ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ

review Toyota Yaris Cross 2023 โตโยต้า ยาริส ครอส ลองขับ

  • ไม่ใช่รถสำหรับสายขับขี่ดุดันมันเอาเรื่อง
  • จุดเด่นที่สุดคือออพชั่นรอบคันครบถ้วน
  • อยากประหยัด 20 km/l คันนี้ทำได้แน่นอน

2023 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่มีการกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง และคงไม่เป็นอะไรที่มากเกินไป หากจะบอกว่าพวกเขาน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในอนาคตอันใกล้นี้อย่างไม่ยาก เพราะแว่วว่าผ่านมาแค่สัปดาห์เดียว ยอดจองก็แทบจะทะลุโควต้าการผลิตที่มีของปีนี้ไปแล้ว ใครที่สนใจอาจจะต้องรีบตัดสินใจอีกนิด

ยาริส ครอส เวอร์ชั่นจำหน่ายในประเทศไทยนั้น มาพร้อมความแตกต่างและโดดเด่นจากเวอร์ชั่นที่เปิดตัวในอินโดนีเซีย ทั้งเรื่องของเครื่องยนต์ไฮบริด ออพชั่นและการตกแต่งที่เหนือกว่า ซึ่งหากมองคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน ก็จะมีทางเลือกที่แตกต่างกันมากมาย ทั้งในเรื่องของเครื่องยนต์ ออพชั่น รูปร่างหน้าตา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเซกเมนต์ที่มีคู่แข่งมากหน้าหลายตาให้สรรหามาเปรียบเทียบ

AutoFun ได้มีโอกาสทดลองขับตัวท็อปอย่าง Premium Luxury ค่าตัว 8.99 แสนบาท เน้นการขับขี่ในเมือง ที่มีพื้นที่ทางด่วนสลับรถติด ผ่านถนนหลากหลายรูปแบบ ด้วยการใช้ความเร็วที่หลากหลายกันไป ทำให้พบว่ารถคันนี้เป็นรถที่น่าสนใจในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน ออพชั่นแน่น ๆ แต่หากเป็นคนที่ต้องการรถขับสนุกหรือความสบายอย่างเหนือชั้น ก็อาจจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

มาดูกันว่ารถที่จะขายดีที่สุดในเซกเมนต์นั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง...

ถ้าซื้อรุ่นท็อป จุดเด่นคือออพชั่นที่ครบครัน

แน่นอนว่ารุ่นที่น่าจะขายดีที่สุดคือรุ่นกลาง ที่ให้ออพชั่นด้านความปลอดภัยครบครันอยู่แล้ว แต่หากซื้อรุ่นท็อป ก็จะเป็นการตอบโจทย์ของสายออพชั่นล้น ๆ ที่ไม่อยากไปติดตั้งอะไรเพิ่มที่ศูนย์อีกแล้ว การได้กล้องมองภาพรอบคัน ระบบตรวจเช็คลมยาง รวมถึงกล้องบันทึกด้านหลังรถ แถมด้วยสีตัวถังและสีภายในที่พิเศษเฉพาะตัวท็อปหากคุณต้องการ ทำให้โตโยต้า ยาริส ครอส พรีเมียม ลักชัวรี่ คือรถที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ไม่แพ้ใครหน้าไหนทั้งสิ้นในคลาส แถมเครื่องเสียงไพโอเนียร์ก็ให้เสียงดีในระดับพอใช้ได้เลยนะ

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Toyota Yaris Cross เครื่องไฮบริด หน้าตาดี ภายในโอ่โถง ออพชั่นเพียบ เคาะค่าตัว 7.89-8.99 แสนบาท...

และแน่นอนว่าความประหยัดก็เป็นจุดขายหลัก

ทีมงานของโตโยต้าเปรย ๆ เอาไว้ตั้งแต่วันที่เราไปทำ Static Preview แล้วว่าอาจจะไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่แบบสปอร์ตปรู๊ดปร๊าดมากมายอะไร แต่เน้นในเรื่องของการใช้งานจริงที่ตอบโจทย์ความต้องการเสียมากกว่า ซึ่งเครื่องยนต์ไฮบริดของยาริส ครอสนั้น หากมองที่ตัวเลขสมรรถนะทั้งแรงม้าแรงบิด ก็ถือว่าให้มาน้อยกว่าคู่แข่งที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยซ้ำ และยิ่งเทียบได้ยากหากไปชนกับไฮบริดคันอื่น ๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาก็คืออัตราประหยัดน้ำมันแบบเครื่องยนต์ไฮบริดที่น่าปรนะทับใจ เรียกว่าขับไปเรื่อย ๆ เห็นระดับ 20 กิโลเมตรต่อลิตรได้ไม่ยาก

