Ferrari (เฟอร์รารี่) เผยโฉมเอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์บริษัท 2023 Ferrari Purosangue ด้วยสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่น Roma กับจุดเด่นมีประตูตอนหลัง วางเครื่อง V12 ที่ด้านหน้า และความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.
Ferrari (เฟอร์รารี่) เผยโฉมเอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์บริษัท 2023 Ferrari Purosangue ด้วยสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่น Roma กับจุดเด่นมีประตูตอนหลัง วางเครื่อง V12 ที่ด้านหน้า และความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.
เฟอร์รารีใช้เวลา 75 ปีในการผลิตรถยนต์ 4 ประตูรุ่นแรกอย่างเป็นทางการ (คันอื่น ๆ ที่เคยมีก่อนหน้านั้น เป็นการดัดแปลงเอาทั้งหมด) โดยเป็นสไตล์ครอสโอเวอร์ยกสูง ตั้งเป้าแข่งกับ Aston Martin DBX, Lamborghini Urus, Bentley Bentayga และ Rolls Royce Cullinan มาพร้อมดีไซน์แปลกใหม่กว่าใคร โดยการใช้ประตูหลังเปิดย้อน และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถาวร
เฟอร์รารีได้เลือกใช้รูปแบบตัวถังแบบครอสโอเวอร์ที่มีความสูงตัวถังเพียง 1,589 มม. นั่นอาจจะเสียเปรียบคู่แข่งที่สูงกว่า แต่ในทางกลับกัน ก็ช่วยให้มีสไตล์ที่โฉบเฉี่ยวขึ้น และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า และยิ่งเสริมคุณสมบัติที่ดีขึ้นไปอีก ด้วยแผงหลังคาคาร์บอน กับตัวรถอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา
มิติภายนอกมีความยาวถึง 4,973 มม. ทำให้สามารถดึงสัดส่วนแบบคูเป้มาจากรุ่น Ferrari Roma (เฟอร์รารี โรมา) มาใช้อย่างมาก กับดีไซน์สันเอวที่โค้งและคอด ไฟหน้าซ่อนรูป และไฟท้ายทรงเรขาคณิตแบบแยกส่วน สะท้อนถึงสไตล์อย่างรถสปอร์ตดั้งเดิม และเพิ่มเติมด้วยจุดเด่นประตูเปิดย้อนทาง แบบเดียวกับที่พบใน โรลส์รอยซ์ คัลลิแนน เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าออกของผู้โดยสารตอนหลังสุดขีด ส่วนซุ้มล้อยังมีคิ้วขอบสีดำให้อารมณ์แบบครอสโอเวอร์ ใส่ล้อด้านหน้าขนาด 22 นิ้วและด้านหลัง 23 นิ้ว อย่างพอดีซุ้ม
Ferrari Purosangue ประกาศความเหนือกว่า SUV สุดหรูอื่น ๆ ด้วยเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตรแบบธรรมดาที่พัฒนาให้กำลัง 715 แรงม้า และแรงบิด 716 นิวตันเมตร ซึ่งนับว่าเป็น SUV เครื่อง 12 สูบที่แรงสุดในตลาด ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 3.3 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. ส่งกำลังด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อผ่านเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีดที่ติดตั้งที่ด้านหลัง เช่นเดียวกับในรถ GT ของเฟอร์รารี และช่วยให้ Purosangue มีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังอยู่ที่ 49 : 51
นอกจากนี้ยังเป็นเฟอร์รารีคันแรกที่มีระบบควบคุมการทรงตัวแบบแอ็คทีฟ ซึ่งเหล็กกันโคลงแบบแอคทีฟนี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาในรถยนต์หรูหราขนาดใหญ่
เฟอร์รารีสามารถควบคุมการพลิกคว่ำได้สำเร็จ โดยใช้แดมเปอร์วาล์ว Multimatic ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ขณะเดียวกันก็ทำให้แชสซีส์แข็งขึ้นเพื่อการขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่พวกเขาไม่สามารถยกระดับความสูงใต้ท้องรถได้เกินกว่า 183 มม. เพื่อควบคุมจุดศูนย์ถ่วง
Purosangue เป็นเฟอร์รารีที่แตกต่างกันมาก และเป็นแบบที่ทำให้เรามีการออกแบบภายในที่แตกต่างกันอีกแบบหนึ่ง ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น Porsche มักจะให้รถของพวกเขามีแผงหน้าปัดที่คล้ายกันมาก ในขณะที่ Purosangue อาจดูคลุมเครือราวกับ Roma ด้านนอก แต่ภายในนั้นแตกต่างกันมาก ดูคล้ายกับภายใน 296 GTB ที่สำคัญคือ ไม่มีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ตรงกลาง เพราะทั้งคนขับและผู้โดยสารต่างก็มีหน้าจอขนาดใหญ่เป็นของตัวเอง เฟอร์รารีไม่ได้เปิดเผยราคาสำหรับ Purosangue แต่มีแนวโน้มว่าจะมีราคาเกือบ 400,000 ดอลลาร์ ทำให้มีราคาแพงกว่ารถ SUV ซุปเปอร์คาร์อื่นๆ ในตลาดอย่างมาก
แม้ว่าจะมีดีไซน์จากรุ่น Roma นำมายกสูง แต่เมื่อเปิดเผยภาพคันจริง หลายคนกลับพบว่ามีหลายชิ้นส่วน ดูเหมือนรถ Toyota Crown (โตโยต้า คราวน์) รุ่นย่อย Sport รถต้นแบบที่เปิดตัวเมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีการผลิตจริง โดยรวมแล้วมีความเหมือนกันตรงที่ ไฟหน้าซ่อนในมุมกันชน เส้นเดย์ไลท์ทรงก้ามปู มีสัดส่วนแบบครอสโอเวอร์หน้าลิ่ม ท้ายลาด แม้ว่าจะมีมิติตัวถังไม่เท่ากัน แต่ก็ยังเป็นการผลิตเอสยูวีครั้งแรกของตระกูล Crown ด้วยเช่นเดียวกับการเป็น SUV ครั้งแรกของเฟอร์รารี่
อ่านเพิ่มเติม : Ferrari อาจกำลังจะเริ่มพัฒนาซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้า หลังคนสังเกตุซื้อที่ข้างโรงงานเพิ่ม
นี่เป็นเรื่องบังเอิญที่บริษัทรถยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ค่าย ต่างริเริ่มการทำ SUV รุ่นแรกของตระกูล ซึ่งเป็นการฉีกจากแนวรถเก๋งและรถสปอร์ตเดิมที่เคยมีมาของทั้ง 2 ค่ายรถ อีกทั้งยังมีสไตล์สปอร์ตยกสูงแบบเดียวกัน แม้จะมีรายละเอียดทุกอย่างแตกต่างกัน แต่ชาวเน็ตหลายคนก็ไม่สามารถมองข้ามความเหมือนกันโดยไม่ตั้งใจนี้ไปได้
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Toyota Crown เปิดตัวด้วย 4 ตัวถัง รับความต้องการที่หลากหลาย ในขุมพลังไฮบริดใหม่
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
Ferrari Roma Spider 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