Subaru XV และอีกหลายรุ่นสอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ แต่ Mazda 3 สอบผ่านอยู่รุ่นเดียว

  • มาตรฐานการชนด้านข้างของ IIHS ใหม่ สมจริงยิ่งขึ้น
  • รถสูงกว่า เกิดความเสียหายได้น้อยกว่า
  • Mazda 3 ยังได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” ส่วน Honda Civic และ Toyota Corolla ยัง “ยอมรับได้” แต่ Subaru XV ได้คะแนนไม่ดีนัก 

จากมาตรฐานการชนด้านข้างใหม่ของสถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐฯ หรือ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) นั้นทำให้ Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) คะแนนตกลงมาจากครั้งที่แล้ว แต่ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นยังได้คะแนน “ดี” เหมือนเดิม ขณะที่ค่าเฉลี่ยของรถเซกเมนต์นี้อยู่ที่ “ยอมรับได้”

โดยการทดสอบครั้งนี้จะเป็นการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่สำหรับรถคอมแพ็คคาร์หรือ C-Segment ทั้งตัวถังแบบปกติและตัวถังยกสูงแบบครอสโอเวอร์ ซึ่งหลายรุ่นก็มีจำหน่ายในเมืองไทยด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถสมัยนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก ค่ายรถหลายค่ายมีระบบช่วยเหลือการขับขี่มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว ทำให้ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่และสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนก็ยังพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โครงสร้างของรถจึงยังเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเกิดการชนขึ้น

มาตรฐานการชนด้านข้างของ IIHS ใหม่ สมจริงยิ่งขึ้น

สถาบันด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ หรือ IIHS ได้เปลี่ยนมาตรฐานการทดสอบการชนใหม่ เนื่องด้วย 1 ใน 4 ของอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิตนั้นเกิดจากการชนด้านข้าง ทาง IIHS จึงทำให้การทดสอบนั้นเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น 

การแบ่งเกณฑ์ของคะแนนมีทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ “ดี” หรือ “good”, “ยอมรับได้” หรือ “acceptable”, “ควรปรับปรุง” หรือ “ marginal” และ “แย่” หรือ “poor”

การปรับปรุงมาตรฐานครั้งนี้ทำให้เป็นการชนด้วยแผงกั้นขนาด 4,200 ปอนด์ (ประมาณ 2 ตัน) พุ่งเข้าชนด้านข้างของรถด้วยความเร็ว 60 กม./ชม. จากของเดิมที่มีขนาด 1.5 ตัน ที่เข้ามาชนด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดกับรถขนาดเล็กนั้นน่าเป็นห่วง

รถที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี” และ “ยอมรับได้”

จากการทดสอบรถกว่า 11 รุ่น พบว่ามีเพียง Mazda 3 ตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็คเท่านั้นที่สามารถไปถึงเกณฑ์ “ดี” ได้ โดยได้เกณฑ์ “ยอมรับได้” แค่ในส่วนของความเสียหายในโครงสร้างตัวรถ การบาดเจ็บที่ลำตัวและกระดูกเชิงกรานเท่านั้น 

ส่วน Honda Civic, Nissan Sentra, และ Toyota Corolla นั้นอยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” ซึ่งน้อยลงจากครั้งที่แล้วที่ได้ “ดี” นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนในเรื่องการป้องกันกระดูกเชิงกรานของผู้ขับขี่

สังเกตได้ว่ารถซีดานเหล่านี้ได้รับคะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” เป็นอย่างน้อยในทุกคัน ซึ่งตรงข้ามกับครอสโอเวอร์หลายรุ่น

มีรถที่คะแนนตกลงมาจนได้ “แย่”

ในการทดสอบใหม่นี้ทำให้ 4 ใน 11 คันนั้นได้คะแนน “แย่” เนื่องด้วยความปลอดภัยของโครงสร้างนิรภัยไม่เพียงพอและมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บต่อผู้ขับขี่อย่างมาก โดยพบว่า Kia Forte นั้นได้คะแนนน้อยที่สุด เนื่องจากได้คะแนนในส่วนของโครงสร้างรถที่ “ควรปรับปรุง” และการป้องกันลำตัวรวมกระดูกเชิงกรานของคนขับนั้นทำได้ไม่ดีนัก

ส่วน Subaru Impreza และ Crosstrek หรือที่เรียกว่า XV ในบ้านเรานั้นได้คะแนน “แย่” ในส่วนของโครงสร้างตัวรถและในภาพรวมจากมาตรฐานใหม่นี้

Kia Forte

มีการให้รายละเอียดว่า การชนของ Kia Forte นั้นทำให้หัวคนเกิดการชนที่ขอบหน้าต่างผ่านถุงลมนิรภัย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้รับการบาดเจ็บที่ศีรษะได้มาก ส่วนการทดสอบการชนของ Subaru ทั้งสองคันนั้นทำให้คนสามารถชนที่ขอบหน้าต่างและการยุบตัวของเสา B นั้นทำให้เกิดอันตรายได้

รถสูงกว่า เกิดความเสียหายได้น้อยกว่า

โดยรวมแล้ว รถซีดานและรถแฮทช์แบ็คขนาดเล็กทำผลงานได้ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง แต่รถซีดานและแฮทช์แบ็คขนาดเล็กก็ยังทำใกล้เคียงกับเอสยูวีและครอสโอเวอร์ที่มีขนาดเดียวกัน

สถาบัน IIHS กล่าวว่าความสูงของตัวรถทำให้ประสิทธิภาพของรถที่ดีขึ้นในมาตรฐานใหม่นี้ เนื่องด้วยการชนนั้นถูกหนีไปจากศูนย์กลางมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่ารถเก๋งและรถเก๋งขนาดเล็กเหล่านี้ไม่ปลอดภัย

Becky Mueller วิศวกรอาวุโสของ IIHS ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาการประเมินใหม่นี้ กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นรถยนต์ขนาดเล็กจำนวนมากผ่านการทดสอบด้านข้างใหม่นี้”

“รถที่เล็กและเตี้ยกว่าจะเสียเปรียบเมื่อโดนชนด้วยแผงกั้นแบบใหม่ ซึ่งแผงกั้นใหม่นี้เป็นการแสดงถึงความสมจริงที่มากขึ้นจากส่วนหน้าของเอสยูวีในสมัยนี้มากกว่าแผงกั้นแบบเก่า”

ถึงอย่างนั้น ผู้ผลิตรถหลายรายสามารถสร้างโครงสร้างให้มีความแข็งแรงและป้องกันการชนได้แม้จะใช้วัสดุน้อยลง มากไปกว่านั้น รถหลายคันยังได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” ในการทดสอบการชนด้านข้างในครั้งก่อน

แต่ด้วยการทดสอบใหม่ครั้งนี้ IIHS กล่าวว่าจะสามารถสะท้อนการชนโดยเอสยูวีขนาดกลางในโลกความเป็นจริงได้มากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ของรถ D-Segment

ยังไม่ใช่ผลอย่างเป็นทางการของรถปี 2022

อย่างไรก็ตาม การทดสอบนี้ไม่ใช่การทดสอบรถในปี 2022 อย่างเป็นทางการ แต่ทางสถาบันกล่าวว่ามาตรฐานใหม่จะเริ่มขึ้นจริงในปี 2023 โดยรถทุกคันควรที่จะผ่านการทดสอบการชนด้านข้างด้วยเกณฑ์ “ดี” หรือ “ยอมรับได้” เท่านั้นถึงจะได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุดอย่าง Top Safety Pick หรือ Top Safety Pick+ 

การปรับปรุงมาตรฐานการทดสอบของ IIHS อย่างต่อเนื่องทำให้ค่ายรถมีความกดดันที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานเหล่านี้ เนื่องจากการจัดอันดับของ IIHS เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม : เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตก

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Subaru XV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Subaru XV & Forester Performance Club Party รวมพลคนรักรถ Subaru XV & Forester

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Toyota Fortuner
    THB 1,351,000
    XV vs Fortuner
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Mitsubishi Pajero Sport
    THB 1,299,000
    XV vs Pajero Sport
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Isuzu MU-X
    THB 1,119,000
    XV vs MU-X
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Honda CR-V
    THB 1,419,000
    XV vs CR-V
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Honda HR-V
    THB 979,000
    XV vs HR-V
Subaru XV
เช็คทันที