สัมผัสแรก Honda e:N1 ไฟฟ้าในร่าง HR-V ที่หรูหรากว่า ขับดีกว่า แต่ยังไม่มาเสียทีในปีนี้...

review Honda e:Ny1 BEV รถไฟฟ้า ฮอนด้า อี:เอ็น1

  • รูปลักษณ์ภายนอกคล้าย Honda HR-V
  • แต่ภายในอัพเกรดให้มีความหรูหรากว่าเดิม
  • การขับขี่สอบผ่าน เว้นเสียงมอเตอร์ดังไปนิด
  • ยังไม่มีการยืนยันสมรรถนะสำหรับตลาดไทย
  • แต่ที่แน่ ๆ เปิดตัวไม่ทันในปี 2566 แล้วล่ะ

Honda (ฮอนด้า) คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่มีข่าวคราวเชื่อมโยงกับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่าสินค้าที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวในประเทศไทยก็คือรถยนต์ครอสโอเวอร์ฝาแฝดของ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ในตระกูล e:N1 (อี:เอ็น1) ที่มีการแตกไลน์ออกไปหลายรุ่นสำหรับตลาดในหลายประเทศทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือกันอย่างหนักว่าฮอนด้าพร้อมที่จะเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเป็น Honda e:Ny1 (ฮอนด้า อี:เอ็นวาย1) ซึ่งเป็นเวอร์ขั่นสำหรับการทำตลาดยุโรป แต่เป็นการส่งออกจากประเทศจีน ซึ่งจะแตกต่างจากประเทศไทยที่จะเป็นการผลิตในประเทศไทยเพื่อทำตลาดในประเทศ โดยกำหนดการเดิมน่าจะมีขึ้นในช่วงปลาายปี 2566 ที่จะถึงนี้

แต่ล่าสุดได้มีการยืนยันแล้วว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าวจะไม่ถูกเปิดตัวเพื่อทำตลาดในปีนี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางมาร่วมงานที่ประเทศญี่ปุ่น ฮอนด้าได้พาสื่อมวลชนรวมถึง AutoFun มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และหนึ่งในไฮไลท์ก็คือการทดสอบว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก กับการทดสอบสั้น ๆ แบบพอได้บรรยากาศ 

บอกเลยว่าแฟน ๆ ที่รออยู่ น่าจะชอบรถคันนี้ แต่เมื่อไหร่จะมากันนะ...

ภายนอกคล้ายเอชอาร์-วี แต่ลูกเล่นเยอะกว่า

ด้วยการพัฒนาตัวเองเป็นรถยนต์ไฟฟ้าบนพื้นฐานของ e:N Platform ทำให้แม้จะมีหน้าตาที่คล้าย ๆ กับเอชอาร์-วี แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกันพอสมควร ไล่ไปตั้งแต่ H-mark ด้านหน้าที่ถูกเปลี่ยนเป็นสีขาว ขณะที่ด้านท้ายเปลี่ยนมาใช้คำว่า HONDA ฟอนท์ใหม่บนฝากระโปรงหลังแทน ใต้ท้องรถนั้นดูเตี้ยลงไปถนัดตาจากตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ คันที่ทดสอบมาพร้อมระบบเตือนมุมอับสายตาเรียบร้อย ด้านหน้าใช้กระจังหน้าแบบปิด โดยเลือกวางตำแหน่งของที่ชาร์จไฟไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลางกันชนหน้า โดยรวม ๆ แล้วก็ดูเหมือนมีความเพรียวแบบปราดเปรียวมากขึ้นกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม: พาชม 2023 Honda e:Ny1 รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม.

