ผู้บริหาร Mini ยืนยัน ความสนุกแบบ “Go-Kart Feeling” จะยังอยู่ แม้เข้าสู่ยุค EV

เราจะเห็นได้ว่า Mini Cooper เจเนอเรชั่นใหม่มาพร้อมแพลทฟอร์มอีวีโดยเฉพาะ และเตรียมที่จะเปิดตัว John Cooper Works ในเวอร์ชั่นไฟฟ้าแล้ว แต่การเข้ามาของขุมพลังไฟฟ้าจะทำให้ความสนุกการขับขี่น้อยลงหรือไม่

Mini ไฟฟ้าจะต้องขับสนุกเหมือนเดิม

Christian Wehner หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Mini ระดับโลก กล่าวกับ Motor1 ว่า “แน่นอนว่าเป้าหมายของเราคือการนำ John Cooper Works เข้าสู่ยุคไฟฟ้า” และ Mini JCW เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะต้องมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีเช่นกับที่ผ่านมา และแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

“รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันมีอัตราเร่งที่ดี” Wehner กล่าว “แต่รถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ให้ความสนุกแบบการขับขี่รถโกคาร์ทหรือเปล่า? ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะว่ามีสิ่งอื่นที่เข้ามามีบทบาท เช่น น้ำหนักรถ การควบคุมรถ และความรู้สึกเมื่อเข้ามานั่งในรถ”

เว็บไซต์ the Drive ให้ความคิดเห็นว่า คำกล่าวของ Wehner เป็นสิ่งเดียวที่ยืนยันต่อผู้ชื่นชอบรถยนต์ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้ามีการทำงานที่คล้ายกัน ด้วยอัตราเร่งที่ต่อเนื่อง ไร้ความสั่นจากเครื่องยนต์ การตอบสนองเมื่อกดคันเร่งที่มาโดยทันที

ทำให้ดูเหมือนว่าในรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคัน แทบไม่มีความรู้สึกในเรื่องพลังการขับเคลื่อนที่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะมาพร้อมความเงียบและต่อเนื่องคล้าย ๆ กัน

Mini เหมาะกับขุมพลังไฟฟ้า?

เว็บไซต์นี้ยังระบุว่า Mini น่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เหมาะกับขุมพลังไฟฟ้ามากที่สุด เนื่องจากจุดเด่นของรถนั้นไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์ แต่เป็นการควบคุมที่ว่องไวและการบังคับเลี้ยวที่เฉียบคม  

ดังนั้น ขุมพลังไฟฟ้าที่ตอบสนองได้รวดเร็วกว่าย่อมแสดงแสงยานุภาพของตัวรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การที่เราได้ยินคำพูดนี้จากปากผู้บริหารของ Mini ก็ถือเป็นกำลังใจที่สำคัญสำหรับแฟน ๆ ของมินิเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ Mini JCW ตัวแรงเจนเนอเรชั่นนี้ยังมาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปให้เลือกอยู่

ยังมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปให้เลือก

“เรากำลังพูดถึงการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นหรือถูกใช้พลังงานไฟฟ้าภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030” Mike Peyton รองประธานของ Mini USA กล่าว “นั่นยังหมายความว่าเรายังมีเวลาหลายปี โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ ที่ยังมีความต้องการ JCW เครื่องยนต์เบนซินอยู่”

Mini ยังบอกเป็นนัยถึงศักยภาพของเกียร์ธรรมดาสำหับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยผู้บริหาร Mini เรียกความเป็นไปได้ของการใช้เกียร์ธรรมดาใน EV ว่า "คำถามที่เรากำลังถาม"

ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน มีการนำ Mini Classic แปลงไฟฟ้ามาจับคู่เกียร์ธรรมดา 4 สปีด และมีการลองขับเกิดขึ้นแล้วพบว่า แม้สิ่งนี้จะไม่มีความจำเป็น แต่พบว่าให้ความสนุกไม่น้อย

แฟน ๆ Mini ขอให้รถขับสนุกแบบเดิมก็พอแล้ว

สำหรับคนขับ Mini นั้น ไม่จำเป็นต้องมีขุมพลังที่แรงมากมาย อย่างที่เห็นกันในรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น แต่ต้องการเพียงกำลังที่มากพอสำหรับการขับขี่แบบ go-kart feeling อย่างที่เคยเป็นมาก็พอแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม: 2025 Mini Countryman SE รถยนต์ไฟฟ้ายกสูงครั้งแรกของแบรนด์มินิ เปิดตัวที่ยุโรป คาดขายไทยปีหน้า

