window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน

Mr.Argus · Jun 17, 2023 02:02 PM

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 01

วังเวียนคือเมืองท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดใหม่ มาร้อมกับถนนซูเปอร์ไฮเวย์แห่งแรกของประเทศลาว ที่น่าขับรถไปเที่ยวมาก ๆ เป็นทางเรียบ รถน้อย มีการกั้นรั้วเกือบตลอดทาง และมีจุดหมายที่สวยแบบธรรมชาติจริง

การขับรถทางไกล หลายคนมักต้องการถนนที่ราบเรียบ ทางตรงโค้งน้อย และมีการจราจรโล่ง ซึ่งมีทางหลวงเพียงไม่กี่แห่งในไทยที่มีคุณสมบัติครบถ้วนอย่างนี้ แต่จะเป็นอย่างไร หากเราบอกว่า มันมีทางด่วนที่เรียบเนียน รถโล่ง และมีปลายทางวิวสวย ทั้งหมดเกิดขึ้นแล้วตอนนี้ในประเทศลาว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 01

ใช้รถขับเคลื่อน 2 ล้อก็ไปได้

การขับรถมาเที่ยววังเวียงประเทศลาวนั้น ควรจะเป็นการเช่ารถแทนการขับมาจากประเทศไทย เพื่อลดความเมื่อยล้าขณะขับรถระหว่างทาง ลดขั้นตอนการขับรถข้ามแดน เพราะเที่ยวบินตรงไปเวียงจันท์ตอนนี้มีราคา 2 พันกว่าบาทเท่านั้น 

อีกเหตุผลที่ควรเช่ารถจากลาว เพราะจะได้รถพวงมาลัยซ้าย ทำให้เหมาะสมกับระบบจราจรแบบขับรถชิดขวามากกว่า โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นวันละ 1 พันกว่าบาท และคุณสามารถเช่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าไปวังเวียงได้เลย เพราะแนะนำให้ใช้ทางหลวงที่ใหม่เอี่ยมสุด ๆ

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 02

ทางหลวงลัดเมือง

ทางหลวงแห่งนี้เป็นทางด่วนแห่งแรกของประเทศลาว สร้างเสร็จเมื่อปี 2021 มีระยะทาง 113 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์ ตรงไปยังเมืองวังเวียง ซึ่งเดิมทีทั้ง 2 เมืองเชื่อมด้วยถนนสายเอเชียหมายเลข AH12 ซึ่งคดเคี้ยวอ้อมไปมาสภาพตามภูมิประเทศ แถมมีจุดตัดทางแยกเต็มไปหมด แต่ในทางกลับกัน ทางด่วนพิเศษนี้ สร้างโดยเน้นเป็นทางตรงมากที่สุด ไม่มีโค้งหักศอกใด ๆ โดยมีการเจาะช่องเขา ขุดอุโมงค์ ยกระดับข้ามหุบเหว อย่างไม่เกรงใจสภาพภูมิศาสตร์ และข้ามผ่านทุกถนนโดยไม่มีอะไรกั้น

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 03

Autobahn แห่งอาเซียน

ทางด่วนเวียงจันท์-วังเวียงยังมีรั้วเหล็กกั้นสูง ทำให้ไม่มีคนเดินข้ามถนนมาได้ ผู้ขับขี่จึงสามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ การติดตั้งราวเหล็ก guard rail ตลอดเส้นทาง ทำให้รถอื่นไม่สามารถลักลอบใช้เป็นทางผ่าน และมีพื้นผิวถนนที่ใหม่และเรียบ ช่วยสร้างความมั่นใจในการขับในความเร็วสูงได้มากขึ้น นับว่าไม่ต่างอะไรกับ Autobahn ในทวีปยุโรป 

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 04

ไม่มีปรับความเร็ว

การจำกัดความเร็วสูงสุดของถนนในสปป.ลาวถูกกำหนดไว้ที่ 110 กม./ชม. และไม่มีจำกัดความเร็วขั้นต่ำ แต่เนื่องจากทางหลวงแห่งนี้ยังเปิดใหม่ ไม่มีกล้องและด่านตรวจจับความเร็ว ดังนั้นบางครั้งจึงมีรถสปอร์ตหรือรถหรูของคนรวย เข้ามาวิ่งยืดเส้นยืดสายด้วยความเร็วสูงให้สมกับสมรรถนะของรถ คล้ายกับเป็นถนน Autobahn โดยไม่มีค่าปรับในตอนนี้ แต่ในอนาคตหากมีการใช้งานแพร่หลาย หรือเปิดเส้นทางใหม่เต็มระบบถึงจีน ก็อาจจะมีการจับปรับในปีต่อไป

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 05

ค่าผ่านทาง 386 บาท

ทางด่วนคล้ายออโต้บาห์นของสปป.ลาวแห่งนี้ มีค่าผ่านทางเพียง 386 บาท แม้จะดูเหมือนว่ามีราคาสูง แต่ก็เป็นการคัดกรองรถยนต์ที่มีความต้องการเดินทางด้วยความเร็วสูงจริง ๆ ส่วนใครที่ไม่รีบ ก็ยังมีทางหลวงสายเอเชีย AH12 สามารถใช้เดินไปถึงวังเวียงได้เช่นกัน แต่ช้ากว่าเป็นชั่วโมง โดยเราพบว่าใช้เวลาเดินทางด้วยทางด่วนนี้ จากด่านเวียงจันทน์ ไปลงวังเวียง ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้าให้แอปแผนที่ลองเดินทางด้วยเส้น AH12 แล้วจะพบว่าใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงหรือมากกว่า

