











รุ่นย่อยและราคา Ferrari Roma
Ownership Cost Ferrari Roma
* สำหรับอ้างอิงเท่านั้น คุณสามารถปรับเครื่องคิดเลข ตามสถานการณ์จริงของคุณได้
ข่าวสาร Ferrari Roma


• Ferrari Roma
Ferrari Roma เสียหายหนักอย่างน่าเสียดายตั้งแต่ยังไม่ได้ขาย เพราะลิฟท์ขนส่งรถพังหากคุณกำลังจะซื้อรถยนต์สุดงามอย่าง Ferrari Roma (เฟอร์รารี่ โรม่า) หรือจริง ๆ แล้วจะเป็นรถอะไรก็ได้ของค่าย Ferrari (เฟอร์รารี่) ก็ต้องหวังว่าจะได้รับการดูแลรถเป็นอย่างดี แต่จะทำอย่างไรเมื่อลิฟท์ขนส่งรถของดีลเลอร์ Ferrari ที่เมือง Palm Beach สหรัฐ เกิดเสียหายกลางคันจนทำให้เจ้าม้าสีเงินคันนี้พังเสียหาย ตั้งแต่เจ้าของยังไม่ได้ขับ คนที่ต้องตกใจรายแรก ๆ ก็อาจจะเป็นพนักงาน...
Patiphanw
09.02.2023


• Ferrari Roma
2023 Ferrari Purosangue เอสยูวีครั้งแรกของค่ายนี้ ที่ดูเหมือน Toyota Crown โดยไม่ตั้งใจFerrari (เฟอร์รารี่) เผยโฉมเอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์บริษัท 2023 Ferrari Purosangue ด้วยสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่น Roma กับจุดเด่นมีประตูตอนหลัง วางเครื่อง V12 ที่ด้านหน้า และความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. เฟอร์รารี 4 ประตูอย่างเป็นทางการ เฟอร์รารีใช้เวลา 75...
Mr.Argus
15.09.2022


• Ferrari Roma
Ferrari จะทำการเรียกคืนรถยนต์เกือบทั้งหมดในสหรัฐกว่า 2 หมื่นคัน เพียงเพราะอะไหล่ชิ้นเดียวปกติแล้วรถยนต์ค่ายม้าลำพอง Ferrari (เฟอร์รารี่) อาจเป็นค่ายที่เราไม่ได้เห็นมากนักบนท้องถนน อาจด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่นน้ำมันแพง, รถติด หรือกลัวรถเสียไว อย่างไรก็ตาม รถยนต์ Ferrari จำนวนมากในสหรัฐกำลังถูกรีคอลล์มาตรวจสอบปัญหาที่เกิดมาจากปัญหาเดียวกันในทุกรุ่น ที่ร้ายแรงก็คือ เป็นปัญหาที่พบเจอได้ตั้งแต่รถที่ออกมาจากโรงงานตั้งแต่ปี 2005 จนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างใน Ferrari 328 ปัญหาจากฝากระบุกน้ำมันเบรก โดยรวมแล้ว...
