Honda เพิ่มวิสัยทัศน์สู่ยานยนต์ปลอดภัย-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100% ในปี 2593 เมินแข่งรถไฟฟ้าตอนนี้

Honda EV รถยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า

  • Honda เพิ่มวิสัยทัศน์ใหม่สู่ปี 2593
  • รถยนต์ต้องรักโลกและปลอดภัย 100%
  • ตลาดรถไฟฟ้าไม่รีบ ขอไฮบริดต่อไปก่อน

งานแสดงรถยนต์ระดับโลกที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นอย่าง Japan Mobility Show 2023 ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการ พร้อมความตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะจากค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่ยกทัพสินค้ารุ่นใหม่มาอย่างเต็มพิกัด รวมถึงบรรดารถยนต์ต้นแบบที่มาสร้างสีสันให้กับงาน และยังรวมไปถึงบรรดาเทคโนโลยีรุ่นใหม่ต่าง ๆ ที่จัดวางกันอย่างเต็มพื้นที่ใหญ่ที่สุดภายในงาน

นอกจากการมาร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั้งนี้แล้ว AutoFun ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของฮอนด้า ที่นำทีมโดย โทชิฮิโระ มิเบะ ผู้อำนวยการ ประธานกรรมการบริหาร และตัวแทนเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด รวมถึงผู้บริหารที่ดูแลตลาดอาเซียนและตลาดประเทศไทย ซึ่งก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ผลกระทบจากภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์ในหลายเซกเมนต์ หรือแนวทางในการเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ผู้บริหารของฮอนด้าให้คำตอบเอาไว้อย่างน่าสนใจ และอะไรคือความมั่นใจของพวกเขาในการลุยตลาดรถยนต์ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดที่ยืนยันแล้วว่าจะต้องทำตลาดไปอีกหลายปี

วันนี้มีคำตอบจากทีมผู้บริหารมาให้อ่านกัน...

เพิ่มวิสัยทัศน์ 2050 ที่เหนือไปกว่า 2030

เดิมทีนั้นฮอนด้าเคยประกาศ Vision 2030 ในเรื่องการผลักดันรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของตลาด ทำให้พวกเขาได้ประกาศเป้าหมายใหม่ในปี 2593 ประกอบไปด้วย หนึ่ง การสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน และสอง การลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ลงให้เป็นศูนย์ให้ได้ ซึ่งจะเป็นแนวทางใหม่ที่ปรับให้สอดคล้องกับยุคสมัยของรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม: Honda ปล่อยของหลายรูปแบบ นำทัพโดย Prelude Concept ในงาน Japan Mobility Show

กลยุทธ์ทางด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของฮอนด้า

ฮอนด้าได้ประกาศเป้าหมายเอาไว้ว่าในปี 2573 จะมีการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 2 ล้านคัน และจะเพิ่มสัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าและฟิวเซลล์เป็น 100% ภายในปี 2050 ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในแผนงานนั้นเช่นกัน ขณะที่การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหลัก ๆ ในตอนนี้อยู่ที่สหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งฮอนด้าก็พยายามเข้าไปตอบสนองความต้องการตรงนั้น ส่วนการที่จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาทำตลาดในไทยนั้น แม้จะมีความเป็นไปได้ แต่ก็อยากมองเรื่องการผลิตในภูมิภาคมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม: รู้มากขึ้นกับ Honda Prelude Concept และการเดินทางสู่สปอร์ตไฮบริดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ชี้รถยนต์ไฮบริดเสถียรกว่าไฟฟ้า - ราคาขายต่อตกน้อยกว่า

ในส่วนของการเปิดตลาดของคู่แข่งจากประเทศจีนหลายรายที่นำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดนั้น อยากให้มองเรื่องของคุณค่าในตลาดสำหรับลูกค้าเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) ที่เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์อี:เอชอีวีรุ่นที่ 3 ก็จะมีความสมบูรณ์ของเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เมื่อมาพิจารณาจากสถานีประจุไฟและระยะทางวิ่งที่ทำได้ ฮอนด้าต้องการนำเสนออะไรที่ใช้งานได้จริงในปัจจุบัน ขณะที่ด้านราคาที่มีส่วนต่าง 1.5 แสนบาทจากนโยบายภาครัฐนั้น การปรับราคาขายเพื่อแข่งขันก็เป็นแนวทางที่สามารถทำได้ แต่หากมองไปที่เรื่องราคาขายต่อในอนาคต ยังไงรถยนต์อย่างแอคคอร์ดก็มีราคาขายต่อที่สูงมากอยู่

ต้องมาดูว่ารถที่มั่นใจได้อยู่แล้วกับรถที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต ตอนจบลูกค้าจะเป็นคนเลือกเอง!!!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Accord

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว Honda Accord 2023 ไฮบริดแรงขึ้น ออพชั่นเยอะล้น รูปลักษณ์สปอร์ตสะอาดตา ลุ้นราคาอีกที | AutoFun

รีวิว 2021 Honda Accord ที่คิดว่า EL Turbo 1.499 ล้านบาท คือคุ้มค่าที่สุดกว่า e:HEV และคู่แข่งไปเลย

รีวิว แตร Accord Hella แดง แตรเดิม Honda HR-V

Honda Turbo City Civic Accord เปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเมื่อไหร่ ?

รีวิว Accord 1.5 Turbo ภายนอก ภายใน เบื้องต้น

Toyota (โตโยต้า) เผยโฉม FT-3e รถอเนกประสงค์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นต้นแบบภายในงาน 2023 Japan Mobility Show จัดขึ้นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น FT-3e ได้รับการจัดแสดงพร้อมกับรถต้นแบบอีกหลายรุ่นที่ทาง Toyota นำเสนอแบบจัดหนักจัดเต็มภายในงานแสดงเทคโนโลยียานยนต์แห่งชาติประจำปีนี้ที่กลับมาจัดอีกครั้งในรอบ 4 ปี หลังจากห่างหายไปเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า FT-3e เป็นรถเอสยูวีที่แชร์ชิ้นส่วนหลายรายการร่วมกับรถสปอร์ตต้นแบบ FT-Se ที่จัดแสดงอยู่ภายในบูธเช่นกัน บ่งชี้
มีกระแสข่าวว่า Toyota MR2 รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำในตำนานอาจถูกนำกลับมาทำตลาดอีกครั้งในอนาคตอันใกล้ เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ BestCarWeb จากประเทศญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า Toyota เตรียมรื้อฟื้นชื่อรถสปอร์ต MR2 กลับมาจัดจำหน่ายอีกครั้งภายในปี 2026 และจะกลายเป็นรถสปอร์ตรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในก่อนเปลี่ยนไปมุ่งเน้นที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเต็มตัว การทำตลาดในปี 2026 หมายความว่า MR2 ต้องใช้เวลานานถึงเกือบ 20 ปีถึงจะคืนชีพ หลังจากเจนเนอเรชั่นสุดท้ายถูกยกเลิกสายการผลิตไปในปี 2
Mazda 6 ถูกปลุกโครงการให้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความสำเร็จของรถรุ่น CX-60 ทำให้สามารถหยิบยืมระบบขับเคลื่อนมาใช้ได้ เพื่อพัฒนารถเก๋งระดับหรู ขึ้นไปขายแข่งกับ Lexus เคยล้มเลิก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า Mazda (มาสด้า) ล้มเลิกความตั้งใจที่จะรื้อฟื้น Mazda 6 จากโครงการซีดานเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อให้ความสำคัญกับ SUV และรถครอสโอเวอร์ ตามกระแสโลกในปัจจุบัน ล่าสุดข่าวนี้ไม่เป็นความจริงอีกต่อไป เมื่อมาสด้ากลับลำมารื้อฟื้นโครงการรถซีดานนี้แล้ว เพราะว่ามีเงินทุนเหลือจากการขาย SUV ตลา
ภายในงาน Japan Mobility Expo 2023 หรือ Tokyo Motor Show ค่ายรถต่างนำแนวคิดที่น่าสนใจมาให้ชมกัน Mitsubishi D:X Concept ก็เป็นหนึ่งในรถต้นแบบที่นำเสนอแนวคิดที่ผสานมินิแวนเข้ากับความเป็นออฟโรดขึ้นมา D:X Concept นั้นไม่ใช่มินิแวนไฟฟ้าล้วนอย่างที่หลายคนคิดกัน เพราะมาพร้อมขุมกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่อาจจะตอบสนองโลกความเป็นจริงในปัจจุบันที่หากนำรถไปในทางทุรกันดารแล้ว รถไฟฟ้าล้วนอาจไม่ใช่คำตอบ ขุมพลังยังใช้น้ำมันอยู่ Mitsubishi ยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถมากนัก แต่ระบุว่ารถคันนี้เป็น PHEV ที
Suzuki Swift Concept รถต้นแบบที่จะพัมนากลายเป็น 2024 Suzuki Swift (2024 ซูซูกิ สวิฟท์) โชว์ตัวจริงแล้วในงาน Tokyo Motor Show ซึ่งดูเผิน ๆ อาจจะคล้ายเดิม แต่มีรายละเอียดเปลี่ยนจากเดิมหลายอย่าง ภายนอกโครงเดิม Suzuki Swift Concept ออกแบบบนพื้นฐานโครงสร้าง Heartect ล่าสุด โดยมีการออกแบบตัวถังยังคงใช้สัดส่วนคล้ายเดิม ทั้งการจัดวางตำแหน่งไฟหน้าแยกออกจากกระจัง ยังคงใช้หลังคาแบบซ่อนเสา Floating roof ด้านท้ายยังใช้ไฟท้ายก้อนเดียวทรงสี่เหลี่ยม กับฝาท้ายผิวเรียบ หลุมป้ายทะเบียนยังฝังในกันชนเช่นเดิม ซึ่งนับ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Accord
เช็คทันที