ลองขับ ORA 07 เค้นความแรงจากโหมด Sport Plus จุดลงตัวของความซิ่งและนิ่มนวลครบถ้วน

เผยความประทับใจแรกกับรถ ORA 07 กับการลองขับในสนามแข่งแบบปิด ได้ขยี้จนรู้อาการของรถ กับรุ่นท็อปตัวแรงสุด 408 แรงม้า ที่มีหลายจุดถูกใจมาก โดยเฉพาะโหมด Sport Plus

ลองขับในสนามปิด

ORA 07 (โอร่า 07) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย GWM รุ่นล่าสุด ที่จะมาเปิดขายในไทยปลายปีนี้ จนกว่าจะถึงตอนนั้น เราได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ลองขับก่อนคนไทยทั่วไป โดยขับในสนามแข่งรถแบบปิด ลองเค้นสมรรถนะอย่างเต็มที่ ทำให้รู้ว่ามันไม่ได้มีดีแค่ความสวยงาม

รูปทรงเรียกร้องความสนใจ

ความรู้สึกแรกเห็น ORA 07 คือมันเป็นก้อนสบู่ขนาดใหญ่ การออกแบบที่โค้งมน ดูนุ่มนิ่มอ่อนโยน มีทั้งความคลาสสิค ไทม์เลส ล้าสมัยยาก สะดุดตาตั้งแต่ระยะไกล มีความแตกต่างจากรถทั่วไปที่มีแต่ทรงเรียวแหลมดุดัน รูปทรงของ ORA 07 เหมาะมากสำหรับการใช้งานด้าน visual เช่น เป็นพร็อพถ่ายรูป-วิดีโอ เป็นรถสำหรับอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องการความสนใจจากผู้อื่นตลอดเวลา หรือเหมาะกับคนชอบทรงรถคลาสสิค แต่อยากขับสบายแบบรถสมัยใหม่

ภายในหรูวัสดุดี

สัมผัสแรกจาการลองนั่งภายใน พบว่ามีนวมบุนิ่มมาให้ครบถ้วนแทบทุกจัดที่ร่างกายเอื้อมไปสัมผัสได้ การตกแต่งในรุ่นท็อปมีหนังสีน้ำตาลส้มให้เลือก เพิ่มความหรูต่างจากคู่แข่งไปอีก ส่วนหลังคาเป็นซันรูฟแยกส่วนหน้า-หลัง เป็นแบบฝ้าบังสายตา แต่ไม่สามารถปิดช่องแสงถาวร 

บางฟังก์ชั่นแอบใช้งานยาก

การออกแบบคอนโซลยังคงธีมคลาสสิคและหรูหราสมกับภายนอก แต่มีบางฟังก์ชั่นแอบใช้งานยาก เช่น การปรับทิศทางช่องแอร์ ที่ต้องเอื้อมมือไปแตะหน้าจอ แทนที่จะปรับจากช่องแอร์โดยตรง หรือการทำช่องวางมือถือในแนวตั้ง ทำให้มือถือโผล่ขึ้นมากีดขวางมือที่จะเอื้อมมือไปหยิบแก้วน้ำ ซึ่งที่วางแก้วคอนโซลหน้ามีให้ตำแหน่งเดียวเท่านั้น

ส่วนเบาะหลังยังคงวัสดุนิ่มและเบาะรองรับต้นขาได้ดี วางตำแหน่งเบาะหลังไม่จม ทำให้รู้สึกโปร่ง ไม่อึกอัด มีที่วางขาค่อนข้างยาว แต่ไม่ลึกพอที่จะนั่งหย่อนขาได้ เพราะเป็นธรรมชาติของรถที่มีแบตเตอรี่อยู่ใต้ท้องรถนั่นเอง

ลองขับรุ่น 408 แรงม้า

การลองขับคือใจความหลักในการทดสอบวันนี้ โดยใช้รถรุ่นท็อปสุด ORA 07 Performance วิ่งในสนามพีระเซอร์กิต เพื่อขยี้คันเร่งอย่างเต็มที่โดยมีการกั้นกรวยไว้แต่ละจุด เพื่อจำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน คือ การเปลี่ยนเลนกะทันหัน การหักหลบสิ่งกีดขวางแบบสลาลอม โดยยังคงมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ผสมกับสารพัดโค้งหักศอก โดยในรอบแรกเราลองกับโหมดการขับขี่แบบปกติ แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนโหมดในแต่ละรอบถัดไป

โหมดปกตินิ่มไป

การลองขับ ORA 07 ด้วยโหมดปกติ ทำให้เราพบว่า โหมดนี้ไม่เหมาะกับการขับขี่อย่างโหดในสนามแข่ง เพราะช่วงล่างมีความนุ่มนิ่มมาก เมื่อยัดโค้งด้วยความเร็วสูงก็มีการยุบตัวสูง ทำให้มีการถ่ายเทน้ำหนักรถมากกว่า 2 ตันให้โยกไปมาตามแรงหนีศูนย์กลาง โหมดการขับนี้เหมาะสมกับคนขับใช้งานประจำวัน ที่ต้องการแรงกระชากน้อย ต้องการคุณสมบัติซับความขรุขระถนนอย่างยอดเยี่ยม มากกว่าจะเอาไปซิ่งที่ไหน