Patiphanw
16.08.2022
Pros & Cons


Pros
- การดีไซน์เรียกได้ว่าฉีกขนบเดิมของเฟอร์รารี่ไปเยอะ แต่ยังคงความสวยงาม โดดเด่น ท่ามกลางรถทั่วไปได้อย่างดี แต่ก็ยังมีการแอบซ่อนขนบเล็กน้อย ไฟท้ายสวยมาก
- ช่วงล่างแบบ MagneRide ที่เป็นการปรับการทำงานของโช็คอิสระ 4 ต้น ด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วเพียงเสี้ยววินาที ทำงานได้ดีในทุกสภาพถนนเมืองไทย โหมด Bumpy Road ขับบนพื้นที่ไม่เรียบได้ดี
- ภายในมีจอทัชสกรีนตรงกลางขนาดใหญ่ และมาตรวัดดิจิตอลขนาดใหญ่มากที่แสดงผลได้หลากหลายรวมถึงรองรับ Apple CarPlay ได้ด้วย
- การใช้งานในชีวิตประจำวันทำได้นุ่มนวล โหมด Comfort ทำงานได้ค่อนข้างราบรื่น ไม่มีอาการรถเย่อหรือกระตุกที่ความเร็วต่ำเหมือนรถสมรรถนะสูงยี่ห้ออื่นๆ เป็นรถ GT ที่ดี


Cons
- อุปกรณ์เชิงแอคทีฟเซฟตี้เป็นออฟชั่นที่ต้องเสียเงินเพิ่มซึ่งถ้าคุณอยากได้ระบบ ADAS แบบเต็มระบบต้องจ่ายเงินเพิ่มเกือบ 7 แสนบาท ซึ่งน่าจะได้รถอีกคันหนึ่งแล้ว
- การเปิดประตูเพื่อลงจากรถไม่มีสลักประตูแบบธรรมดาให้ใช้งานง่าย ต้องใช้แบบกดปุ่มเปิดซึ่งดูเป็นอะไรที่ไม่จำเป็น
- การแสดงผลแผนที่ถ้าคุณอยากจะใช้แผนที่จาก Google Map บน CarPlay คุณไม่สามรถนำ CarPlay มาแสดงผลบริเวณจอกลางได้ แสดงผลได้แต่ตรงมาตรวัดซึ่งทำให้คุณมองไม่เห็นมาตรวัดรอบเวลาใช้งาน
- การที่คุณจะได้ Roma แบบที่น่าใช้งานได้จริงๆ คุณต้องสั่งออฟชั่นเพิ่มทั้งหมด ทั้งช่วงล่าง MagneRide, ADAS และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆทั้งหลาย
รีวิว Ferrari Roma
- ภาพรวม
- ภาพภายนอก
- การออกแบบภายใน
- องค์ประกอบ
- ระบบพลังงาน
- ประสบการณ์การขับขี่
- ความสะดวกสบายของการนั่งรถ
- สรุป
ภาพรวม
2020 Ferrari Roma รถ GT Coupe’ น้องเล็กสุดรุ่นใหม่จากค่ายม้าลำพอง
Ferrari (เฟอร์รารี่)ได้เปิดตัวรถรุ่นเล็กสุดของทางค่ายน้องใหม่ล่าสุด โดยมีตำแหน่งเทียบเท่ากับ Ferrari Portofino ซึ่งปกติแล้วเฟอร์รารี่รุ่นล่างสุดมักจะเป็นตัวถังแบบเปิดประทุนแต่ครั้งนี้มากับตัวถังสไตล์คูเป้ ซึ่งเอกลักษณ์การออกแบบเรียกได้ว่ามองเผินๆจะมองไม่ออกว่าเป็นเฟอร์รารี่เพราะเป็นการออกแบบยุคใหม่ที่เน้นความมีสไตล์ โค้งมน สวยงาม มากกว่าการออกแบบเส้นสายคม ดุ โหด แบบเฟอร์รารี่คูเป้ทั่วไป เข้ากับสไตล์ของกรุงโรมศูนย์กลางแห่งแฟชั่นเมืองหนึ่งของยุโรป สำหรับประเทศไทยมีการนำเข้ามาเปิดตัวในเดือนมิถุนายน ปี 2020 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 21.2 ล้านบาท
ราคา Ferrari Roma
Ferrari Roma ราคาเริ่มต้น 21,230,000 บาท
ภาพภายนอก
การออกแบบภายนอก Ferrari Roma