ขับขี่ไม่ได้แย่นะ แต่เสียงดังในทุก ๆ ส่วนไปหน่อย

เอาจริง ๆ หากมองเฉพาะสมรรถนะของรถเพียว ๆ เลย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงระดับ 10 วินาทีนิด ๆ พร้อมทำความเร็วได้ระดับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในรถไซส์นี้ที่ใช้เครื่องยนต์เท่านี้ มันก็คงจะเพียงพอ โดยเฉพาะหากเป็นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือออกไปต่างจังหวัดบ้างก็ไม่ได้แย่อะไร แต่ที่รู้สึกแปลก ๆ น่าจะเป็นบรรดาเสียงดังรอบ ๆ รถ ทั้งเสียงมอเตอร์ เสียงเครื่องยนต์ที่ดังในจังหวะการเร่งเครื่อง เสียงลมปะทะด้านหน้าก็ไม่น้อยที่ความเร็วระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป และเสียงยางนั้นดังมาก แต่อันนี้ไม่ยาก เปลี่ยนไปใช้ยางดีดีก็น่าจะช่วยแก้ได้ทันที

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Toyota Yaris Cross มีดีแค่ไหน น่าจับจองเพียงใดไปชม 5 จุดเด่นกัน

ช่วงล่างออกอาการตึงตัง ไม่นุ่มเนียน เบรกต้องระวังหน่อย

แม้จะเซตอัพรถคันนี้มาสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงรวมไปถึงกลุ่มครอบครัวขนาดเล็ก แต่อาการของช่วงล่างรถนั้นกลับไม่ค่อยเนียนสักเท่าไหร่ มีอาการสั่นสะท้านของช่วงล่างอยู่เยอะเหมือนกัน และการรับแรงจากถนนผ่านยางนั้นมาเต็ม ทำให้เมื่อขับผ่านพื้นผิวถนน โดยเฉพาะถนนที่เปลี่ยนพื้นผิวจะมีอาการมากหน่อย พวงมาลัยมีความคมพอใช้ได้ในการใช้งานปกติ แต่เบรกนั้นอาจจะต้องใช้น้ำหนักในการเบรกมากหน่อยจากจานเบรกขนาดเล็ก ขณะที่ตำแหน่งการนั่งหลังที่ให้พื้นที่ขาโอ่อ่ามาก ก็มีพื้นที่เฮดรูมที่ไม่สูงมาก และมีขอบของพาโนรามิกรูฟที่หนาลงมาชนหัวผู้โดยสาร แม้จะปรับเบาะเอนหนีแล้วก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม: เทียบรุ่นย่อย 2024 Toyota Yaris Cross เราแนะนำให้เลือกรุ่นกลาง เพราะคุ้มที่สุดแล้ว

ออพชั่นในรถดูไม่สมบูรณ์แบบ แม้จะให้มาแล้วครบทุกสิ่ง

โตโยต้าทำการใส่ออพชั่นแบบบครบทุกอย่างแล้วให้กับรถคันนี้ ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้งานที่สามารถซื้อรถคันนี้ไปแล้วใช้งานได้เลย ออพชั่นสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างไวร์เลส แอนดรอยด์ ออโต้/แอปเปิล คาร์เพลย์ ที่ชาร์จไร้สาย ช่องแอร์หลังพร้อมที่ชาร์จ เบาะปรับได้ 2 ระดับ รวมไปถึงออพชั่นที่คู่แข่งบางรายไม่มีอย่างเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold แต่พอมาดูในหลายออพชั่น กล้องรอบคันนั้นไม่ชัดเอาเสียเลย ตำแหน่งของที่ชาร์จไร้สายอยู่ลึกและหยิบออกมายาก ที่วางแก้วลึกอยู่ ส่วนตัวที่ปรับเพิ่มมาให้วางแก้วตื้นนั้นดูไม่แข็งแรง แถมดีไซน์คอนโซลหน้านั้นชนเข่าทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 

การเซตอัพรถแบบกลาง ๆ ไม่สุดโต่งไปด้านไหน

หากไม่นับเรื่องออพชั่นที่ให้มาแบบล้น ๆ เหนือกว่าใคร มองว่ายาริส ครอสนั้นไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรแบบชัดเจนเหนือคู่แข่งในท้องตลาด เครื่องยนต์ที่ประหยัด ออกตัวดี แต่ก็มีคนที่ขับสนุกและประหยัดกว่า ช่วงล่างที่ใช้งานได้ไม่แย่ในเมือง แต่พอเข้าย่านความเร็วกลางถึงสูงก็มีอาการตึงตังที่มากกว่า ห้องโดยสารที่ออกแบบมาอย่างพรีเมียมกว่าใคร พอมาใช้งานก็มีจุดที่ต้องพิจารณากันหลายจุด แต่ก็แน่นอนว่าลูกค้าที่ไม่ได้ต้องการรถที่ขับสนุกอย่างเดียว หรือช่วงล่างแน่น พวงมาลัยคมกริบอย่างเดียว ก็น่าจะเทใจมาให้กับการใช้งานแบบเรื่อย ๆ เน้นความสบายใจในการขับขี่ในชีวิตประจำวันกันไป

อ่านเพิ่มเติม: เทียบสเปค Toyota Yaris Cross กับ Nissan Kicks ยกสูงไฮบริดในราคา 8-9 แสน

เทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ แล้ว เป็นอย่างไรบ้างล่ะ

หากมองแบบส่วนตัวแล้ว คิดว่า Toyota Yaris Cross วางตำแหน่งของตัวเองออกมาตรงกลางแบบไม่สุดโต่ง เน้นขนาดตัวถังใหญ่ ใช้งานง่าย เครื่องยนต์ออกตัวดี แต่การขับขี่ในภาพรวมเน้นกลาง ๆ แบบไม่หวือหวามาก ออพชั่นล้น ๆ กันไป Honda WR-V นั้นขับสนุกกว่า แต่ช่วงล่างสู้ไม่ได้ และเปลืองน้ำมันกว่าแน่นอน Nissan Kicks นั้น เรื่องการขับขี่คือดีกว่าเกือบทุกด้าน แถมให้ยางนุ่มนวลและช่วงล่างที่แน่นหนึบกว่า แต่ด้านหลังแคบกว่าเอาเรื่อง หรือจะไปสายแรงอย่าง Mazda CX-3 ที่สมรรถนะดีเอาเรื่อง ขับสนุกที่สุดแล้ว แต่เสียในเรื่องของห้องโดยสารที่อาจจะสู้ไม่ได้เลย ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ความต้องการของทุกคนด้วย

แต่ท้ายสุดถ้าอยากสบายใจและอยากเป็นส่วนหนึ่งของรถที่ขายดีที่สุด ก็คันนี้ได้เลย!!!  

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris Cross

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พาชม 2023 Toyota Yaris Cross น้องใหม่ตลาดแตก หัวใจไฮบริด ออพชั่นครบ น่าจะเกลื่อนถนนแน่นอน | AutoFun

2023 Toyota Yaris Cross เตรียมเข้าไทยท้าชน Honda WR-V แต่คันนี้มีดีที่ตรงไหน มาชมกันได้เลย | AutoFun

ข่าวล่าสุด

พาชม Hyundai Custin รถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งถูกใจคนรักครอบครัว

Hyundai Custin ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในประเทศฟิลิปปินส์ มาพร้อมรูปร่างหน้าตาที่พ่อบ้านแม่บ้านต้องถูกใจอย่างแน่นอน ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเกาหลีเคาะราคาจำหน่าย Custin ในแดนตากาล็อกไว้เริ่มต้นที่ 1.77 ล้านฟิลิปปินส์เปโซหรือประมาณ 1.136 ล้านบาท ไปจนถึงรุ่นสูงสุด 2.08 ล้านฟิลิปปินส์เปโซ หรือราว 1.33 ล้านบาท Custin มาพร้อมแนวคิดการออกแบบที่ใช้ชื่อว่า Sensous Sportiness สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นที่ด้านหน้าตัวรถซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Hyundai รุ่นใหม่ กระจังหน้าและไฟหน้ากลมกลืนเป็นผืนเดียวกันอย่างลงตัว เอก