ส่วนแป้นคันเร่งก็มีระบบ Single pedal mode หน่วงความเร็ว นำแรงหมุนล้อกลับมาชาร์จไฟ ส่วนการตอบสนองคันเร่งก็พบว่ายังหน่วงแรงเหยียบเอาไว้ เพื่อให้ออกตัวนุ่มนวล ไม่ได้กระชากหัวติดเบาะ โดยมันทะยอยส่งพลัง 408 แรงม้าเข้ามาอย่างมีระดับขั้น และพวงมาลัยก็เบาสบายเกินกว่ารถ 400 กว่าแรงม้าควรมี

โหมด Sport ฉับไวขึ้น

การลองขับด้วยโหมด Sport นั้นน่าสนใจเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ด้วยการเพิ่มความหนืดพวงมาลัย ปรับความหน่วงคันเร่งลดลง ให้สามารถถ่ายพลังออกมาอย่างทันใจมากขึ้น ส่วนช่วงล่างยังมีความยุบตัวมากไม่ตางจากเดิม และได้เพิ่มเสียงจำลองเครื่องยนต์ คล้ายกับบล็อก 6 สูบเรียงเพื่อเรียกความฮึกเหิมของคนขับอีกด้วย

Sport plus ตั้งค่าโหด

จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นโหมดขั้นสุดของการขับขี่นั่นคือ Sport plus ซึ่งตัวรถจัดการปรับน้ำหนักพวงมาลัยแน่นขึ้นอย่างรู้สึกได้ มีการปรับความหน่วงคันเร่งลดลงมาก จนสามารถเรียกแรงม้ามาทั้งหมดด้วยการกระทืบคันเร่งออกมาภายในเสี้ยววินาที โดยยังคงเสียงเครื่องยนต์และบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่ดูร้อนแรงขัดกับหนังสีน้ำตาลสุดหรู

ระบบช่วยทรงตัวสู้ชีวิตมาก

สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ ระบบช่วยทรงตัวและช่วยเข้าโค้ง มันทำงานโดยการถ่ายเทแรงไปยังล้อตรงข้ามที่ลื่นไถล ใช้พลังไฟฟ้าหมุนล้อช่วยให้วงเลี้ยวไม่บานออกเลยขอบถนน โดยตัวรถจะยอมให้ท้ายกวาดออกก่อนเล็กน้อย ก่อนจะใช้มอเตอร์หมุนล้อหน้าให้เกิดการอันเดอร์สเตรียร์มาช่วยหักล้างแรงเหวี่ยงท้ายออกไป ทำให้เรามีความมั่นใจที่จะเข้าโค้งเต็มที่

แรงม้าเหลือเฟือแล้ว

กำลัง 408 แรงม้าของ ORA 07 บนน้ำหนักตัว 2.1 ตัน ถูกนำไปเปรียบกับคู่แข่งจากประเทศด้วยกันแล้วพบว่าตัวเลขน้อยกว่า แต่อย่าลืมว่าเมื่อเฉลี่ยอัตราส่วนแล้วได้ 1 แรงม้าที่แบกน้ำหนักแค่ 5.1 กก.เท่านั้น นับว่าเทียบเท่ารถสปอร์ตเครื่องสันดาปหลายรุ่น รองรับการใช้งานเพียงพอสำหรับคนเท้าหนักทั้งหลาย สามารถตรึงผู้เขียนให้ติดเบาะอย่างน่าตื่นเต้น มีแรงจีเหมือนเล่นรถไฟเหาะ นับว่าน่าพอใจมากแล้ว โดยแทบไม่ต้องโหยหากำลังเพิ่มจากไหนอีก

การบรรจบของความสปอร์ตและความดุดัน

สรุปว่า ORA 07 มีสเปคพื้นฐานช่วงล่างอิสระ 4 ล้อมัลติลิ้งค์ที่ดีอยู่แล้ว ประกอบกับการเลือกใช้ล้อแม็กซ์ 19 นิ้วกับยาง Pilot Sport ชื่อดัง และระบบช่วยทรงตัวแบบสู้ชีวิต ทำให้รถรูปทรงนุ่มนิ่มหนัก 2 ตัน เคลื่อนที่ผ่านโค้งได้ถูกใจคนขับทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าคุณจะชอบนิ่มนวลอย่างผู้ดี หรือซิ่งอย่างมั่นใจทุกโค้งก็เอาอยู่ นับเป็นการบรรจบของความสปอร์ตและความดุดันอย่างลงตัว

เหลือเพียงแต่รสนิยมการออกแบบส่วนบุคคล และราคาขายเท่านั้น จะเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะซื้อมันหรือไม่ ?

