วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?

นักชำนาญการผู้ป้องกันรถ Model 3 ไม่ให้เกิดไฟไหม้ กลับถูกไล่ออกโดยไม่มีความผิด แล้วเขาก็ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติ

Lukasz Krupski เคยเป็นฮีโร่ของ Tesla ซึ่งเป็นพนักงานช่างเทคนิคประเภทที่บริษัทอยากได้ แต่ตอนนี้ เขาตกเป็นเป้าหมายหัวของบริษัท หลังจากรั่วไหลข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลภายใน เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของบริษัท และความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาดที่ล่าช้ามาก เกิดอะไรขึ้น?

ผลงานช่วยบริษัท

ผลงานเด่นของนาย Krupski สมัยปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของทีมเตรียม Tesla เพื่อจัดส่งให้กับลูกค้าในนอร์เวย์ ซึ่งจะไปรับรถจากห้องนิทรรศการในออสโลแล้ว Tesla เกิดไฟไหม้อุปกรณ์ชาร์จพ่วงที่ได้รับการดัดแปลงโดยพนักงานคนอื่น ทันใดนั้น Krupski สัมผัสได้ถึงหายนะที่ใกล้จะเกิดขึ้น เขาก็ดึงที่ชาร์จจากรถโมเดล 3 โดยใช้มือเปล่าดึงสายไฟที่ละลายอยู่ออก ทำให้ถูกความร้อนไหม้ผิวหนังอย่างรุนแรงในเหตุการณ์นี้ หลังจากการกระทำที่เสียสละของ Krupski เขาถึงหูของ Elon Musk เขาก็ส่งอีเมลเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดว่า "ขอแสดงความยินดีที่กอบกู้โลกไว้ได้!" 

Krupski กังวลความปลอดภัย

สิ่งต่างๆ กลับกลายเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างรวดเร็วเมื่อ Krupski ตอบอีเมลของ Musk เขาหยิบยกประเด็นความปลอดภัยหละหลวมในการดำเนินงานของ Tesla ในนอร์เวย์ โดยบอกหัวหน้าใหญ่ว่าในวันที่เกิดอุบัติเหตุไม่มีถังดับเพลิงอยู่ใกล้ๆ และมีกล่องและวัสดุไวไฟอื่นๆ วางอยู่รอบๆ จากนั้น Elon Musk ตอบกลับว่า “ตกลง โปรดแจ้งให้เราทราบหากมีอะไรที่เราควรทำต่อไป”

ทัศนคติไม่ตรงกัน

หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของ Krupski ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการพูดคุยกับ Musk และข้อกังวลด้านความปลอดภัยของเขา และเขาอ้างว่าได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชาว่าเขาไม่มีอนาคตที่ Tesla ในขณะที่พนักงานอีกคนขู่ว่าจะแทงเขาที่ด้านหลังด้วยไขควง

ในที่สุด Krupski ถูกไล่ออกในปี 2022 โดยถูกกล่าวหาว่าบริหารเวลาได้ไม่ดี และมีอิทธิพลทางลบต่อพนักงานคนอื่นๆ มีครั้งหนึ่งที่นาย Krupski ถ่ายรูปแท่นหมุนใช้ถอดแบตเตอรี่ออกจากใต้รถ โดยระบุว่าน้ำหนักสูงสุดของแท่นนี้จำกัดไว้ที่ 500 กิโลกรัม รองรับน้ำหนักได้น้อยกว่าน้ำหนักจริงของแบตเตอรี่ ดังนั้นจึงทำให้ชีวิตของคนงานตกอยู่ในอันตราย

ปล่อยความลับ

หลังจากตกงาน นาย Krupski ก็รู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดีของ Tesla ในเรื่องความปลอดภัย ทำให้เขารั่วไหลข้อมูลภายในของบริษัทจำนวนมากไปยังหนังสือพิมพ์เยอรมัน Handelsblatt ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอเอกสารภายในของบริษัทเกี่ยวกับปัญหากับซอฟต์แวร์ Autopilot ของ Tesla และเกี่ยวกับความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาด แต่ยังรวมถึงข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อน รวมถึงในบางกรณี หมายเลขประกันสังคมด้วย