ภายในหรูหราด้วยจอ 15.1 นิ้วเต็มตา นั่งสบายเหมือนเดิม

การเปลี่ยนแปลงที่ภายในห้องโดยสารนั้นเห็นอย่างชัดเจนด้วยการเลือกติดตั้งจอแสดงผลแนวตั้งขนาด 15.1 นิ้ว ซึ่งแบ่งการแสดงผลข้อมูลออกเป็น 3 ส่วนตามการใช้งาน และเลือกติดตั้งหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบลอยตัว มาพร้อมปุ่มเกียร์แบบกดที่เราก็ยังไม่ชินกับการใช้งานเสียที เบรกมือไฟฟ้าและระบบ Auto Hold ติดตั้งมาให้ พร้อมด้วยแท่นชาร์จไฟแบบไร้สาย ซึ่งตัวรถรองรับการเชื่อมต่อ Apple CArPlay แบบไร้สายและ Android Auto แต่ไม่ได้ลองอันนี้มาให้ หลังคากระจกแบบเดียวกับฝาแฝด ห้องโดยสารตอนหลังนั่งสบายเหมือนกัน และมาพร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเรียบร้อย

อ่านเพิ่มเติม: เผยโฉม Honda e:N2 Concept บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่างเต็มตัว เตรียมลุ้นขายไทย?

เครื่องยนต์สมรรถนะไม่ธรรมดา ติดนิดเดียวที่เสียงมอเตอร์

ด้วยการเป็นรถยนต์ไฟ้ารุ่นใหม่ที่ต้องบอกว่าสมรรถนะนั้นไม่น่าเป็นห่วงอยู่แล้ว มอเตอร์สมรรถนะสูงส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าเพื่อสร้างการขับขี่ที่โดดเด่น โดยให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร เลือกใช้แบตเตอรี่ 68.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางขับขี่ 412 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน WLTP และรองรับการชาร์จไฟเร็วแบบ DC ด้วยความเร็ว 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง เติมไฟฟ้าจาก10-80% ได้รวมเร็วทันใจภายในเวลา 45 นาที เสียที่เสียงมอเตอร์ตอนเร่งดังไปนิดเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง e:NS1 ว่าที่ EV รุ่นแรกจาก Honda เตรียมขายไทย คาดถูกกว่า Toyota bZ4X

การออกแบบเพื่อความแข็งแกร่งในการใช้งาน

แม้ว่าหลาย ๆ คนจะบอกว่ารถคันนี้น่าจะเป็นการพัฒนามาจากเอชอาร์-วีแล้วเปลี่ยนเครื่อง แต่ทีมวิศวกรของฮอนด้าบอกว่านี่คือการพัฒนารถบนแพลตฟอร์มใหม่ที่มีการออกแบบสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และได้คำนึงถึงการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า ที่เน้นในเรื่องโครงสร้างที่แข็งแกร่ง การมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม โดยแชสซีนั้นได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการบิดตัว ด้วยการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงถึง 47% ของตัวถัง ทำให้ตัวรถมีความแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม: พาชม 2022 Honda e:NP1 เอสยูวีไฟฟ้าค่าตัวเริ่มต้น 9 แสนบาท

เอาจริง ๆ ขับแล้วมั่นใจกว่าเดิม มาลุ้นว่าเข้าไทยจะมาแบบนี้ไหม

มีเวลาอยู่กับรถประมาณ 10 นาทีกับการขับวนรอบสนามทดสอบสั้น ๆ ที่มี Honda Civic Hatchback ที่เลิกทำตลาดบ้านเราไปแล้วขี่นำหน้าที่ความเร็วสูงสุดเป็นเลขสองหลัก บอกได้ว่าตัวรถนั้นให้ความมั่นใจในการขับขี่ ด้วยศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำ ทำให้การควบคุมรถผ่านโค้งต่าง ๆ ทำได้อย่างง่ายดาย พละกำลังที่ให้มาในช่วงต้นนั้นไหลลื่น และน่าจะเพียงพอที่จะลากไปถึงความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ไม่ยาก ฮอนด้าเคลมอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 7.7 วินาที ซึ่งก็น่าจะทำได้เช่นกัน

มารอลุ้นราคาตอนเปิดตัว และออพชั่นทั้งหลาย โดยเฉพาะจอ 15.1 นิ้วจะยังอยู่หรือไม่ ถ้ามาครบก็แจ่มเลย...

