8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย

Boris · Feb 24, 2021 05:45 AM

เคยรู้สึกไหมครับ ว่าแบรนด์รถยนต์ที่ขายในไทยปัจจุบันนั้นมีจำนวนน้อยไปเสียหน่อย? ถ้าหากมีหลาย ๆ แบรนด์เข้ามาทำตลาดเพิ่ม ก็คงจะสร้างสีสันได้ดีไม่น้อยเลย

แต่บางครั้ง เราก็ลืมไปเสียสนิทว่าบางแบรนด์ที่เราอยากให้เข้ามา เคยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว และประสบความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า

วันนี้เราได้รวบรวม 8 แบรนด์รถในอดีต ซึ่งเคยเข้ามาขายในไทย แล้วก็เจ๊งกลับบ้านเกิดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงตราตรึงในความทรงจำของคนไทยให้พูดถึงกันอยู่ในปัจจุบัน

1. Chevrolet

ใคร ๆ ก็รู้จักแบรนด์นี้เป็นอย่างแน่นอน ข่าวคราวของการลาจากประเทศไทยของ Chevrolet (เชฟโรเลท) ยังไม่จางหาย และจำนวนรถที่ยังโลดแล่นบนท้องถนนก็ยังเยอะอยู่ แบรนด์ดังกล่าวนี้อาจเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่จำหน่ายรถในประเทศไทยเลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุด พวกเขาก็เหลือไว้เพียงแต่รถ MPV จีนแปะตรา ที่ไม่มีความเป็นรถอเมริกันหลงเหลืออยู่

2. Opel

Opel (โอเปิ้ล) เราต้องเอาแบรนด์นี้มาต่อจาก Chevrolet ในทันที เพราะรถ Chevrolet รุ่นแรกของ Chevrolet ประเทศไทยในแบบปัจจุบันที่เลิกทำตลาดไป นั้นเป็นรถ Opel รุ่นสุดท้ายที่ทำตลาดในประเทศไทย ถ้าท่านบอกว่า Chevrolet Zafira (เชฟโรเลท ซาฟิร่า) ก็จะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง รถเยอรมันราคาประหยัดนี้ล้มเหลวเพราะขาดความเชื่อมั่นในด้านการบำรุงรักษา ซึ่งจะเป็นสิ่งที่เราเห็นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

3. Alfa Romeo

Alfa Romeo (อัลฟ่า โรมีโอ) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุค 60 และ 70 และในยุค 2000 พวกเขาได้นำ Alfa Romeo 156 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถบ้านที่สวยที่สุดที่เคยขายในไทย มาประกอบในประเทศเพื่อแข่งกับรถแบรนด์หรูอื่น ๆ สุดท้าย เนื่องจากความจุกจิกกวนใจของตัวรถ ก็ทำให้แบรนด์นี้ประสบความล้มเหลว ต้องพับเสื่อกลับอิตาลี่ไปในปี 2005

4. Citroën

แบรนด์ลูกของ Peugeot (เปอร์โย) Citroën (ซีตรอง) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ด้วยรถซึ่งใช้ช่วงล่างระบบ Hydropneumatic ซึ่งให้ทั้งความนุ่มนวลและความเกาะถนน จนเป็นหนึ่งในรถยนต์หรูแบรนด์รอง ก่อนการมาของรถยนต์หรูที่ได้รับความนิยมเช่น BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) และ Lexus (เลกซัส) มีความพยายามที่จะปั้นแบรนด์ Citroën เสมอมา แต่ก็ติดเรื่องของการบำรุงรักษาและความจุกจิกเช่นเคย

5. Renault

Renault (เรโนลต์) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ฝรั่งเศสที่เคยทำตลาดในไทย แต่ก็เจ๊งไปเพราะรถจุกจิกและศูนย์บริการไม่ดี มันอาจไม่ใช่ปัญหาถ้ารถมีความหรูหราราคาแพง แต่รถอย่าง Renault 19 และ Renault 21 นั้นก็เป็นรถธรรมดาทั่วไป ที่ราคาค่าซ่อมเกินกว่า BMW เสียอีก และยิ่งเมื่อเจอวิกฤติเศรษฐกิจในปี 1997 ก็ยิ่งทำให้รถแบรนด์นี้จากไปได้เร็วขึ้นเท่านั้น

6. Saab

Saab (ซาบ) เป็นแบรนด์ที่ปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปี 2011 แต่ในประเทศไทยนั้นปิดตัวไปก่อนตั้งแต่กลางยุค 2000 แล้ว โดยรุ่นสุดท้าย Saab 9-3 และ Saab 9-5 นั้น ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ความน่าใช้ แต่ทั้งหมดก็ไม่สามารถสู้กับรถแบรนด์หรูค่ายหลักได้ และยิ่งเมื่อบริษัทแม่เองก็ปิดตัวไปแล้ว เราก็คงไม่อาจคาดหวังให้แบรนด์นี้กลับมา แต่แฟนคลับจำนวนมากก็อาจไม่คิดเช่นนั้น...

7. Škoda

ท่านอาจไม่ทราบว่าแบรนด์ Škoda (สโกด้า) นั้น ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยครั้งแรกพร้อม ๆ กับ Saab ตั้งแต่ยุค 60 ที่เรารู้จักกันมักจะเป็นความพยายามในต้นยุค 2000 ที่จะนำรถซึ่งใช้พื้นฐานของ Volkswagen (โฟลกสวาเกน) เข้ามา ชูความคุ้มค่าและความสวยงาม ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อการดำเนินการของบริษัทนั้นมีความบกพร่อง ทำให้รถจำนวนมากไม่สามารถจดทะเบียนได้ กว่าจะเคลียร์กันเสร็จ ชื่อของแบรนด์ก็เสียไปแล้ว

8. SsangYong

เพิ่งทราบข่าวกันไปไม่นานเกี่ยวกับการที่แบรนด์ SsangYong (ซางยอง) ล้มละลาย แต่ในประเทศไทยเองเราไม่ได้ข่าวคราวเกี่ยวกับแบรนด์นี้มาเป็นเวลาหลายปีก่อนหน้าแล้ว แม้ว่ารถตู้และรถ SUV จะมีความอเนกประสงค์ แต่คุณภาพของตัวรถก็ดูจะเป็นรองแบรนด์รถยนต์เจ้าตลาดพอสมควร น่าเสียดาย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจครับ

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด