window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน

Salin · Jul 16, 2023 01:23 PM

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 01

รายงานจากเยอรมนีระบุว่า Audi (อาวดี้) ต้องการซื้อแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าจากคู่แข่งรายหนึ่งในจีน เนื่องจากต้องการที่จะเร่งการพัฒนาและผลิต EV ของตนเองก่อนแพลทฟอร์มใหม่ที่กำลังพัฒนาจะออกสู่ตลาด

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 02

Audi พัฒนารถไฟฟ้าอย่างก้าวกระโดด แต่...

Audi เป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่เปลี่ยนมีไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่แข็งแรงที่สุดค่ายหนึ่ง เราสามารถสังเกตได้จากชื่อรุ่นที่มีคำว่า e-Tron ซึ่งมีแทบจะครอบคลุมทุกเซกเมนต์ในตลาดแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นั่นเป็นผลมาจาก Markus Duesmann ซีอีโอของ Audi ในขณะนั้น มีความทุ่มเทอย่างมากในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์สี่ห่วงนี้ ถึงแม้จะมีความทุ่มเทเพียงใด แต่ยอดขายยังสู้แบรนด์เยอรมันอย่าง Mercedes-Benz และ BMW ไม่ได้ เขาจึงถูกปลดออกจากตำแหน่งไป

และถูกรับช่วงต่อ โดย Gernot Döllner ผู้ที่อยู่ในทีมบริหารของ Volkswagen Group มาอย่างยาวนาน

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 01

Gernot Döllner

Döllner เพิ่งมากุมบังเหียนค่ายสี่ห่วงเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยได้รับมอบหมายให้ยกระดับแบรนด์หรูที่มุ่งมั่นกับการเป็นค่ายรถไฟฟ้านี้ขึ้น ขณะที่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนา โดยเฉพาะในส่วนของซอฟท์แวร์

ซึ่งผู้บริหารคนก่อนนั้นสัญญาว่ารถไฟฟ้าของ Audi จะได้รับผลตอบรับที่ดี แต่จนถึงวันนี้มีเพียงรถต้นแบบอย่าง Urbansphere และ Activesphere ให้เราเห็นเท่านั้น

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 02

Audi Activesphere Concept

บริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 

ด้วยความล่าช้าของ Volkswagen Group และการเพิ่งเข้ามาของซีอีโอนั้น ทำให้มีข่าวลือว่า Audi กำลังค้นหาพันธมิตรใหม่จากประเทศจีนซึ่งค่ายสี่ห่วงสามารถซื้อแพลทฟอร์ม EV สำหรับรถรุ่นต่อไปและเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ท้องถนนเสียที

ข้อมูลจาก Automobilwoche ระบุว่า Audi กำลังหารือเพื่อหา OEM จากจีนหลายรายเพื่อซื้อเทคโนโลยีแพลทฟอร์ม EV อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเหล่านั้นไม่ได้ระบุชื่อผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายใดเป็นพิเศษ

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 03

หากเป็นเช่นนั้น Audi จะมีกลุ่มบริษัท EV จากจีนให้เลือกมากมายเนื่องจากตลาดการผลิตรถไฟฟ้าในแดนมังกรถือว่าอยู่ตัวแล้ว โดยมีบริษัทที่รับผลิตแพลทฟอร์ม EV เป็น OEM มากมาย เช่น BYD, Geely, SAIC, BAIC, GAC, ไปจนถึง FAW ซึ่งเคยร่วมทุนกับ Volkswagen Group แล้ว

มีความเป็นไปได้ที่ข่าวลือจะเป็นจริง

หากมองให้ลึกถึงสาเหตุของข่าวลือดังกล่าวคือ แพลทฟอร์ม SSP ของ Volkswagen Group ที่ Audi วางแผนที่จะใช้ถูกเลื่อนการเปิดตัวไปเป็นปี 2029 เนื่องด้วยปัญหาซอฟท์แวร์บางประการ ซึ่งอาจทำให้ค่ายสี่ห่วงผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้

Audi เตรียมซื้อแพลทฟอร์ม EV จากจีนมาผลิตรถเอง เพราะบริษัทแม่พัฒนาช้าเกิน 04

ซึ่งเมื่อรวมกับที่แหล่งข่าวเดิมกล่าวเพิ่มเติมกับ Automobilwoche ว่า Oliver Blume ซีอีโอของ VW Group นั้นอนุมัติให้ Audi ค้นหาเทคโนโลยี EV จากต่างประเทศได้แล้ว และบอร์ดบริหารจะลงมติอนุมัติแผนกันในอีกไม่กี่วันนี้ เราอาจคิดได้ว่าการที่ Audi ต้องนั่งรอแพลทฟอร์ม SSP นั้นคงจะนานเกินไป

อย่างไรก็ตาม Audi ยังไม่มีแถลงการณ์เรื่องนี้อย่างเป็นทางการ หากมีความเคลื่อนไหวใด ๆ เพิ่มเติม เราจะนำมารายงานให้ได้ทราบกัน

อ่านเพิ่มเติม: Audi เตรียมตัวเปิดตัวรถอีก 20 รุ่นภายใน 2025 โดยครึ่งหนึ่งจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Audi e-tron GT quattro

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand