window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์

Salin · Jun 24, 2023 07:41 PM

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 01

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Ford (ฟอร์ด) ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับระบบแบตเตอรี่สำรองของ EV ที่ติดตั้งบนหลังคาซึ่งออกแบบมาพิเศษเพื่อให้พลังงานเพิ่มเติมในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นตั้งแคมป์ แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นในยุคของรถไฟฟ้า

  • แบตเตอรี่สำรองติดหลังคา
  • ความคิดดี แต่อาจจะใช้ไม่ได้จริง

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 02

แบตเตอรี่สำรองติดหลังคา

แบตเตอรี่สำรองบนหลังคาของ Ford จะสามารถติดตั้งบนหลังคา EV ได้เลยและสามารถถอดออกได้ง่ายเมื่อไม่ได้ใช้ ซึ่งสะดวกสบายมากหากเป็นกรณีที่ไปตั้งแคมป์ การขับขี่แบบออฟโรด หรือการใช้งานอื่น ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในสิทธิบัตรระบุว่า Ford อธิบายว่าเป็น “แบตเตอรี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบตเตอรี่สำรองนั้นสามารถติดตั้งบนหลังคาของรถไฟฟ้าได้”

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 01

ระบบของแบตเตอรี่นี้ประกอบด้วยโมดูลแบตเตอรี่หลายชุด, ชุดประกอบแบตเตอรี่สำรอง (สำหรับติดโมดูลแบตเตอรี่เข้าด้วยกัน), สายไฟ และสายเชื่อมต่อไฟฟ้าไปยังแร็คหลังคา โดยสิทธิบัตรยังระบุว่า แร็คหลังคานั้นมีความยืดหยุ่นและสามารถใช้ขนของอื่น ๆ ได้ เช่น กระเป๋าเดินทาง เรือแคนู ฯลฯ

เมื่อระบบแบตเตอรี่ทำงาน ผู้ขับขี่สามารถใช้สายไฟเพื่อเสียบชาร์จเข้ากับพอร์ตของรถ EV ได้เลย

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 02

Ford ยังยกตัวอย่างกรณีที่เราอาจไปในพื้นที่ตั้งแคมป์ที่ไม่ได้มีเครื่องชาร์จ EV มาให้ แบตเตอรี่สำรองนี้จะให้ประโยชน์กับเราไม่มากก็น้อย 

Ford ยังกล่าวว่า แบตเตอรี่สำรองที่ติดตั้งบนหลังคานี้สามารถใช้เป็นบริการหลังการขายได้ในบางกรณี ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบการผ่อนหรือเช่าแบบชั่วคราว เช่น ช่วงที่ไปตั้งแคมป์ หรือช่วงที่ออกทริปขับขี่แบบออฟโรด

ในเว็บบอร์ด Lightning Owners ได้ชี้ให้เห็นว่า ภาพของรถในสิทธิบัตรดูคล้ายกับเป็น Ford Bronco ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า Ford อาจกำลังทำ Bronco ไฟฟ้าอยู่ก็ได้

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 03

ความคิดดี แต่อาจจะใช้ไม่ได้จริง

แม้ความคิดจากสิทธิบัตรดังกล่าวจะดูน่าสนใจ แต่อาจจะใช้ไม่ได้จริง เพราะในเว็บบอร์ดก่อนหน้าได้ตั้งข้อสังเกตว่า แบตเตอรี่ที่ติดตั้งบนหลังคาจะมีน้ำหนักเท่าไหร่ จะยกเข้า-ออกได้จริงหรือไม่ หรือต้องใช้อะไรช่วยยกหรือเปล่า

สำหรับแบตเตอรี่ของรถ EV ในปัจจุบันมีน้ำหนักราว 450 กิโลกรัม (1,000 ปอนด์) ซึ่งเป็นไปได้ยากที่คนทั่วไปจะสามารถถอดสิ่งนี้เข้า-ออกได้โดยง่าย รวมถึงเมื่อรถเข้าโค้งหนัก ๆ น้ำหนักที่หลังคาจะมีผลต่อตัวรถแค่ไหน แบตเตอรี่สำรองรูปแบบนี้อาจทำให้ต้องคำนวณความสมดุลของตัวรถกันใหม่เลยทีเดียว

Ford จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ EV ติดบนหลังคาแบบรถเมล์ไฟฟ้าของไทย ไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ 04

นอกจากนี้ ด้วยน้ำหนักหลายร้อยกิโล อาจทำให้ Ford ต้องออกแบบโครงสร้างหลังคาที่แข็งแรงขึ้นหรือไม่ หรือการยึดด้วยแร็คหลังคาอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอกับน้ำหนักแบตเตอรี่ทั้งก้อน

บางที การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาเป็นอุปกรณ์เสริมใน VW ID. Buzz ที่สามารถถอดออกได้อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะสามารถใช้งานจริงได้มากกว่า แถมยังไม่ต้องแบกน้ำหนักที่มากเกินไปอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: วิจัยเผย เจ้าของ Ford F-150 Lightning จะใช้ “ความเป็นรถกระบะ” จากรถมากกว่ารุ่นน้ำมัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand