Mazda 6 จะกลับมาอีกครั้ง คาดใช้สเปคเครื่องสันดาปเทอร์โบ 340 แรงม้า ตั้งเป้าท้าชน Lexus

Mazda 6 ถูกปลุกโครงการให้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความสำเร็จของรถรุ่น CX-60 ทำให้สามารถหยิบยืมระบบขับเคลื่อนมาใช้ได้ เพื่อพัฒนารถเก๋งระดับหรู ขึ้นไปขายแข่งกับ Lexus

เคยล้มเลิก

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีข่าวลือว่า Mazda (มาสด้า) ล้มเลิกความตั้งใจที่จะรื้อฟื้น Mazda 6 จากโครงการซีดานเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง เพื่อให้ความสำคัญกับ SUV และรถครอสโอเวอร์ ตามกระแสโลกในปัจจุบัน ล่าสุดข่าวนี้ไม่เป็นความจริงอีกต่อไป เมื่อมาสด้ากลับลำมารื้อฟื้นโครงการรถซีดานนี้แล้ว เพราะว่ามีเงินทุนเหลือจากการขาย SUV

Mazda 6 เจเนเรชั่น 4 รุ่นสุดท้ายก่อนเลิกผลิต

ตลาดรถเก๋งกลางหดตัว

 

Mazda 6 เป็นที่จดจำของหลายๆ คนในฐานะรถซีดานขับเคลื่อนล้อหน้าดีไซน์สวย ที่เลิกผลิตไป 2 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลงกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่หันไปขับรถทรงสูง ทำให้รถประเภทซีดานขนาดใหญ่ เสื่อมความนิยมลง จนไม่ทำกำไรพอให้พัฒนารุ่นต่อไป มาสด้า 6 ก็เป็นเช่นเดียวกับรถเก๋งรุ่นอื่นๆ อีกหลายยี่ห้อในระดับเดียวกัน เช่น Mitsubishi Galant, Nissan Teana

ใช้พื้นฐาน CX-60

ความตั้งใจของ Mazda ที่จะฟื้นคืนชีพรถมีข่าวลือว่ามันอาจจะกลับมาเป็นรถคูเป้ 4 ประตูที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง และข่าวลือนี้ได้รับการยืนยันในเดือนสิงหาคม จากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับสื่อญี่ปุ่น โดยระบุว่ามาสด้าจะพัฒนารถบนพื้นฐานขนาดใหญ่ล่าสุด แบบเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง เดิมทีวางตัวให้สำหรับรถ SUV โดยเฉพาะ ซึ่งนั่นก็คือ CX-50 ไล่ตัวเลขรุ่นจนถึง CX-90 ในตลาดต่างๆ ทั่วโลก

สเปค 340 แรงม้า

Mazda ทำยอดขาย SUV เพิ่มขึ้นนำโดย CX-90 และ CX-60 กำลังทำได้ดี และมีต้นทุนน้อยมากในการผลิต ซึ่งทำกำไรให้ Mazda มากพอที่จะพัฒนารถซีดานได้อีกครั้ง มีรายงานว่าจะใช้แพลตฟอร์มและเกียร์วิ่งของ CX-60 นั่นหมายความว่าลูกค้าจะได้ซื้อรุ่นเครื่องยนต์ ICE และ PHEV แบบเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบขนาด 2.5 ลิตร  280 แรงม้า และแบบเบนซิน 6 สูบเทอร์โบ ระดับ 340 แรงม้า

ตั้งเป้าแข่ง Lexus

ความแรงสูงระดับนี้ทำให้ Mazda 6 ถูกตั้งเป้าที่จะยกภาพลักษณ์ขึ้นไปแข่งขันกับรถระดับพรีเมียมจากญี่ปุ่นอย่างเช่น Lexus และ Acura ในสหรัฐอเมริกาก่อนใคร อย่างไรก็ตามตอนนี้ Mazda ยังให้ความสำคัญกับ SUV ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปัจจุบัน จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นรถซีดานก่อนปี 2025 เพราะรถรุ่นหนึ่งต้องใช้เวลาพัฒนาขึ้นมาใหม่หมด ให้ทดสอบจนสามารถออกขายได้ ต้องใช้เวลา 2 ปีขึ้นไป ดังนั้นในตอนนี้จึงได้ดูแค่ภาพเรนเดอร์ไปพลางๆ

ภาพเรนเดอร์ 2 แบบ

ภาพเรนเดอร์ใหม่นี้ ถูกทำโดยศิลปินดิจิตัล Theottle ที่วาดโครงร่างรถซีดานท้ายลาดขนาดใหญ่ แล้วใส่หน้าตาแบบเดียวกับ CX-90 แล้วปรับความสูงของ SUV เดิมเข้าไปให้พอดีกับสัดส่วนรถเก๋ง พร้อมจุดเด่นที่ฝากระโปรงหน้าแบบฝาหอยเสมอขอบไฟหน้า และท้ายลาดบีบแคบลงแบบรถคูเป้

ภาพเรนเดอร์อันที่ 2 มาจากอินสตราแกรมของนักออกแบบ Sugar Design ที่วาดภาพรถเก๋งมีสัดส่วนที่น่าสนใจ โดยยกชิ้นส่วนจากรุ่น CX-60 มาใส่ทุกมุมมอง ลงในตัวถังซีดานที่มีหลังคาลาด กับท้ายรถตั้งชันแบบรถหรูขนาดใหญ่ 

2025 Mazda 6 ไม่ว่าจะออกมาเป็นรูปทรงแบบไหน แต่ใจความหลักมันก็คือรุ่นที่มีความหรูเหมือนเอสยูวีตัวท็อป ย้ายออพชันลงมาอยู่ในร่างรถเก๋งขนาดกลางนั่นเอง ซึ่งรูปทรง CX-60 เป็นธีมการออกแบบใหม่ล่าสุด และคาดว่าจะถูกพัฒนาต่อยอดไปใช้จริงในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : Mazda 6 เลิกขายแล้วในสหราชอาณาจักร หลังทำตลาดมากว่า 20 ปี เพราะ SUV ขายดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก Theottle, Sugar Design

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

Nissan (นิสสัน) เผยโฉม Hyper Force รถสปอร์ตต้นแบบโมเดลล่าสุดที่ได้รับการคาดหมายว่าจะต่อยอดเป็น GT-R ในอนาคต Hyper Force ได้รับการจัดแสดงในฐานะรถสมรรถนะสูงต้นแบบแห่งอนาคต เมื่อกวาดตามองรูปลักษณ์ภายนอกตั้งแต่หน้าจรดท้ายรถ โดยเฉพาะความดุดันและไฟท้ายทรงกลมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แน่นอนว่าว่าสาวกก็อดซิลล่าย่อมอดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า Hyper Force มาพร้อมโหมดการขับขี่ 2 รูปแบบ คือ R และ GT ซึ่งเพียงเท่านี้ก็บ่งบอกได้แล้วว่าแต่ละโหมดการขับขี่จะมีความโหดเหี้ยมเพียงใด เหมาะสำห
เราทราบกันดีว่า ประชากรของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์อันดับต้น ๆ อย่างสหรัฐอเมริกา ทำให้โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ไม่สามารถรองรับได้ทัน หนึ่งในความท้าทายของสถานีชาร์จต่าง ๆ นั่นคือ มีช่างไฟฟ้าไม่เพียงพอที่จะทำงานในสถานีทั้งหมดเท่าที่รถยนต์ไฟฟ้าต้องการ เครื่องชาร์จเสีย อาจซ่อมไม่ทัน กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ประเมินว่าสถานีชาร์จสาธารณะเกือบ 4,000 แห่ง และช่องชาร์จกว่า 7,000 จุด ได้หยุดให้บริการไปในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่า 6% และผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่
กระแสข่าวเกี่ยวกับ Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) เจนเนอเรชั่นใหม่มาแรงต่อเนื่อง แต่คนที่กำลังรอเวอร์ชั่นไฟฟ้าอาจต้องผิดหวัง คาโตะ มัตสุโอะ หัวหน้าทีมนักพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ Mazda เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ MX-5 จะมาพร้อมพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ 100% แต่ยังไม่ใช่ในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน มัตสุโอะซังให้เหตุผลว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการสร้างรถสปอร์ตที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของรถสปอร์ตขนาดเล็กอย่าง MX-5 “มีความเป็นไปได้” มัตสุโอะซัง ตอบสั้น ๆ ต่
Toyota IMV 0 ยืนยันวันเปิดตัวในไทย 27 พ.ย.นี้ เผยสเปคตัวถังคร่าว ๆ กับการคาดการณ์ข้อมูลเครื่องยนต์ กับราคาโดยประมาณ วิเคราะห์จากโตโยต้าอินโดนีเซีย กระบะกลุ่มใหม่ Toyota IMV 0 จะเป็นรถกระบะกลุ่มใหม่ อยู่ระดับต่ำกว่า Hilux Revo เน้นใช้งานอเนกประสงค์ โดยมีคนไทยร่วมพัฒนาด้วย มีจุดเด่นโครงสร้างตัวถังแบบโมดูลาร์ รองรับการปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเชิงพาณิชย์และใช้ไลฟสไลต์ส่วนตัว โดยเปิดเผยสเปคทางเทคนิคทั้งหมดเท่าที่รู้ในตอนนี้ ก่อนจะพบตัวจริงในไทยวันที่ 27 พ.ย.นี้ มิติตัวถัง Toyo
ยุคน้ำมันแพงแซงค่าแรงในกระเป๋าแบบนี้ ขอแนะนำ Honda City มือสอง สำหรับคนที่อยาก ซื้อรถมือสอง ได้แบบประหยัดสุดๆ เพราะรถอีโค่คาร์มือสองสุดเจ๋งจากญี่ปุ่นแบรนด์นี้จะช่วยให้คุณได้ประหยัดทั้งน้ำมัน ประหยัดทั้งงบประมาณที่ลดลงจากราคามือหนึ่งค่อนข้างมาก ยิ่งถ้าเป็น Honda City จาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ก็นับว่า ได้ความมั่นใจมาควบคู่กับความประหยัดเพราะรถทุกคัน ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน ทั้งยังมาพร้อม การ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 3
เช็คทันที