ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV

ด้วยเหตุที่หลายประเทศมีนโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น ทำให้ประเทศที่ต้องการลดคาร์บอนเหล่านั้นจำเป็นต้องส่งต่อรถที่ปล่อยมลพิษมากไปยังประเทศอื่น ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

ออสเตรเลีย รัสเซีย ตุรกี แอฟริกาใต้ อินเดีย และอีกหลายประเทศ ได้รับการเตือนว่า การที่ประเทศเหล่านี้ไม่เต็มใจเปลี่ยนรถให้เป็นพลังงานไฟฟ้าอาจส่งผลให้ประเทศเหล่านี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษสูง

ประเทศที่ไม่เข้มงวดอาจกลายเป็น "ที่ทิ้งรถมือสองที่ปล่อยมลพิษสูง"

Carbon Tracker องค์กรผู้เชี่ยวชาญจากลอนดอน กล่าวว่า จีน ยุโรป และอเมริกาเหนือออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งบังคับให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องทำตามนโยบาย ด้วยการทำให้ประเทศที่ไม่มีเป้าหมายลดคาร์บอนเหล่านั้นกลายเป็นสถานที่ในการกำจัดรถเทคโนโลยีเก่า และสร้างมลพิษมากกว่า

Carbon Tracker เน้นย้ำว่าประเทศอย่างอินเดีย ออสเตรเลีย ไทย ตุรกี อินโดนีเซีย มาเลเซีย รัสเซีย และแอฟริกาใต้ เป็นประเทศที่ใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในการทำให้บนท้องถนนมีรถพลังงานสะอาดมากขึ้น 

และยังเตือนประเทศเหล่านี้ว่า การนำเข้ารถ EV จากประเทศที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากกว่าอาจทำได้ยากขึ้น เพราะประเทศเหล่านี้จะเริ่มใช้นโยบายรีไซเคิลให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งจะทำให้รถ EV มือสองจะต้องอยู่ภายในประเทศมากขึ้นอีกด้วย

ค่านำเข้าเชื้อเพลิงนั้นมากกว่าที่คิด

รายงานนี้ยังชี้ให้เห็นว่าประเทศที่ไม่มีแผนเลิกขายรถเครื่องยนต์สันดาปอย่างชัดเจนไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการทำให้อากาศของประเทศตนเองให้สะอาดเท่านั้น แต่ยังจำกัดตนเองให้อยู่ในวงจรที่จะส่งผลเสียทางการเงินแก่พวกเขาอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น แอฟริกา ใช้เงินไปกว่า 8 หมื่นล้านดอลล่าร์ต่อปีในการนำเข้าเชื้อเพลิง แต่ Carbon Tracker ประมาณการว่า แอฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้รวมกันอาจประหยัดเงินได้กว่า 1 แสนล้านดอลล่าร์จากการนำเข้าเชื้อเพลิง และปรับปรุงดุลการค้าให้ทำตามนโยบายที่ส่งเสริมการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแทน

อ่านเพิ่มเติม: สำนักแต่งรถในสหรัฐฯ ถูกปรับ 35 ล้านบาท ฐานปลอมแปลงการปล่อยไอเสียกระบะควันดำ

Bloomberg รายงานว่า Carbon Tracker แนะนำให้รัฐบาลในประเทศเหล่านั้นเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้นด้วยการใช้นโยบายการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น จำกัดการนำเข้ารถมือสองเข้าประเทศ ยกเลิกภาษีรถยนต์ไฟฟ้า และสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Toyota ตอบโต้นักวิจารณ์อีก - การลดมลพิษไม่จำเป็นต้องขายรถยนต์ไฟฟ้า