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 06

วังเวียง กุ้ยหลินแห่งอาเซียน

ทางด่วนสิ้นสุดลงที่ถนนหัวเมืองวังเวียง ซึ่งเมืองนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาอย่างฉับพลันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะเดินทางง่าย และมีวิวสวยมาก เราได้ยินกิตติศัพท์มาว่าเป็นกุ้ยหลินแห่งอาเซียน เพราะมีภูเขาหินที่สูงชัน ไม่มีความลดหลั่นแบบเทือกเขาที่เราคุ้นเคยในเหนือของไทย อีกทั้งยังมีแม่น้ำที่กัดกร่อนเป็นหุบเหวลึก ในลักษณะแคนยอน ทำให้สามารถสร้างความแปลกตา ที่หาดูไม่ได้ในบ้านเรา

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 07

วิวสวยมีทั่วเมือง

การขับรถไปวังเวียง ขอแนะนำให้หยุดงานมา 3 วัน เพื่อที่จะได้สัมผัสความเงียบสงบแบบวันธรรมดา ขับรถบนถนนโล่ง ๆ ที่มีวิวสวยสามารถชะโงกทัวร์ออกไปถ่ายรูปได้ตลอดเวลา อีกทั้งที่พักในวังเวียงนั้นหาวิวสวยได้ง่าย โดยไม่ต้องเข้าโรงแรมหรูราคาแพง และไม่ว่าจะเข้าร้านกาแฟริมแม่น้ำ หรือเดินตลาดเช้า ก็สามารถพบวิวสวยล้อมรอบเมืองนี้อยางไม่ต้องแก่งแย่งกับใคร

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 08

กิจกรรมแนะนำในวังเวียง

คนที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เมืองวังเวียงจะเป็นที่โปรดในใจแน่นอน เพราะมันจะมอบความมันให้คุณด้วยการล่องแก่ง เดินถ้ำ ปีนผา โหนสลิง ขึ้นบอลลูน จนไปถึงขี่เครื่องร่อนก็มี และแน่นอนว่าพื้นที่ตั้งแคมป์มีเพียบจนเลือกไม่ถูก เพราะวิวติดภูเขากับลำธารมีให้เลือกเต็มไปหมด

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 09

หรือถ้าคุณหลงใหลแสงสียามกลางคืน ก็ยังมีถนนคนเดินตอนกลางคืน ซึ่งมีสินค้าทำมือจากท้องถิ่น ซึ่งไม่สามารถซื้อจากออนไลน์ได้แน่นอน ส่วนตอนเช้าก็ยังมีตลาดเช้าที่ขายอาหารพื้นเมืองมีเพียบ โดยคุณสามารถจ่ายเป็นเงินบาทไทย  แล้วเขาก็จะทอนเป็นเงินสกุลกีบได้อย่างซื่อสัตย์ถูกต้องตามอัตราแลกเงิน

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 10

สัมผัสวังเวียงก่อนจะโทรม

เมืองวังเวียง มีทุ่งนา ป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำ เป็นแค่คำศัพท์ในบทความพร้อมรูปประกอบ หลายคนอาจจะจินตนาการไม่ออกว่ามันแตกต่างจากชนบทในไทยสักแค่ไหน แต่สำหรับคนที่ได้ไปเห็นกับตามาแล้ว จะสามารถสัมผัสด้วยโสตประสาททั้ง 5 พร้อมกัน ให้เราได้ยินเสียงแมลง สูดกลิ่นดินแฉะ ๆ รู้สึกความเย็นชื้น และมองเห็นความใหญ่ของก้อนหินยักษ์ตรงหน้า ที่อยู่ใกล้ชิดเรามาก จนทำให้เรารู้สึกว่าถูกสิ่งแวดล้อมดูดกลืนร่างกายเราไปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 

ขับรถไปวังเวียงด้วย Autobahn แห่งแรกในลาว เพียง 1 ชั่วโมงกว่าจากสนามบิน ก็ได้วิวหลักล้าน 11

วังเวียง มีความเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เพิ่งเริ่มสร้างใหม่ ทำให้มีความเป็นธรรมชาติสูง โดยยังมีความสบายรองรับเป็นพื้นฐาน ที่สำคัญคือ การมีทางด่วนสมัยใหม่มาลง ทำให้สิ่งที่เป็นธรรมชาติเหล่านี้ สามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ เพียง 1 ชั่วโมงครึ่งจากสนามบิน ทำให้การเที่ยวชมธรรมชาติแบบไม่ทิ้งความสบาย สามารถเป็นจริงแล้วที่เมืองนี้

อ่านเพิ่มเติม : Isuzu D-Max เตรียมเปิดตัวพวงมาลัยซ้ายครั้งแรกในลาว 26 กันยายนนี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Isuzu D-Max Double Cab Hi-Lander 1.9 M SMART 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