อ่านเพิ่มเติม : พาชม ORA 07 แมวใหญ่เปลี่ยนชื่อ เน้นหรูหรา ลุคสปอร์ต ลุ้นราคาล้านกลางชนคู่แข่งก่อนสิ้นปีนี้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

ORA Good Cat

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พาชม GWM 2023 ORA 07 แมวใหญ่สายพลัง ถ้าเคาะราคาแถวล้านกลาง ตลาดนี้น่าจะฮอตดังกับไฟร์เออร์ | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว 2022 ORA Good Cat GT แพงกว่าที่คาด หมดไวกว่าที่คิด แรงขึ้น แต่งสปอร์ต แต่คุ้มราคาไหม | AutoFun

พา ORA Good Cat 500 ULTRA ลุยเขาใหญ่ ไล่ชาร์ตแบตหลากค่าย เจอฝนอีกด้วย ข้อดี-เสียมาอีกเพียบ | AutoFun

ลอง 2021 ORA Good Cat 400 PRO แมวไฟฟ้าขับดี มีข้อติ และตอบคำถามที่ทุกคนอยากรู้ก่อนเขย่าตลาดสิ้นเดือน

HiPhi A เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เปิดตัวขึ้นมา แต่ความพิเศษของรถคันนี้อยู่ที่สมรรถนะและดีไซน์ที่หาตัวจับได้ยาก เพราะมาพร้อมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากว่า 1,200 ตัว และทำ 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น พร้อมส่งมอบ 2025 HiPhi คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่มุ่งเน้นในการพัฒนาและผลิตรถระดับพรีเมียมและรถสมรรถนะสูง HiPhi A นั้นมีพื้นฐานมาจาก HiPhi Z ซีดานไฟฟ้าท้ายลาดเพื่อนร่วมค่ายที่มีกำลังถึง 600 แรงม้าอยู่ในตัว ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับ HiPhi A รุ่นผลิตจริงนั้นจะถูกนำ
MG (เอ็มจี) ประกาศราคารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 2024 MG Cyberster เรียบร้อยแล้วในตลาดเมืองจีน ราคาค่าตัวของ Cyberster เริ่มต้นที่ 319,900 – 359,800 หยวน คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,557,000 – 1,751,000 บาท MG นำเสนอรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ขับขี่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงความแรงเต็มพิกัด รายงานข่าวระบุว่า Cyberster จะขึ้นสายการผลิตโดย SAIC บริษัทแม่ของ MG ที่โรงงานในประเทศจีน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงต้นปีหน้า มิติตัวถังของ Cyberster ถ
ต่อเนื่องจากการจัดอันดับรถกระบะ 4 ประตูที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คราวนี้ถึงคิวของรถ 7 ที่นั่ง ประหยัดน้ำมันกันแล้ว โดยในที่นี้คือรถอเนกประสงค์ PPV ที่ดัดแปลงมาจากกระบะ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าในบ้านเรา รถพีพีวี (PPV) มีคุณสมบัติครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นความกว้างขวางในห้องโดยสาร สมรรถนะที่บุกตะลุยไปได้ทุกที่เหนือกว่ารถเอสยูวีทั่วไป และในยุคหลัง ๆ ยังมีความสะดวกสบายไม่ต่างจากรถอเนกประสงค์ที่พัฒนาบนพื้นฐานรถยนต์นั่ง ทั้งนี้ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถ 7 ที่นั่งที่เรานำมาเปรียบเ
ผู้บริหารระดับสูงของ Porsche (ปอร์เช่) ยอมรับว่าการรุกคืบของค่ายรถจีนทำให้ต้องมีการดำเนินงานที่รอบคอบมากขึ้น ไมเคิล เมาเออร์ หัวหน้าทีมนักออกแบบของ Volkswagen Group และ Porsche กล่าวว่ากำลังจับตามองแบรนด์รถยนต์จากจีนทั้งหน้าเก่า และสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่กำลังขยายธุรกิจเข้ามายังภูมิภาคยุโรป “บริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ไม่เคยมีมรดกความสำเร็จมาก่อน พวกเขาจึงสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยความแตกต่างอย่างแท้จริง” เมาเออร์ กล่าวเพิ่มเติม “การเข้ามาในตลาดยุโรปของค่ายรถจีนถือเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้บอร์ดบริหารม
ชมคันจริงกับถยนต์ไฟฟ้าจาก Changan ทั้ง 2 รุ่นชื่อ Deepal L07 แบบซีดานท้ายลาด และรถ Deepal S07 เป็นครอสโอเวอร์ทรงสูง มีการเผยสเปคออกมาแล้ว พบว่าให้มาเยอะมาก รอลุ้นราคาประมาณ 1 ล้านกลาง Deepal L07 (ดีบพอล แอล ซีโร่ เซเว่น) ซีดานท้ายลาด ที่มีจุดเด่นตรงที่ ประตูกระจกแบบไร้ขอบ มือเปิดประตูไฟฟ้าแบบซ่อนรูป ฝาท้ายแบบไฟฟ้า ได้หลังคากระจกแบบพาโนรามาแบบกันความร้อน เป็นแบบฝ้าบังสายตา ให้ล้ออัลลอย 19 นิ้ว กับยาง 245/45 Deepal L07 ซีดานท้ายลาด การออกแบบภายนอกมาในแนวรถสปอร์ตเตี้ยแบน มีสันนูนมุมแหลมชัดเจน ไฟเดย

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

ORA Good Cat
เช็คทันที