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mini 3-Door Hatch

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 MINI Cooper SE ไฟฟ้าจิ๋ว 2.29 ล้านบาท ชาร์จไวทันใจ วิ่งไป 200 กิโลเมตร ใช้ในเมืองคือคำตอบ

พรีวิว 2021 MINI Cooper SE สีดำพิเศษ หน้าใหม่ ภายในเนี๊ยบ คันนี้ 2.32 ล้านบาท จะซื้อใช้กันหรือเปล่า?

เปิดผลการศึกษาตลาดรถยนต์ฉบับล่าสุดพบว่าค่ายรถจีนเป็นภัยคุกคามอันดับ 1 ของค่ายรถตะวันตกด้วยเหตุผลง่าย ๆ ก็คือราคาค่าตัวที่ย่อมเยากว่า รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายภูมิภาค นอกเหนือจากยุโรปที่ค่ายรถเจ้าถิ่นเริ่มมีความวิตกกังวลต่อการรุกคืบของค่ายรถจากตะวันออก ภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเมืองไทย ตลาดรถอีวีก็มีความคึกคักอย่างมากด้วยการเปิดตลาดของค่ายรถจากแดนมังกร ผลการศึกษาของ JATO Dynamics พบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่ายรถจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพราะราคาจำห
สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม วิธีเก็บข้อมูล IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้า
การศึกษาวิจัยจาก iSeeCars เปิดเผยข้อมูลราคาขายต่อรถมือสองในสหรัฐอเมริกา พบว่าเมื่อใช้รถไปนาน 5 ปีแล้ว รถที่มีราคาแข็งสุดคือ Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) ราคาขายต่อมีผลกับการซื้อรถใหม่ ราคาขายต่อ คือหนึ่งปัจจัยในการซื้อรถใหม่ เพราะหลายคนทำใจไม่ได้ที่รถตนเองขายได้ราคาต่ำ จนขาดทุนมูลค่า ไม่คุ้มต่อการใช้งาน ดังนั้นจึงมีการศึกษาวิจัยจากเว็บไซต์ iSeeCars เปิดเผยข้อมูลราคาขายต่อรถมือสองในสหรัฐอเมริกา พบว่าเมื่อใช้รถไปนาน 5 ปีแล้ว รถที่มีราคาแข็งสุดจะเป็นรุ่นใดบ้าง แสดงผลออกมาเป็นสถิติ 20 อันดับแรก ปอร์เช่
หลังจากมีการเปิดตัว Mini Countryman (มินิ คันทรีแมน) โมเดลปี 2025 ซึ่งมาพร้อมขุมพลังที่หลากหลายแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่มินิจะไม่เปิดตัวรุ่นสมรรถนะสูง John Cooper Works ตามมา ซึ่งกล่าวว่าจะเป็น “ความสุขที่แท้จริงในการขับขี่” แน่นอนว่าแรงขึ้น การอัพเกรดที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นเครื่องยนต์ John Cooper Works Countryman ใหม่มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 2.0 ลิตรเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 312 แรงม้าในสเปคสหรัฐฯ และ 296 แรงม้าสำหรับสเปคยุโรป ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 400 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ใหม่สามารถทำอั
นักชำนาญการผู้ป้องกันรถ Model 3 ไม่ให้เกิดไฟไหม้ กลับถูกไล่ออกโดยไม่มีความผิด แล้วเขาก็ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติ Lukasz Krupski เคยเป็นฮีโร่ของ Tesla ซึ่งเป็นพนักงานช่างเทคนิคประเภทที่บริษัทอยากได้ แต่ตอนนี้ เขาตกเป็นเป้าหมายหัวของบริษัท หลังจากรั่วไหลข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลภายใน เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของบริษัท และความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาดที่ล่าช้ามาก เกิดอะไรขึ้น? ผลงานช่วยบริษัท ผลงานเด่นของนาย Krupski สมัยปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของทีมเตรียม

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mini 3-Door Hatch
เช็คทันที