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Ferrari Roma รุ่นนี้ได้รับการออกแบบโดยที่ไม่ได้อิงจากรุ่นพี่มากนัก เส้นสายโค้งมนทั้งคัน ด้านหน้ามากับไฟหน้าทรงคล้ายใบไม้ที่มีความโฉบเฉี่ยวเป็นอย่างมาก มีไฟเดย์ไลท์ตัดตรงกลางโคม กระจังหน้าเป็นแบบตารางสีเดียวกับตัวรถซึ่งเป็นจุดที่ยื่นมากที่สุดของรถให้ความรู้สึกเหมือนจมูกฉลาม ตัดกับสเกิร์ตล่างสีดำรอบคัน ด้านข้างถ้ามองเผินๆอาจจะดูคล้ายแอสตันมาร์ตินมากกว่าเฟอร์รารี่ แต่ยังคงมีเอกลักษณ์ของเฟอร์รารี่เช่นไฟท้ายทรงกลมบริเวณซุ้มล้อหน้า มือจับประตูซ่อนอยู่ในตัวถัง แนวหลังคาลาดรับกับบั้นท้ายด้านหลัง ซุ้มล้อหลังมีโป่งนูนออกมาระดับหนึ่งทำให้ตัวรถดูเซ็กซี่ ด้านท้ายไฮไลท์คือไฟท้ายทรงใหม่ที่เท่มากๆ โดยเป็นไฟท้ายคู่ฝั่งละ 2 ก้อนที่จากปกติจะเป็นทรงกลม แต่คราวนี้เหมือนนำไปบีบกับสันคมด้านหลังทำให้เป็นไฟท้ายแบบเส้นแบน
แนบไปกับตัวรถ ซึ่งของจริงสวยมาก บริเวณบั้นท้ายรถรวมถึงปลายท่อไอเสียคู่ให้ความรู้สึกคล้ายบั้นท้ายของ 599 นิดๆ มีความเป็นรถ GT ที่กลมกล่อมทั้งคัน ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกสีดำมาเป็นมาตรฐาน แต่เลือกออฟชั่นตกแต่งได้
มิติตัวรถ Ferrari Roma
มิติตัวรถ Ferrari Roma | |
---|---|
ความยาว (มม.) | 4656 |
ความกว้าง (มม.) | 1974 |
ความสูง (มม.) | 1301 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2670 |
น้ำหนัก (กก.) | 1570 |
การออกแบบภายใน
การออกแบบภายใน Ferrari Roma
ภายในห้องโดยสารของ Ferrari Roma แม้จะบอกว่าเป็นรถ GT แบบ 2+2 ที่นั่งแต่เบาะหลังผู้ใหญ่น่าจะนั่งไม่ได้ เหมาะกับเด็กหรือไว้วางกระเป๋าน่าจะโอเคกว่า เบาะนั่งกึ่งบัคเก็ตซีทหุ้มหนังทรงสวยของคู่หน้า สิ่งที่แตกต่างจากเฟอร์รารี่รุ่นอื่นๆคือจอทัชสกรีนตรงกลางขนาดใหญ่ผิดวิสัยเฟอร์รารี่ทั่วไปโดยมาในขนาด 8.4 นิ้ว และมาตรวัดแบบจอดิจิตอลที่น่าตื่นตาตื่นใจขนาด 16 นิ้ว ที่แสดงวัดรอบตรงกลางอันเป็นเอกลักษณ์ แสดงความเร็วเป็นดิจิตอลและสามารถแสดงข้อมูลการขับขี่อื่นๆบริเวณด้านข้างซ้ายขวา บริเวณคอนโซลเกียร์ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะช่องเกียร์เหมือนเกียร์ธรรมดารุ่นคลาสิคของเฟอร์รารี่ ใต้แผงเกียร์เป็นที่เสียบกุญแจรถที่ถูกออกแบบมาเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนแกะโลโก้เฟอร์รารี่ออกมาเลย ลักษณะคอนโซลถูกออกแบบแยกเป็น 2 ฝั่งระหว่างผู้ขับกับผู้โดยสารโดยมีคอนโซลเกียร์เป็นตัวขั้น มีที่เท้าแขนให้ พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อมสวิตช์ปรับโหมดการขับขี่ ปุ่มสตาร์ทรถอยู่บนพวงมาลัยเช่นกัน มีแพดเดิลชิฟต์มาให้แน่นอน บริเวณฝั่งผู้โดยสารสามารถสั่งออฟชั่นติดตั้งจอเพิ่มได้เพื่อแสดงข้อมูลรอบเครื่องและความเร็วเป็นจอแบบแนวนอนได้ เรียกได้ว่าสร้างอดรีนาลีนไปพร้อมๆกันทั้งคนขับและคนนั่ง สำหรับการเปิดประตูเพื่อลงจากรถต้องทำการกดปุ่มเพื่อปลดล็อคประตูเท่านั้น ไม่มีมือจับเปิดประตูจากด้านใน สำหรับภายในของ Roma นับได้ว่าเป็นภายในของเฟอร์รารี่ที่สวยและทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่ง
องค์ประกอบ
เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก
ด้านการขับขี่เทคโนโลยี Ferrari Roma ที่สำคัญที่สุดสำหรับเฟอร์รารี่ คือ ช่วงล่างแบบแม่เหล็กไฟฟ้า (MagneRide) ที่สามารถปรับการทำงานของโช็คแต่ละข้างอย่างอิสระทำให้เสถียรภาพของรถมีความมั่นคงในทุกสถานการณ์ ไฟหน้าไฟหลังแบบ LED และสามารถสั่งออฟชั่นเป็นแบบ Matrix LED ได้ ภายในเบาะมาพร้อมระบบปรับอากาศทั้งเป่าลมและอุ่นร้อนพร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะ 3 ตำแหน่ง มาตรวัดความเร็วสามารถแสดงข้อมูลจาก Apple CarPlay และ Android Auto ได้ ส่วนตรงกลางไว้ปรับระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ฟังก์ชั่นของเบาะ ระบบเนวิเกเตอร์ของตัวรถที่ไม่ใช่มาจากโทรศัพท์ หรือกดหมายเลขโทรศัพท์ในกรณีต่อบลูทูได้
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง (Passive safety)
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS)
- ระบบกระจายแรงเบรก (EBD)
- ระบบควบคุมการทรงตัว (ESP)
- ถุงลมคู่หน้า / ด้านข้าง / หัวเข่า
ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Active safety)
- ต้องติดตั้งแพ็คเกจระบบช่วยเหลือคนขับ (Advance Driver Assist : ADAS) เพิ่มซึ่งจะได้
- ระบบกล้องมองภาพรอบคัน
- ระบบช่วยบังคับรถให้อยู่ในเลน (Lane Assist)
- ระบบช่วยเบรกรถอัตโนมัติ (Emergency Braking Assist)
- ระบบเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Monitoring)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control)
- กระจกรถตัดแสงรอบคัน
ระบบพลังงาน
ขุมพลังและสมรรถนะ Ferrari Roma
สำหรับ Ferrari Roma มาพร้อมขุมพลัง V8 ประจำค่ายที่ใช้ร่วมกันหลายรุ่นทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ โดยเครื่องที่ใช้บน Roma มาพร้อมรหัส F154BH เป็นเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ขนาดความจุ 3.9 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 620 แรงม้า ที่ 5700 – 7500 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตร ที่ 3000 – 5750 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 8 จังหวะ จาก GETRAG ลูกเดียวกันกับที่ใช้ในไฮเปอร์คาร์ไฮบริดรุ่นพี่อย่าง SF90 เครื่องวางกลางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง สมรรถนะการเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ทำได้ภายใน 3.4 วินาที สามารถทำ 0 – 200 กม./ชม. ได้ภายใน 9.3 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 320 กม./ชม.
ประสบการณ์การขับขี่
อย่าปรามาสว่า Ferrari Roma เป็นเฟอร์รารี่รุ่นเล็กสุดแล้วมันจะไม่แรง นี่คือเฟอร์รารี่ที่พกม้ามา 620 ตัว การเร่งออกตัวคุณแทบจะไม่พบความต่างกับรุ่นพี่ที่แรงกว่าของมันอย่าง F8 เลย มันพร้อมที่จะกระชากให้หัวคุณติดเบาะได้ทุกเมื่อและถ้าคุณปิดระบบ ESP ท้ายของมันก็พร้อมที่จะปัดได้ทุกเมื่อไม่ต่างกับพี่ของมันเลย แต่ด้วยความเป็นรถ GT ซึ่งเฟอร์รารี่ตั้งใจที่จะให้รถคันนี้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ทำให้เฟอร์รารี่ใส่โหมด Comfort มาให้และถ้าคุณติดตั้งออฟชั่น MagneRide คุณจะได้โหมดช่วงล่างแบบ Bumpy Road ที่จะทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากขึ้นไปอีกเหมาะกับถนนเมืองไทยมากขึ้น การเลือกโหมด Comfort แล้วคุณมีพฤติกรรมใช้คันเร่งแบบรถทั่วไป มันก็จะตอบสนองแบบรถ GT ชั้นดีไม่มีการกระตุกที่รอบต่ำ ขับเรียบๆเนียนๆได้เลย ใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง แต่ถ้าคิกดาวน์ก็พร้อมจะพาคุณวาร์ปได้ทุกเมื่อ สำหรับพวงมาลัยคุณอาจต้องใช้เวลาปรับตัวสักพักเนื่องจากฟังก์ชั่นค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าชินแล้วคุณจะใช้ทุกอย่างได้อย่างคล่องแคล่วและสะดวกมากขึ้น
ความสะดวกสบายของการนั่งรถ
เบาะนั่งหุ้มกึ่งบักเก็ตซีท Ferrari Roma ให้ความกระชับในการขับขี่แต่ยังคงนั่งสบาย การปรับเบาะทำได้หลากหลายและมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างพอสมควร การใช้งานจอกลางน่าเสียดายที่แอปเปิลคาร์เพลย์จะมาแสดงตรงจอมาตรวัดตรงกลางแทนทำให้ไม่สามารถดูรอบเครื่องจากวงสวยงามไปพร้อมกับแสดง CarPlay ตรงจอกลางได้ เรื่องวัสดุภายในใช้หนังดี นุ่มในหลายๆที่ การเปิดประตูอาจจะไม่ชินที่ต้องใช้การกดปุ่มตรงมือจับประตูแทนการดึงสลักออก
สรุป
Ferrari Roma คือเฟอร์รารี่ที่มีดีไซน์แบบแฟชั่นมากที่สุดในบรรดาเฟอร์รารี่ยุคใหม่ มองเผินๆอาจดูไม่ออกว่าเป็นเฟอร์รารี่แต่ความสวยงาม ลงตัว ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะด้านท้ายที่สวยงาม น่าขับตามมาก ภายในมาพร้อมจอกลางขนาดใหญ่ซึ่งเฟอร์รารี่ปกติไม่มี และมาพร้อมระบบช่วยเหลือคนขับเยอะกว่าเฟอร์รารี่ทั่วไปแต่ต้องเลือกเป็นออฟชั่น ขุมพลังยังคงให้ความเป็นเฟอร์รารี่ซึ่งแค่สตาร์ทรถเสียงเครื่องก็พร้อมคำรามต้อนรับ และแค่คิกดาวน์ม้าทั้ง 620 ตัว มันก็พร้อมจะพาคุณเปิดวาร์ปทันที และด้วยราคาที่ต่ำเกือบที่สุดของเฟอร์รารี่ นี่เหมาะสมสำหรับเป็นเฟอร์รารี่คันแรกและใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาแล้ว
เปรียบเทียบ Ferrari Roma
รถแนะนำสำหรับคุณ
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
FAQ Ferrari Roma
มีฐานล้อและรุ่นย่อยของFerrari Roma ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 Ferrari Roma Turbo |
ฐานล้อ | 2670mm |
มียี่ห้อและรุ่นย่อยของFerrari Roma ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 Ferrari Roma Turbo |
ยี่ห้อ | Ferrari |
มีเครื่องยนต์และรุ่นย่อยของFerrari Roma ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 Ferrari Roma Turbo |
เครื่องยนต์ | 3.9L |
มีปีที่เปิดตัวและรุ่นย่อยของFerrari Roma ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 3.9 Ferrari Roma Turbo |
ปีที่เปิดตัว | 2020 |
ระบบส่งกำลัง ของ Ferrari Roma มีดังนี้
รุ่นย่อย | 2020 3.9 Ferrari Roma Turbo |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 3855 |
จำนวนลูกสูบ | |
อัตราส่วนกำลังอัด | 9.45:1 |
จำนวนวาล์วต่อกระบอกสูบ | |
กำลังสูงสุด (พีเอส) | 620 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร) | |
การเร่งความเร็ว | |
ความเร็วสูงสุด | |
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง | |
ประเภทเครื่องยนต์รอง | |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง | |
ระบบควบคุมการปล่อยไอเสีย | |
อยู่ในมาตรฐานของการปล่อยไอเสีย |