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Daihatsu ได้รับผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระ เกี่ยวกับความผิดปกติในขั้นตอนการทดสอบ ซึ่งบริษัทจะรายงานไปยัง Toyota ตามลำดับ การสอบสวนพบ ความผิดปกติ 174 รายการอยู่ใน 25 หมวดหมู่การทดสอบ กระทบรถยนต์ทั้งหมด 64 รุ่นและ 3 เครื่องยนต์ (รวมรุ่นที่กำลังผลิต พัฒนา หรือหยุดผลิตแล้ว) ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวนั้น มีรถที่โตโยต้าจำหน่ายอยู่ 22 รุ่น และเครื่องยนต์ 1 ตัว ตามรายชื่อที่มีในภาพด้านล่างนี้ กระทบ Veloz และ Avanza ไทย Toyota ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไดฮัทส แสดงความขอโทษอย่างจริงใจสำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวล
การผลิตแบตเตอรี่ทำให้ EV ต้องแบกรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะแรก แต่หลังจากการใช้งานเกิน 90,000 กม. ก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจนชดเชยสิ่งที่ก่อไว้ ต้องวิ่ง 90,000 กม. ใช้หนี้มลพิษ การศึกษาวิจัยอิสระจากเยอรมนีครั้งใหม่พบว่า EV เริ่มต้นด้วยภาระทางนิเวศมากกว่ารถเครื่องสันดาปในระดับเดียวกัน แต่เมื่อใช้งานถึง 200,000 กม. แล้วรถไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือดีเซลอย่างมาก การศึกษาพบว่าปัจจุบันต้องใช้ระยะทาง 55,923 ไมล์ (90,000 กม.) กว่า EV หนึ่งคันจะชดใช้ภาระหนี้ทางนิเวศนั
เครื่องใหญ่สุดในโลก เครื่องหล่อโลหะตัวถังรถยนต์ในปัจจุบันที่มีอยู่บนโลก มีหลายขนาด เช่น Tesla ใช้เครื่องขนาด 9,000 ตัน หรือรถจีน Xiaopeng ใช้เครื่องขนาด 12,000 ตัน ดังนั้นการลงทุนทำเครื่องหล่อโลหะรถยนต์ขนาด 20,000 ตันครั้งนี้ จะทำให้ Neta มีเครื่องจักรผลิตรถยนต์ที่ใหญ่สุดในวงการ เพื่อที่จะสามารถรวมหลายชิ้นส่วนเข้าด้วยกันในชิ้นเดียว ลดเวลาประกอบ เพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างด้วย ตั้งสถาบันวิจัย นอกจากการลงทุนนี้แล้ว ยังสร้างสถาบันวิจัยการหล่อโลหะสำหรับใช้ในเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ เพื่อพั
การชิงชัยในสนามสุดท้ายของ ศึก IDEMITSU SUPER ENDURANCE SOUTHEAST ASIA TROPHY 2023 เกมความเร็วทางเรียบรูปแบบมาราธอนชั้นนำของเมืองไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดดวลความอึดทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง ในรายการ IDEMITSU SUPER ENDURANCE 600 MINUTES ระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ท่ามกลางการขับเคี่ยวของขุนพลนักขับชั้นนำ จาก 14 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, มาเก๊า, จีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี และ โครเอเชี
ANCAP คือโครงการประเมินความปลอดภัยของการชนในรถใหม่จากออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่ปี 1993 ที่ผ่านมามีรถยนต์รุ่นเดียวที่เคยได้รับคะแนน 0 ดาวคือ รถตู้ Mitsubishi Express เมื่อปี 2021 ล่าสุดได้มีรายชื่อรถอีก 2 คันที่ติดอันดับที่โหล่ด้วย นั่นคือ MG5 และ Mahindra Scorpio ไม่ผ่านการทดสอบของ ANCAP เช่นกัน ความเร็วที่ใช้ทดสอบ มาตรฐานทดสอบการชนของ ANCAP ประกอบด้วย การชนครึ่งคันหน้า ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เท่านั้น (น้อยกว่า Euro NCAP ทดสอบที่ความเร็ว 64 กม./ชม.) มีการทดสอบการชนหน้าเต็มที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เช่นก

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