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

หัวเรือใหญ่ Toyota (โตโยต้า) เผย Century รถเอสยูวีขนาดใหญ่จะดึงดูดคนอายุน้อย และผู้ใช้รถที่ไม่ชื่นชอบรถซีดาน เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา Toyota เผยโฉม Century รถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่ ออกจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะในตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น เคาะราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ราว 25 ล้านเยนหรือประมาณ 6 ล้านบาท ค่าตัวดังกล่าวถือว่าค่อนข้างสูง แต่เหตุใดอากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ Toyota ถึงออกมาให้ความเห็นว่ารถเอสยูวีรุ่นนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่อายุน้อย เราไปชมกัน นี่คือตัวแทนของประเทศ อากิโอะ โตโยดะ ให้สัม
หัวเรือ Lexus (เลกซัส) ออกมายอมรับว่าบริษัทฯ ต้องเรียนรู้จากความสำเร็จของ Tesla เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง ปัจจุบัน Lexus กำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว โดยจะเริ่มจากปี 2026 เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นแรกได้รับการเผยโฉมในฐานะรถต้นแบบงาน 2023 Japan Mobility Show ในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ทาง Lexus จะจัดจำหน่ายในปี 2026 จะสร้างบนแพลตฟอร์มโมดูลาร์ที่สร้างขึ้นเพื่อรถอีวีโดยเฉพาะ มาพร้อมแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์นวัตกรรมล่าสุด และม
ดูเหมือนว่า รถสปอร์ตจะได้รับความสนใจอย่างมากในงาน Japan Mobility Show 2023 ค่ายรถเจ้าตลาดอย่าง Toyota ก็นำเสนอรถสปอร์ตไฟฟ้าอย่าง FT-Se Concept ที่คาดว่าจะเป็น MR2 รุ่นต่อไป ดีไซน์ซับซ้อน FT-Se Concept มีดีไซน์ทรงลิ่ม มีการออกแบบที่ซับซ้อน โดยแบ่งช่องดักอากาศออกเป็น 3 ช่องด้านล่างและไฟเดย์ไลท์แนวตั้งจากด้านบนลงล่าง ทำให้เรานึกถึงรถสปอร์ตขนาดเล็กอย่าง Lotus ด้านข้างเราจะเห็นมัดกล้ามของตัวรถอย่างชัดเจน สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือด้านท้ายที่ทำให้เรานึกถึงรถสปอร์ตจากอิตาลี ไฟท้าย LED มาเป็นแนวตั้ง สปอ
งาน Bangkok EV Expo 2023 งานรถยนต์ ที่เน้นรถไฟฟ้าอย่างเดียวได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยในงานมีค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มากมาย นำเอารถมาโชว์ให้ได้ดูกัน พร้อมโปรโมชั่นพิเศษเพียบ วันนี้เราเลยนำเอาโปรโมชั่นน่าสนใจประจำงานมาบอกทุกท่าน จอง BMW แถม iPhone 15 Pro Max สำหรับใครที่อยากได้จะได้รถไฟฟ้าและกำลังอยากได้ iPhone 15 Pro Max พอดี ทาง BMW ได้มอบโปรโมชันเฉพาะงานนี้เท่านั้นกับ จอง BMW แถม iPhone 15 Pro Max พิเศษ 4 วันเท่านั้น 26-29 ตุลาคม 66 ที่งาน Bangkok EV Expo 2023 จัดที่ศูนย์ฯสิริกิติ์ ฟรี BMW Wall Box พร้อม
Honda EV รถยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า Honda เพิ่มวิสัยทัศน์ใหม่สู่ปี 2593 รถยนต์ต้องรักโลกและปลอดภัย 100% ตลาดรถไฟฟ้าไม่รีบ ขอไฮบริดต่อไปก่อน งานแสดงรถยนต์ระดับโลกที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นอย่าง Japan Mobility Show 2023 ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการ พร้อมความตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะจากค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่ยกทัพสินค้ารุ่นใหม่มาอย่างเต็มพิกัด รวมถึงบรรดารถยนต์ต้นแบบที่มาสร้างสีสันให้กับงาน และยังรวมไปถึงบรรดาเทคโนโลยีรุ่นใหม่ต่าง ๆ ที่จัดวางกันอย่างเต็มพื้นที่ใหญ่ที่สุดภายในงาน นอกจากการมาร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda HR-V
เช็คทันที