เกิดคดีฟ้องกันอีกมากมาย

คดีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการฟ้องร้องและการสอบสวนทางกฎหมายหลายครั้ง NYT รายงาน NHTSA ของอเมริกาสัมภาษณ์ Krupski มากกว่าหนึ่งครั้งในขณะที่ดำเนินการสอบสวนเรื่อง Autopilot ในขณะที่ทนายความในประเทศกำลังพยายามสร้างคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในนามของพนักงานของ Tesla เรื่องข้อมูลพนักงานรั่วไหล หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ยุโรปของ Tesla กำลังพิจารณาว่าการละเมิดข้อมูลละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวหรือไม่ และ Krupski ซึ่งเพิ่งเปิดเผยตัวตนของเขาต่อสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องการฟ้องร้อง Tesla เพื่อชดเชยค่าเสียหาย โดยอ้างว่า เขาได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม แม้ว่าปัจจุบันเขาไม่มีเงินจ้างทนายความก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : ไฟไหม้ใต้น้ำ เป็นไปได้ด้วยรถ Tesla Model X อุทาหรณ์ของ EV ทั้งหลายควรอยู่ห่างจากน้ำเค็ม

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Tesla Model 3 Long Range 2023 จะคุ้มค่าสักแค่ไหนในชั่วโมงนี้ l AutoFun

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ยอมรับรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนักจากอุปสรรคหลากหลายประการ การเปิดตัว Toyota Mirai เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกทำตลาดเมื่อปี 2020 สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมยานยนต์เล็กน้อย เนื่องจากรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรุ่นแรก ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยอมรับว่าระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลอาจไม่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงต้องการจะหันเหไปใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์แทนในอนาคต อุปสรรคมากมาย ฮิโรกิ
สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม วิธีเก็บข้อมูล IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้า
Honda WR-V (ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี) บุกตลาดญี่ปุ่นแล้ว แต่ถึงแม้จะชื่อรุ่นนี้จะเหมือนกับที่ขายในตลาดอาเซียน แต่รถทั้งสองรุ่นนี้ไม่ใช่รถคันเดียวกัน สำหรับ WR-V ที่ขายในญี่ปุ่น นั้นยังเป็นชื่อย่อของ Winsome Runabout Vehicle เช่นเดิม แต่จะเป็นการนำ Honda Elevate ที่เพิ่งเปิดตัวในอินเดียมาเปลี่ยนชื่อเพื่อขายในแดนอาทิตย์อุทัยนั้นเอง คาดเริ่ม 2 ล้านเยน WR-V มีกำหนดที่จะมาถึงตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2024 คาดว่าราคาจะเริ่มที่ต่ำกว่า 2 ล้านเยน และจะมาพร้อม 3 รุ่นย่อย ได้แก่ X, Z และ
ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว อาการเปลี่ยนแปลงแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยล่ะ และสำหรับคนรักรถ เรามีคำแนะนำในการขับรถหน้าหนาวมาฝากทุก ๆ ท่านให้ลองอ่านดู 1.เช็ครถทุกครั้งก่อนเดินทาง เนื่องจากหน้าหนาวทัศนวิศัยในการขับขี่ของเราจะน้อยลง ดังนั้นเราควรมีการเช็คระบบต่าง ๆ ของรถให้พร้อม โดยเฉพาะระบบฝ้า ระบบไฟหน้า สัญญาไฟ และระบบเบรก ที่ถือว่าในฤดูการนี้ต้องใช้มากกว่าฤดูการอื่น ๆ อ่านเพิ่มเติม : โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 2.วอร
HiPhi A เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เปิดตัวขึ้นมา แต่ความพิเศษของรถคันนี้อยู่ที่สมรรถนะและดีไซน์ที่หาตัวจับได้ยาก เพราะมาพร้อมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากว่า 1,200 ตัว และทำ 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น พร้อมส่งมอบ 2025 HiPhi คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่มุ่งเน้นในการพัฒนาและผลิตรถระดับพรีเมียมและรถสมรรถนะสูง HiPhi A นั้นมีพื้นฐานมาจาก HiPhi Z ซีดานไฟฟ้าท้ายลาดเพื่อนร่วมค่ายที่มีกำลังถึง 600 แรงม้าอยู่ในตัว ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับ HiPhi A รุ่นผลิตจริงนั้นจะถูกนำ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที