Tyler Hoover จากช่อง YouTube ที่ชื่อว่า Hoovies Garage พบว่า แค่เขานำ Ford F-150 Lightning ลากรถพ่วงเปล่าก็ทำให้ระยะทางขับขี่ลดลงครึ่งหนึ่ง
ช่อง Hoovies Garage นั้นเกี่ยวข้องกับการซื้อและขายรถยนต์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถ และนำมาใช้เพื่อหาประสบการณ์การใช้รถรุ่นนั้นว่าเป็นอย่างไร
ลองซื้อมาใช้แบบกระบะทั่วไป
ระยะทางขับขี่ลดลง 2 เท่าเมื่อลากรถพ่วงเปล่า
แบตเตอรี่ลดอาจเป็นเพราะปัจจัยอื่น
หลังบรรทุก กินไฟเพิ่ม 3 เท่า
ข้อดีที่โดนข้อเสียกลบ
ลองซื้อมาใช้แบบกระบะทั่วไป
เจ้าของช่องอย่าง Tyler Hoover เป็นคนเริ่มตั้งช่องขึ้นมาเมื่อหลายปีที่แล้ว ซื้อ-ขาย และลองใช้รถไปหลายคัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาได้ซื้อ 2022 Ford F-150 Lightning Lariat รุ่นที่แบตเตอรี่แบบมาตรฐาน ร่วมกับเพื่อนของเขาโดยแบ่งความเป็นเจ้าของกันคนละ 50% และเขาก็ได้นำรถคันนี้มาลองลากจูงตามแบบฉบับกระบะอเมริกันทั่วไป
เมื่อลองดูหัวข้อวิดีโอของเขาก็อาจบอกได้ว่า ประสบการณ์การลากจูงของเขานั้นไม่น่าจะดีเท่าไหร่ โดยเริ่มจากที่เขาต้องขับ F-150 Lightning ที่ลากรถพ่วงเปล่าไป 51 กม. เพื่อไปรับรถคันล่าสุดที่เขาซื้อมานั่นคือ 1934 Ford Model A
อ่านเพิ่มเติม : ระบบจ่ายไฟจากรถสู่บ้านของ Ford F-150 Lightning ต้องเตรียมเงินเท่าไร?
ระยะทางขับขี่ลดลง 2 เท่า
โดยรถพ่วงเปล่าที่เขาลากนั้นทำจากอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 680 กก. เพื่อไปยังจุดรับรถ เขาคาดหวังว่าระยะทางขับขี่ที่เหลืออาจจะน้อยกว่าการขับรถเปล่าเล็กน้อย แต่พบว่าระยะทางขับขี่ที่แสดงบนมาตรวัดนั้นลดลงอย่างน่าตกใจ
เขาได้เริ่มการเดินทางด้วยระยะทางบนหน้าปัดที่ 322 กม. และเมื่อถึงจุดที่รับรถระยะทางที่เหลือบนหน้าปัดนั้นอยู่ที่ 212 กม. ซึ่งหมายความว่ากระบะไฟฟ้าคันนี้กินไฟมากกว่าเดิมถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้ลากจูง
แบตเตอรี่ลดอาจเป็นเพราะปัจจัยดังนี้
แต่ ปัจจัยที่ทำให้ระยะทางลดลงเร็วขนาดนั้นอาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะอากาศภายนอกมีอุณหภูมิเพียง 13 องศาเซลเซียส และมีฝนตก และยังมีวิธีการขับขี่ของ Tyler ที่เขาจะขับให้เร็วสุดในแบบที่เขาขับรถกระบะเครื่องสันดาป
Ford Model A ที่อยู่บนรถพ่วง
หลังบรรทุก กินไฟเพิ่ม 3 เท่า
หลังจากเขาไปรับ Ford Model A ที่จุดรับรถและนำขึ้นมาบนรถพ่วงของเขา เมื่อเขามองไปยังหน้าปัดก็พบว่าน่าตกใจขึ้นไปอีก เพราะการที่ต้องลากจูงน้ำหนักกว่า 1,680 กก. ทำให้ F-150 Lightning คันนี้เสียระยะทางขับขี่ไปถึง 145 กม. ซึ่งทำให้การกินไฟมากขึ้นเป็นสามเท่าเมื่อเทียบกับตอนยังไม่ได้ลากจูง
แตสิ่งที่น่าสนใจคือ ความสามารถในการลากจูงของรถมากที่สุดนั้นมากถึง 3,492 กก. ซึ่งรถพ่วงพร้อมกับรถนั้นใช้ความสามารถการบรรทุกไปไม่ถึงครึ่งหนึ่ง
ข้อดีที่โดนข้อเสียกลบ
นอกจากเรื่องความกังวลเกี่ยวกับระยะทางของ Tyler แล้ว เขาก็ประทับใจในประสบการณ์การลากจูงของ F-150 Lightning คันนี้ เพราะความสะดวกสบายและความเงียบของมัน
นอกจากนี้ การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ได้รับแรงบิดทันทีที่กดคันเร่งทำให้การขับรถกระบะฟูลไซส์เป็นเรื่องง่าย ซึ่งน่าเสียดายที่ระยะทางการขับขี่นั้นบดบังข้อดีของรถคันนี้ไปจนเกือบหมด
สามารถรับชมวิดีโอดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : ลูกค้า Ford F-150 Lightning จำนวน 70% ไม่เคยใช้รถกระบะมาก่อน สาเหตุที่ซื้อคือ EV เท่านั้น