เผยสาเหตุทำไม MG5 ทดสอบการชน ANCAP แล้วได้ความปลอดภัย 0 ดาว เพราะเข็มขัดนิรภัย

 

ANCAP คือโครงการประเมินความปลอดภัยของการชนในรถใหม่จากออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่ปี 1993 ที่ผ่านมามีรถยนต์รุ่นเดียวที่เคยได้รับคะแนน 0 ดาวคือ รถตู้ Mitsubishi Express เมื่อปี 2021 ล่าสุดได้มีรายชื่อรถอีก 2 คันที่ติดอันดับที่โหล่ด้วย นั่นคือ MG5 และ Mahindra Scorpio ไม่ผ่านการทดสอบของ ANCAP เช่นกัน

ความเร็วที่ใช้ทดสอบ

มาตรฐานทดสอบการชนของ ANCAP ประกอบด้วย การชนครึ่งคันหน้า ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เท่านั้น (น้อยกว่า Euro NCAP ทดสอบที่ความเร็ว 64 กม./ชม.) มีการทดสอบการชนหน้าเต็มที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เช่นกัน และยังมีการทดสอบชนด้านข้าง ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. การทดสอบชนเสาข้างที่ความเร็ว 32 กม./ชม.

สาเหตุที่ 0 ดาว

รถ MG5 รุ่นนี้ได้คะแนนน้อยด้วยเหตุผลบางประการ เริ่มจากสาเหตุตรงที่รุ่นเริ่มต้นของ MG5 ไม่มีเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ (Pre-tensioner) ในขณะที่รุ่นย่อยสุงขึ้นในราคาแพงกว่า จะมีเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับเพียงเบาะหน้าเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอีกอย่างคือ MG 5 ยังขาดการตรวจสอบจุดบอด และระบบช่วยรักษาเลน ในขณะที่ระบบฉุกเฉินอัตโนมัติ มีมุมจำกัดแค่ป้องกันชนท้ายรถยนต์ รถจักรยาน และคนเดินถนนเท่านั้น ไม่ป้องกันรถวิ่งตัดหน้า หรือรถวิ่งข้ามเลนสวนมา

ผลรวมคะแนน

การขาดฟังก์ชั่นเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับนี้ ทำให้ตัวคนถูกกระชากไปกระแทกกับสายเข็มขัดนิรภัยและถุงลมนิรภัยอย่างแรง สะท้อนออกมาเป็นคะแนนความปลอดภัยในหมวดการคุ้มครองผู้โดยสารสำหรับผู้ใหญ่ มันได้คะแนนเพียง 37 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนความปลอดภัยในหมวดการคุ้มครองผู้โดยสารเด็ก มันได้คะแนนเพียง 58 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ MG 5 ได้รับคะแนนการคุ้มครองผู้ใช้ถนนเพียง 42 เปอร์เซ็นต์ และได้คะแนนระบบช่วยเหลือความปลอดภัยเพียง 13 เปอร์เซ็นต์

 

รถใหม่ไม่ปลอดภัยเสมอไป

Carla Hoorweg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ANCAP กล่าวว่า MG5 และ Mahindra Scorpio  ได้ตัดสินใจพลาดด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคในปัจจุบัน นี่เป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนว่า รถยนต์สมัยใหม่ไม่ได้มีระดับความปลอดภัยเท่ากัน แม้ว่าดูภายนอกเหมือนจะไม่เสียหายหนักก็ตาม"

อ่านเพิ่มเติม : Isuzu ออสเตรเลีย เรียกคืนรถ 2021 Isuzu D-Max 690 คัน พบปัญหาเข็มขัดนิรภัย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2021 MG5 X นั่งสบาย โอ่อ่า ของเล่นเยอะ เครื่องอืดตามคาด 0-100 ใน 13 วินิด ๆ รับได้ก็สอบผ่าน!

