถึงมอเตอร์ไซค์ของ BMW เช่นเดียวกัน ต่างกันเพียงตัวสะกดเท่านั้น ส่วนประเทศต้นกำเนิดอย่างเยอรมนีไม่มีการเรียกชื่อเล่นนี้ เพราะว่าชื่อแบบเดิมนั้นออกเสียงได้สะดวกกว่าอยู่แล้ว

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 03

Bimmer มาตอนไหน

ชื่อเรียก "Bimmer" นั้นเริ่มขึ้นในช่วงยุค 1970s ซึ่งเป็นขณะที่ BMW ได้รับความนิยมพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ในตอนแรกชาวอเมริกันจะเรียกรถจากค่ายใบพัดฟ้าขาวว่า Beamer เช่นเดียวกับมอเตอร์ไซค์ แต่มีเพียงที่เดียวที่สะกดคำนี้ต่างออกไปคือคลับที่ชื่อว่า Boston Chapter BMW

โดยเริ่มจากคลับนี้ได้จดหมายข่าวไปยังสมาชิกโดยสะกดคำว่า Beamer ว่า "Bimmer" หลังจากนั้นไม่นาน ชื่อที่เรียกในจดหมายข่าวนั้นก็กลายเป็นชื่อนิตยสารสำหรับคนที่รัก BMW ต่อมานิตยสารดังกล่าวได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ชื่อ Bimmer ได้รับการยอมรับในวงกว้าง แม้กระทั่งประเทศบ้านเกิดอย่างเยอรมนี

เผยที่มา “Bimmer” ชื่อเรียกสาวก BMW เกิดจากชื่อนิตยสาร และวงการมอเตอร์สปอร์ต 04

จึงทำให้ต่อมาชื่อ "Bimmer" กลายเป็นชื่อที่ใช้เรียกกลุ่มของคนรักรถยนต์ BMW ไปโดยปริยาย ส่วนทั้ง Beemer และ Beamer นั้นก็ยังเป็นชื่อเล่นสำหรับมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานยนต์ของ BMW เช่นเดิม และทั้งสามชื่อนี้ก็ยังได้เรียกขานกันมาจนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : BMW M ฉลองครบรอบ 50 ปี ด้วยโลโก้แบบคลาสสิคและสีพิเศษ ที่มีแรงบันดาลใจจากอดีต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

BMW 3-Series-Sedan 330 Li M Sport LCI 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