นักชำนาญการผู้ป้องกันรถ Model 3 ไม่ให้เกิดไฟไหม้ กลับถูกไล่ออกโดยไม่มีความผิด แล้วเขาก็ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติ
Lukasz Krupski เคยเป็นฮีโร่ของ Tesla ซึ่งเป็นพนักงานช่างเทคนิคประเภทที่บริษัทอยากได้ แต่ตอนนี้ เขาตกเป็นเป้าหมายหัวของบริษัท หลังจากรั่วไหลข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลภายใน เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของบริษัท และความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาดที่ล่าช้ามาก เกิดอะไรขึ้น?
ผลงานเด่นของนาย Krupski สมัยปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของทีมเตรียม Tesla เพื่อจัดส่งให้กับลูกค้าในนอร์เวย์ ซึ่งจะไปรับรถจากห้องนิทรรศการในออสโลแล้ว Tesla เกิดไฟไหม้อุปกรณ์ชาร์จพ่วงที่ได้รับการดัดแปลงโดยพนักงานคนอื่น ทันใดนั้น Krupski สัมผัสได้ถึงหายนะที่ใกล้จะเกิดขึ้น เขาก็ดึงที่ชาร์จจากรถโมเดล 3 โดยใช้มือเปล่าดึงสายไฟที่ละลายอยู่ออก ทำให้ถูกความร้อนไหม้ผิวหนังอย่างรุนแรงในเหตุการณ์นี้ หลังจากการกระทำที่เสียสละของ Krupski เขาถึงหูของ Elon Musk เขาก็ส่งอีเมลเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดว่า "ขอแสดงความยินดีที่กอบกู้โลกไว้ได้!"
สิ่งต่างๆ กลับกลายเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างรวดเร็วเมื่อ Krupski ตอบอีเมลของ Musk เขาหยิบยกประเด็นความปลอดภัยหละหลวมในการดำเนินงานของ Tesla ในนอร์เวย์ โดยบอกหัวหน้าใหญ่ว่าในวันที่เกิดอุบัติเหตุไม่มีถังดับเพลิงอยู่ใกล้ๆ และมีกล่องและวัสดุไวไฟอื่นๆ วางอยู่รอบๆ จากนั้น Elon Musk ตอบกลับว่า “ตกลง โปรดแจ้งให้เราทราบหากมีอะไรที่เราควรทำต่อไป”
หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของ Krupski ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการพูดคุยกับ Musk และข้อกังวลด้านความปลอดภัยของเขา และเขาอ้างว่าได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชาว่าเขาไม่มีอนาคตที่ Tesla ในขณะที่พนักงานอีกคนขู่ว่าจะแทงเขาที่ด้านหลังด้วยไขควง
ในที่สุด Krupski ถูกไล่ออกในปี 2022 โดยถูกกล่าวหาว่าบริหารเวลาได้ไม่ดี และมีอิทธิพลทางลบต่อพนักงานคนอื่นๆ มีครั้งหนึ่งที่นาย Krupski ถ่ายรูปแท่นหมุนใช้ถอดแบตเตอรี่ออกจากใต้รถ โดยระบุว่าน้ำหนักสูงสุดของแท่นนี้จำกัดไว้ที่ 500 กิโลกรัม รองรับน้ำหนักได้น้อยกว่าน้ำหนักจริงของแบตเตอรี่ ดังนั้นจึงทำให้ชีวิตของคนงานตกอยู่ในอันตราย
หลังจากตกงาน นาย Krupski ก็รู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดีของ Tesla ในเรื่องความปลอดภัย ทำให้เขารั่วไหลข้อมูลภายในของบริษัทจำนวนมากไปยังหนังสือพิมพ์เยอรมัน Handelsblatt ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอเอกสารภายในของบริษัทเกี่ยวกับปัญหากับซอฟต์แวร์ Autopilot ของ Tesla และเกี่ยวกับความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาด แต่ยังรวมถึงข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อน รวมถึงในบางกรณี หมายเลขประกันสังคมด้วย
คดีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการฟ้องร้องและการสอบสวนทางกฎหมายหลายครั้ง NYT รายงาน NHTSA ของอเมริกาสัมภาษณ์ Krupski มากกว่าหนึ่งครั้งในขณะที่ดำเนินการสอบสวนเรื่อง Autopilot ในขณะที่ทนายความในประเทศกำลังพยายามสร้างคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในนามของพนักงานของ Tesla เรื่องข้อมูลพนักงานรั่วไหล หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ยุโรปของ Tesla กำลังพิจารณาว่าการละเมิดข้อมูลละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวหรือไม่ และ Krupski ซึ่งเพิ่งเปิดเผยตัวตนของเขาต่อสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องการฟ้องร้อง Tesla เพื่อชดเชยค่าเสียหาย โดยอ้างว่า เขาได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม แม้ว่าปัจจุบันเขาไม่มีเงินจ้างทนายความก็ตาม
อ่านเพิ่มเติม : ไฟไหม้ใต้น้ำ เป็นไปได้ด้วยรถ Tesla Model X อุทาหรณ์ของ EV ทั้งหลายควรอยู่ห่างจากน้ำเค็ม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}