พรีวิว 2021 MG5 เครื่องเทอร์โบไม่มา ใหญ่เท่า Honda Civic ในราคา Honda City ขาย 6-8 แสนบาท จะซื้อไหม?

All-new Mitsubishi Triton ประกาศความสำเร็จมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่โดยอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) แม้ว่าจะไม่มีถุงลมหัวเข่าและระบบรักษารถในเลน ASEAN NCAP ให้ All-new Mitsubishi Triton 2023 5 ดาว มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศความสำเร็จจากการที่ ออล-นิว ไทรทัน รถกระบะขนาด 1 ตัน ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดยอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อประเมินสมรรถนะด้านความปลอดภัยของยานยนต์รุ่นใหม่ ที่ว
เผยภาพคันจริง Toyota Camry 2024 XV80 โฉมโมเดลเชนจ์ สเปกจีนที่ทำตลาดโดย GAC มีหน้าตาเอาใจวัยรุ่นด้วยการลบคิ้วโครเมียมออกไป เปิดตัวอย่างเป็นทางการอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ Toyota Camry 2024 เปลี่ยนรายละเอียดใหม่ ดูอ่อนเยาว์ขึ้น GAC Toyota Camry ใหม่เป็นรถยนต์ขนาดกลางรถใหม่เปิดตัวที่งาน Guangzhou Auto Show สไตล์รูปลักษณ์อ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น Toyota Camry โฉมใหม่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-K สเปกจีนนี้ได้รับการออกแบบเพื่อตลาดในประเทศโดยเฉพาะ มีให้เลือก 3 รูปลักษณ์ตามแต่ละดีลเลอร์เลือกไว้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทา
Honda e:N1 Honda EV บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดสายการผลิต Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ณ โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี โดยฮอนด้านับเป็นแบรนด์รถยนต์ญี่ปุ่นหลักที่เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้มาตรฐานการผลิตด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยระดับโลกของฮอนด้า ยืนยันผลิตไทย การเปิดสายการผลิต Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญของฮอนด้า ที่แสดงถึงความเชื่อมั่นว่าฮอนด้ายังคงให้ความสำคัญอย่างยิ่
Recap : Honda Accord 2023 ดีไหม มีอะไรต่างจากเดิมบ้าง การเปลี่ยนแปลงที่มีมากกว่าหน้าตา เครื่องยนต์ไฮบริดทุกรุ่นย่อย Honda Accord 2023 เน้น "สนุก" มากกว่า "สบาย" ออปชันด้านหน้ารถคือจุดขายที่เหนือใคร ออปชันด้านหลังยังไม่ทิ้งคอนเซปต์ด้านความสบาย แต่คิดว่าได้มากกว่านี้ เน้น "ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า" มากกว่า "ผู้โดยสารตอนหลัง" Honda (ฮอนด้า) เปิดตัว Honda Accord เจนเนอเรชันที่ 11 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมการทำตลาดเฉพาะเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV รุ่นใหม่ล่าสุดใน 3 รุ่นย่อย แม้ว่าจะเป็นตลาดที่
VinFast (วินฟาสต์) รถยนต์สัญชาติเวียดนาม เตรียมมาขายไทยอย่างแน่นอนแล้ว โดยมีความเคลื่อนไหวล่าสุดในการจดทะเบียนบริษัท สอดคล้องกับการลงทุนพวงมาลัยขวาด้วย คาดว่าจะเริ่มต้นด้วยรุ่น VF e34 ในราคาเท่ากับรถจีน เคยโชว์ในไทย VinFast แบรนด์รถยนต์หน้าใหม่จากเวียดนาม ได้เคยนำรถรุ่น VF9, VF8 และ VF e34 โชว์ตัวที่ประเทศไทย ในงาน Future Mobility Asia ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งได้รับความสนใจมากพอสมควร แม้ว่าจะเป็นสเปคพวงมาลัยซ้าย ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ VinFast ในไทยกลับมาอีกครั

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG 5
เช็คทันที