เทียบสเปค Toyota Yaris Cross กับ Nissan Kicks ยกสูงไฮบริดในราคา 8-9 แสน จะซื้ออะไรดี

เปรียบเทียบสเปคระหว่าง Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) กับ Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ B-SUV ระบบไฮบริดเหมือนกัน จับรุ่นท็อปมาปะทะกัน ตอบคำถามสำหรับคนที่มีงบประมาณ 8-9 แสน จะซื้ออะไรดี เทียบราคา Toyota Yaris Cross รุ่นย่อยท็อปสุดคือ HEV Premium Luxury มีราคา 899,000 บาท ส่วนรถ Nissan Kicks e-Power รุ่นท็อปสุดคือ VL มีราคา 919,000 บาท โดยเมื่อเทียบการรับประกันแล้ว นิสสันให้คุณภาพตัวรถยาวนานกว่า แต่ทางด้านระบบไฮบริดจำกัดระยะทางที่ 100,000 กม. ในขณะที่โตโยต้าไม่จำกัดระ

เผยโฉม 2024 BMW X2 และ iX2 เอสยูวีเล็กสุดทรงสปอร์ต พร้อมรุ่นไฟฟ้าล้วนเป็นครั้งแรก

เผยโฉม 2024 BMW X2 โมเดลเชนจ์ พร้อมกับ iX2 รุ่นไฟฟ้าล้วนเป็นครั้งแรก แสดงถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายใบพัดฟ้าขาวอย่างไม่หยุดหย่อนในไลน์อัพของตัวเอง และมีแผนที่จะเปิดตัวอีกทีอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมีนาคม 2024 X2 และ iX2 ใหม่ถูกดีไซน์ใหม่ทั้งหมดให้เข้ากับภาษาการออกแบบล่าสุดของ BMW ในรูปแบบที่ใหญ่ขึ้น เหลี่ยมสันมากขึ้น และใกล้เคียงความเป็น SAV (Sports Activity Coupe) มากยิ่งขึ้น ภายนอกดีไซน์ใหม่ ไม่ใช่ครอสโอเวอร์แล้ว ดีไซน์ด้านหน้าของ BMW X2 โดดเด่นด้วยไตคู่รูปทรง “เกือบหกเหลี่ยม” และยังมาพร้อม

ทำไมญี่ปุ่นยอมทิ้งตลาดหมื่นล้าน ห้ามส่งออกรถมือสองไปรัสเซียแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามส่งออกรถยนต์มือสองไปยังประเทศรัสเซียแล้ว ส่งผลสะเทือนถึงมูลค่าตลาดที่สูงถึงเกือบ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ความต้องการใช้งานรถมือสองสัญชาติญี่ปุ่นในรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการที่หลายบริษัทรถยนต์ระดับโลกทยอยถอนธุรกิจออกมา เมื่อกองทัพหมีขาวใช้กำลังทหารบุกรุกรานเพื่อนบ้านอย่างยูเครน ก่อนที่จะประกาศห้ามการส่งออก ยอดขายรถมือสองจากญี่ปุ่นถึงรัสเซียมีมูลค่าสูงถึง 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของยอดขายทั้งหมด ขณะที่ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ รัสเซียนำเ

ตรีเพชร Isuzu ยืนยันพร้อมลงทุนใช้ไทยฐานผลิตปิกอัพไฟฟ้า ลุยยุโรปที่แรกในปี 2568

Isuzu D-Max EV รถกระบะไฟฟ้า อีซูซุ ดีแมคซ์ ตรีเพชรรับเตรียมผลิตกระบะไฟฟ้าจริง ดันไทยฐานการผลิตเพื่อการส่งออกทั่วโลก ลุ้นตลาดไทยเปิดตัวตามในอนาคต Isuzu (อีซูซุ) รับพร้อมใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพไฟฟ้า หลังมีข่าวลือว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้อนุมัติโครงการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม อีซูซุยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะทำตลาดรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ในฐานการผลิตแห่งแรกของปิกอัพไฟฟ้าแต่อย่างใด ตามที่ผู้บริหารเคยได้แสดงความเห็นเอาไว้ก่อนหน้านี้ AutoFun Thailand ได้สอบถามเรื

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris Cross
เช็คทันที