window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์

Salin · Apr 10, 2023 07:47 PM

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 01

  • ถังเก็บไฮโดรเจนที่ยืดหยุ่นได้
  • เหตุผลที่พัฒนา FCEV ทั้งที่มี BEV แล้ว
  • การใช้รถ BEV เชิงพาณิชย์นั้นยังไม่เหมาะสมในปัจจุบัน
  • มีค่ายรถหลายค่ายที่คิดเหมือนกัน

Ford (ฟอร์ด) เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ที่ยังต้องการทางเลือกในการขับเคลื่อนอย่างอื่นนอกจากรถไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) โดยได้จดสิทธิบัตรสำหรับการเก็บเชื้อเพลิงสำหรับระบบไฮโดรเจนฟิวเซล

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 02

ถังเก็บไฮโดรเจนที่ยืดหยุ่นตามการใช้งาน

เว็บไซต์คาร์บัซได้ค้นพบการจดสิทธิบัตรของ Ford ที่เผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตรแห่งยุโรป ซึ่งระบุถึงรายละเอียดของการติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำหรับระบบไฮโดรเจนฟิวเซล 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างที่เราทราบกันดีว่า การเก็บไฮโดรเจนจะต้องอยู่ภายใต้ความดันสูง ถังที่ใช้เก็บนั้นควรมีความแข็งแรงในระดับที่สามารถรองรับการขยายตัวของก๊าซขณะเติมหรือรองรับการหดตัวขณะที่ใช้งานได้อย่างดี

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 01

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 02

สำหรับการทำให้ถังมีความทนทาน Ford จึงคิดค้นถังที่ประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกจะสามารถเลื่อนออกได้เพื่อเพิ่มความจุในถังให้มากขึ้นเมื่อเติมก๊าซเข้าไป และสามารถเลื่อนกลับเข้าไปที่เดิมเมื่อใช้ก๊าซไปแล้ว โดยจะยังรักษาไฮโดรเจนให้อยู่ในแรงดันที่เหมาะสมอยู่เสมอ

สาระสำคัญของสิทธิบัตรนี้นั้นคล้ายกับระบบไฮโดรเจนฟิวเซลของ BMW ที่จะประกอบด้วยถังไฮโดรเจนขนาดเล็กที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามส่วนที่หุ้มทางด้านนอก

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 03

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 04

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 05

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 06

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 07

Ford ยังพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง

จุดที่น่าสนใจมากกว่าคือ Ford ยังคงให้ความสนใจในเทคโนโลยีไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้มีสิทธิบัตรที่ค้นพบโดย Muscle Cars & Trucks เมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์สันดาปเทอร์โบชาร์จที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 08

เหตุผลที่พัฒนา FCEV ทั้งที่มี BEV แล้ว

กลับมาที่สิทธิบัตรล่าสุดของฟอร์ด ซึ่งสิทธิบัตรนี้กล่าวถึงเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซล เป็นการแสดงให้เห็นว่าฟอร์ดกำลังมองหาหนทางทั้งหมดที่มีและเพิ่มความสนใจมายังรถไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) แม้ในปัจจุบัน ค่ายดุดันไม่เกรงใจใครจะมีไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หลายคันแล้วก็ตาม

เนื่องจากว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือ BEV ที่มีอย่าง Mustang Mach-E หรือ F-150 Lightning นั้นสามารถตอบสนองต่ผู้ใช้ทั่วไปได้แล้ว แต่ยังมีหลักฐานในโลกแห่งความเป็นจริงที่พิสูจน์ว่ารถ BEV นั้นยังไม่เหมาะกับการพาณิชย์สักเท่าไหร่

โดยเฉพาะลูกค้าในซีรี่ส์ Super Duty ซึ่งเป็นยอดขายหลักของฟอร์ดในสหรัฐฯ โดยรถเหล่านี้ต้องการความสามารถในการลากจูงอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 10,000 ปอนด์

อ่านเพิ่มเติม : ชายคนนี้ใช้ Ford F-150 Lightning ลากจูง พบว่าคือ "หายนะ" เพราะกินไฟเพิ่ม 2-3 เท่า!

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 09

การใช้รถ BEV เชิงพาณิชย์นั้นยังไม่เหมาะสมในปัจจุบัน

Jim Farley ซีอีโอของ Ford กล่าวเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยการอธิบายว่าทำไมกลุ่มผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ถึงยังไม่ใช้ BEV ในเร็ว ๆ นี้ว่า 

“หากคุณต้องการการลากจูงที่มากกว่า 10,000 ปอนด์ รถกระบะไฟฟ้านั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และลูกค้ากว่า 95% ของเราต้องการการลากจูงที่มากกว่า 10,000 ปอนด์ทั้งนั้น นี่คือส่วนที่สำคัญสำหรับประเทศของเรา (สหรัฐฯ) และรถเหล่านี้อาจใช้พลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลก่อนที่จะไประบบไฟฟ้าอย่างเต็มตัว”

ดังนั้น จึงมีความน่าสงสัยว่า สิทธิบัตรนี้มีการใช้แซลซีแบบรูปกล่อง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น Ford F-250 Super Duty ที่จะได้ใช้ขุมพลัง FCEV ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ที่เพียงพอต่อ "การใช้งานเชิงพาณิชย์" แล้วหรือยัง?

Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ 10

มีค่ายรถหลายค่ายที่คิดเหมือนกัน

Ford ไม่ใช่ผู้ผลิตรถรายเดียวที่เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนในการขนส่งเชิงพาณิชย์ แต่เราจะเห็น Toyota ก็คิดตรงกันในเรื่องนี้ และได้ทดลองใช้ในญี่ปุ่นจนมาลองให้คนไทยได้สัมผัสเมื่อไม่นานมานี้

การใช้พลังงานจากไฮโดรเจนดูเหมือนจะเป็นไปได้มากขึ้น ค่ายรถยักษ์ใหญ่หลายค่ายต่างทุ่มเงินในการวิจัยในทางเลือกนี้นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เราอาจจะเห็นรถ FCEV ในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึงก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : สวนทาง Toyota - ซีอีโอ Volkswagen ชี้ ไฮโดรเจนไม่เหมาะที่จะใช้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand